รัฐบาลจัดทำบทเพลงสดุดีจอมราชาเฉลิมพระเกียรติ ร.10 เชิญชวนชาวไทยขับร้องพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.61 -  ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในการแถลงข่าวเปิดตัวบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  และการแสดงดนตรีและขับร้องเพลง “สดุดีจอมราชา” ว่า สมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและประชาชน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี  ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชขน์สุขของอณาประชาราษฎร์ มีพระราชประสงค์ที่จะสนองพระราชปณิธานพระสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ด้วยการสืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชาและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ  และให้ยึดมั่นปฏิบัติในความดีงาม สุจริต เที่ยงธรรม พระราชกรณียกิจนานัปการที่ทรงบำเพ็ญล้วยนบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และประเทศชาติเจริญก้าวหน้ามั่นคง   

นายวีระ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม  2561 รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติเพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และได้มอบหมายให้ วธ. ดำเนินการจัดทำบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วธ. จึงได้เชิญศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านการแต่งเพลง ภาษา และดนตรี มาร่วมพิจารณาบทเพลงที่เหมาะสม จำนวน 2 บทเพลงเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเมื่อวันที่  3 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบเลือกบทเพลง “สดุดีจอมราชา” เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อใช้ในการขับร้องถวายพระพรชัยมงคล เนื่องใน โอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม  2561 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสสำคัญต่างๆ

นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับบทเพลงสุดีจอมราชานี้ มีการแต่งตั้ง นายนคร ถนอมทรัพย์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงาน   นายวิเชียร ตันติพิมลพันธ์  นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง

เป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้อง  และนายวิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ประพันธ์ทำนองและเรียบเรียงเสียงประสาน ขอเชิญชวนชาวไทยทุกหมู่เหล่ารวมใจกันเป็นหนึ่งเดียว แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีอย่างพร้อมเพรียงด้วยการร่วมกันขับร้องบทเพลง “สดุดีจอมราชา” ให้ดังกึกก้องไปทั่วประเทศ เนื่องในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันที่ 28 ก.ค.นี้ และสามารถดาวน์โหลดบทเพลง  ได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม  www.m-culture.go.th/th/song.php

นายวีระ กล่าวว่า  นอกจากนี้ วธ. ยังร่วมกับคณะสงฆ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 22-28 ก.ค. ประกอบด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระบรมธาตุเจดีย์หรือพระพุทธรูปสำคัญของแต่ละจังหวัด  การปฏิบัติธรรม รักษาศีล เจริญจิตภาวนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  ริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสำคัญแต่ละยุคตั้งแต่สมัยทวารวดีถึงรัตนโกสินทร์ จากวัดสระเกศราชวรมหาวิหารถึงท้องสนามหลวง โดยมีการแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การประกวดบรรยายธรรม ประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ การปาฐกถาธรรม โดยพระวิทยากรธรรมะอารมณ์ดี การทำวัตรสวดมนต์เย็น และปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศล   พิธีเจริญพระพุทธมนต์หล่อเทียนพรรษาโบราณ จำนวน10 ต้น พิธีเจริญนวัคคหายุสมธัมม์ พิธีปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษาโบราณ เพื่อถวายพระอารามหลวง 10 วัด พิธีมหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระพรอีกด้วย

นายนคร ถนอมทรัพย์ ประธานคณะทำงาน กล่าวว่า ในการจัดทำเพลงสดุดีจอมราชาระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านดนตรี  โดยแต่งทำนองเพลงที่สละสลวยก่อน จากนั้นแต่งเนื้อร้อง โดยนายวิเชียรสรรหาถ้อยคำมาบรรจุได้งดงาม และสมพระเกียรติ ใช้เวลากว่า 1 เดือน ได้เพลงที่กระชับ สมบูรณ์ และลงตัว ในเวลา 2 นาที 30 วินาที  ทุกคนภาคภูมิใจได้ทำงานถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    

นายวิเชียร ตันติพิมลพันธ์  ผู้แต่งเนื้อร้อง เผยว่า  แรงบันดาลใจด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่ แรงบันดาลใจต่อมาได้จากเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งเป็นสองบทเพลงที่ยิ่งใหญ่และไพเราะ คนไทยคุ้นเคยกับความหมายของเพลง  โดยศึกษาคำร้องในบทเพลงดังกล่าว สำหรับบทเพลงสดุดีจอมราชามีเนื้อร้องเข้าใจง่าย ภาษาคงความสละสลวย  ฟังแล้วรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ แทนความรู้สึกของชาวไทยที่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ในดวงใจ   เนื้อร้องท่อนหนึ่งใส่คำว่า 'อุ่นไอรัก' สะท้อนพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำชาวไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี  

นายวิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ  ผู้ประพันธ์ทำนองเพลง กล่าวว่า คณะทำงานตั้งโจทย์เป็นเพลงมาร์ช มีถ้อยคำ ทำนองเพลงจดจำได้ง่ายเพื่อให้ประชาชนร้องตามได้ไม่ยาก  ตนจึงแต่งเป็นทำนองโดยได้แรงบันดาลใจจากสดุดีมหาราชา เป็นมาร์ช 3 ท่อน เหมือนกัน แต่ทำนองต่างกัน ท่วงทำนองเรียบง่าย แต่สง่างาม     ก่อนที่ส่งมอบให้นายวิเชียรแต่งเนื้อร้อง  บทเพลงสดุดีจอมราชาแสดงความจงรักภักดี และถวายสดุดีแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว        เป็นอีกประวัติศาสตร์ของการทำเพลง

ในโอกาสนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วธ. มอบแผ่นบันทึกเพสียงเพลง''สดุดีจอมราชา แก่ผู้แทนหน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กรมประชาสัมพันธ์ และกรมดุริยางค์ทหารบก ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"