คู่มือสนุกกับชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

    นี่เป็นบันทึกของ ม.ล.สิทธิไชย ไชยันต์ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ขณะที่อายุ 65 ปีค่ะ ...น่าสนใจ ให้แง่คิดในอีกมุม ลองอ่านดูค่ะ
    1.เมื่อคุณอายุถึง 65 คุณไม่ต้องมองย้อนอดีต มองไปก็ทำอะไรไม่ได้ และก็ไม่ต้องฝันถึงอนาคต คุณเหลือเวลาไม่มากที่จะล่าฝัน วัยนี้คุณต้องอยู่กับปัจจุบัน จะอยากทำอะไรก็ลงมือทำ ไม่ทำตอนนี้ก็ไม่มีเวลาจะไปทำตอนไหนแล้ว วัยนี้ไม่ต้องห่วงอนาคต ให้ทำปัจจุบันให้สุขใจที่สุด วันนี้คือวันสำคัญที่สุด พรุ่งนี้คือรางวัลพิเศษ
    2.คุณต้องสร้างเงื่อนไขให้ตัวคุณอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องการเงิน ถ้าเจ็บป่วย คุณต้องมีประกันสุขภาพหรือมีเงินไว้รักษาตัว อย่าหวังพึ่งลูกหลาน
    3.ในขณะที่คุณไม่ไปพึ่งลูกหลาน คุณก็ต้องมีแผนในการเลี้ยงลูกที่ดี เมื่อลูกโตแล้ว อย่าให้เขาต้องมาพึ่งคุณ ต่างคนต่างไม่ต้องพึ่งกันในเรื่องเงินจะดีมากๆ ถึงยามนี้ คุณต้องปล่อยวางกับลูกหลาน คุณเลี้ยงเขาอย่างดีที่สุด ส่งเขาเรียนอย่างดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้แล้ว ชีวิตเขาต้องดำเนินไปตามครรลอง คุณไม่อยู่ค้ำฟ้ามาดูแลเขาตลอดไป เขาอาจประสบความสำเร็จมาก แต่ไม่มีเวลามาหาคุณ หรือเขาไม่เอาเรื่องเอาราวสักอย่าง แต่รักคุณดี คุณต้องยอมรับในสิ่งที่เป็นอยู่ ไม่ต้องน้อยใจ คุณจะให้ลูกเป็นอย่างที่คุณต้องการทุกอย่างไม่ได้หรอก
    4.เลี่ยงการทำชีวิตให้อยู่ในภาวะเก็บกด ด้วยการไม่กดเก็บ คุณจะทำอะไรก็ตาม อย่ากลัวคนว่า อย่าใส่ใจคนนินทา วันที่คุณป่วย นักนินทาไม่มาดูแลคุณ คุณไม่มีเงินใช้ นักนินทาไม่ให้เงินคุณ นักด่าไม่เคยช่วยอะไรคุณ มีแต่ด่าซ้ำ
    5.อย่ากลัวที่จะเริ่มอะไรใหม่ วัยนี้ไม่มีเวลาฝัน คิดแล้วต้องทำ ไม่มีเวลาเหลือให้ฟังนักหัวเราะเยาะ ใครอยากหัวเราะให้เขาหัวเราะไป เขาทำอย่างอื่นไม่เป็น การทำงาน ไม่ว่างานอะไรจะช่วยให้สมองได้มีโอกาสบริหาร ไม่เบื่อ
    6.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ผมสุขภาพดีเพราะออกกำลังกาย วิ่งเดินสัปดาห์ละหลายกิโลเมตร ถ้าไม่ออกกำลังกาย ไม่มีสุขภาพที่ดีแน่นอน
    7.ในแวดวงของคุณ มีคนจนกว่าคุณและรวยกว่าคุณ มีคนตำแหน่งใหญ่กว่าและเล็กกว่า ถ้าคุณมองแต่คนที่ดีกว่าคุณ ชาตินี้คุณไม่มีวันเป็นสุข ถ้ามองแต่คนแย่กว่าคุณ ก็จะทำให้คุณพอใจที่เหนือกว่าเขา ไม่ต้องมองใคร ถ้าคุณปลูกต้นไม้สักต้น หมั่นให้ปุ๋ย รดน้ำให้ดี ไม่ต้องไปสนใจต้นไม้บ้านอื่น ให้ต้นไม้ของคุณงอกงามดีเท่านั้นพอ มันอาจสวยที่สุดในหมู่บ้านในสายตาคนอื่นก็ได้
    8.หาหมอประจำ ผมเป็นหลายโรคจึงต้องไปตรวจร่างกายทุกสามเดือน และทำให้ได้รู้ว่าร่างกายกำลังถูกโรคอะไรใหม่ๆ คุกคามบ้าง รู้แต่เนิ่นๆ ก็รักษาง่าย ขนาดไปหาหมอบ่อย บางโรคยังหาเจอยาก ถ้าผมไม่หาหมอบ่อย ป่านนี้อาจตายไปแล้ว
    9.คบหาสมาคมกับเพื่อน และคนที่เคยรู้จัก ยามนี้ใครที่ยังคบคุณอยู่เป็นคนรักคุณจริงทั้งนั้น ลูกน้องไม่มาหาเพราะหวังตำแหน่ง เพื่อนไม่มาหาเพราะอยากพึ่งพิง เขามาเพราะอยากคบจริง
    10.อย่าหาเหาใส่หัว รู้จักพูดว่าไม่ เมื่อใจมันไม่อยาก เช่น คนยืมของ ยืมเงิน ขอของ ขอความรัก ถ้าใจมันไม่อยากให้ ปากต้องบอกว่าไม่
    11.กินทุกอย่างที่อยากกิน ถ้าสงสัยให้ถามหมอ บางอย่างคุณอาจกินไม่ได้ ถ้ากินได้แล้วคิดเองว่าไม่ควรกินก็น่าเสียดาย
    12.เดินทางไปทุกที่ที่อยากไปและพอมีเงินจะไปได้ ไปแล้วจะรู้ว่าโลกนี้มีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย และจะมีความสุขที่ได้พบคนและสถานที่แปลกๆ.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"