คลังปิ๊งไอเดีย “คืนแวต” อุ้มคนจน


เพิ่มเพื่อน    

คลังปิ๊งไอเดีย “คืนภาษีแวต” อุ้มผู้มีรายได้น้อย ตีกรอบ 3 เดือน คนจนเติมเงินบัตรสวัสดิการซื้อสินค้า สามารถนำมาขอคืนภาษีได้ที่สรรพากร ยันไม่กระทบโครงสร้างจัดเก็บ เหตุตั้งงบประมาณรองรับโดยเฉพาะ แตะเบรก “ช้อปช่วยชาติ” หลังกำลังซื้อในประเทศสดใส

11ก.ค.61- นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน สำหรับเงินที่นำไปซื้อของใช้จ่ายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งต้องซื้อของผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  โดยนำเงินสดของตัวเองไปเติมใส่บัตรและนำไปซื้อสินค้ากับร้านค้าที่มีเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ซึ่งข้อมูลการซื้อสินค้าทั้งหมดจะเชื่อมกับกรมสรรพากรอยู่แล้วว่าจะได้คืนภาษีแวตเท่าไหร่ ผู้มีรายได้น้อยก็สามารถมาขอคืนภาษีกับกรมสรรพากรได้ตอนสิ้นปี 

"กระทรวงการคลังคิดว่าแนวทางการคืนภาษีแวตดังกล่าวจะช่วยผู้มีรายได้น้อยได้มากขึ้น สำหรับวงเงินซื้อสินค้าและเพดานการขอคืนภาษีแวตยังไม่ได้กำหนด และการดำเนินการนี้ไม่ได้ทำให้โครงการสร้างภาษีแวตของกรมสรรพากรเสียหาย เพราะรัฐบาลจะตั้งงบประมาณมาคืนเท่ากับภาษีแวตที่กรมสรรพากรจ่ายคืนให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาขอคืนภาษี" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับสินค้าที่ซื้อและนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ จะเปิดกว้าง ไม่มีการจำกัดเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก เช่น เสื้อผ้า ของใช้ รวมถึงโทรศัพท์มือถือก็จะไม่ห้ามเพราะประเทศเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่จะยกเว้นสินค้าอบายมุข อาทิ สุรา เบียร์  บุหรี่ เท่านั้น

รมว.การคลัง กล่าวยืนยันว่า การยกเว้นภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อย เป็นแนวทางเดียวกันกับโครงการช้อปช่วยชาติ ที่สามารถนำรายได้จากการซื้อสินค้ามาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ที่ได้ดำเนินการมา 3 ปี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ แต่ในปีนี้อาจไม่มีการดำเนินการอีก  เนื่องจากประชาชนมีกำลังซื้อ และความสามารถในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

“ตอนที่ทำโครงการเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะคนไทยมีกำลังซื้อดี แต่ไปใช้จ่ายต่างประเทศมาก จนขึ้นเป็นอันดับ 2 จากการขอคืนภาษีจากการซื้อสินค้าในประเทศยุโรป  แต่ปีนี้รัฐบาลจะไม่ทำในส่วนนี้ แต่จะมาทำกับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการจากภาครัฐแทน” นายอภิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการไปยังกรมสรรพากร ให้หาแนวทางลดภาระผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะการเสียภาษีทางอ้อม ซึ่งกรมสรรพกากรกำลังเร่งศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุป 3-4 เดือน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"