วิธีปรับตัว'ศิลปิน'ให้'รอด'ในยุคดิจิทัล


เพิ่มเพื่อน    

จิตรกรรมชื่อ 'เชื่อมสัมพันธ์' รางวัลชนะเลิศ

 

 

     โลกยุคปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว อย่างวงการศิลปะ ศิลปินที่ปรับตัวไม่ทันอาจถูกกลืนหายไปจากสังคม หอศิลป์ในประเทศไทยลดจำนวนลง การซื้อขายงานศิลปะลดน้อยลง ขณะที่ต่างประเทศก้าวล้ำและจัดงานศิลปะใหญ่ๆ ศิลปินหนุ่มสาวของไทยที่มีฝีมือ แต่ยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง ถ้าอยากเติบโตได้และก้าวทันโลกต้องมีแนวทางและวางแผนเพื่อไปสู่ความสำเร็จ

     

     ในงานเปิดนิทรรศการ 'จิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 8' โดยบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นอกจากแสดงภาพโดดเด่น แปลกใหม่ ที่ได้รับรางวัลในปีนี้จำนวน 45 ชิ้น ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แล้ว มีงานเสวนาศิลปะไทยก้าวไกลในระดับสากลในหัวข้อ "ศิลปินไทยยุคดิจิทัล อยู่รอดหรืออยู่ยาก" โดย ศ.เกียรติคุณอิทธิพล ตั้งโฉลก ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์, ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ และ อ.สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ศิลปินแถวหน้าของไทย มาปลุกไฟคนรุ่นใหม่ให้ปรับวิธีคิดและสร้างคุณค่าให้ตนเอง เป็นศิลปินมืออาชีพ ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง

 

ศ.เกียรติคุณอิทธิพล ตั้งโฉลก ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์

 

      ศ.เกียรติคุณอิทธิพล กล่าวว่า ศิลปินไทยมีความสามารถเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ไม่ด้อยกว่าชาติใด โดยเฉพาะมีทักษะฝีมือดี อาจอ่อนด้านแนวความคิดเล็กน้อย จำเป็นต้องเรียนรู้ผลงานในระดับสากลมากขึ้น ซึ่งโลกยุคดิจิทัล ทุกคนเข้าชมผลงานศิลปะที่มีคุณค่าและพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกโดยไม่ต้องเดินทางไป เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานที่ดี ขณะที่ประเทศไทยรัฐต้องสนับสนุนด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างจริงจัง ยกย่องศิลปินไทยที่คว้ารางวัลในต่างประเทศ จุดนี้ยังขาดเมื่อเทียบกับสาขาอาชีพหรือวงการอื่น นอกจากนี้ ต้องสร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่แสดงวิวัฒนาการด้านศิลปะ สิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมให้ศิลปินอยู่รอด ได้เรียนรู้และพัฒนาก้าวสู่ระดับสากล

 

ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปินมีชื่อเสียงแนะนำวิธีปรับตัว

 

      ศ.ถาวร กล่าวว่า ศิลปะของไทยมีคุณค่า ที่ผ่านมาศิลปินชั้นครูมีผลงานเป็นที่ยอมรับในเวทีสากล ได้รับเชิญไปร่วมแสดงงานในเทศกาลศิลปะยิ่งใหญ่ก็มาก ทั้งเวนิส เบียนนาเล่ โตเกียว เบียนนาเล่ แต่อาจไม่เป็นที่รับรู้ของสังคมมากนัก ไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง อีกทั้งขาดการจัดงานศิลปะระดับโลกในไทย แต่เวลานี้ในบ้านเรามีการปรับตัวเพื่อจะยกระดับเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะ จะมีงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่กรุงเทพฯ และไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ที่ จ.กระบี่ เปิดโอกาสให้ศิลปินไทยแสดงผลงานด้วย เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินต่างประเทศ ฝากถึงศิลปินรุ่นใหม่ต้องมีความรับผิดชอบสูงจึงจะประสบความสำเร็จ เพราะเป็นผู้ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกและจิตวิญญาณ รวมถึงมีวิธีบริหารจัดการชีวิต อย่าง อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นแบบอย่าง แม้ผลการเรียนไม่โดดเด่น แต่มีความอดทน กล้าแสดงออก และมีความทะเยอทะยานสู่จุดหมายของชีวิต กลายเป็นศิลปินมีชื่อเสียง ผลงานเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ อีกทั้งมีศักยภาพดูแลช่วยเหลือศิลปินรุ่นน้อง

 

อ.สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ศิลปินแถวหน้าของไทย

 

      ด้าน อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การที่ศิลปินไทยจะโกอินเตอร์ นอกจากมีเครือข่ายศิลปินที่ชักชวนจัดแสดงงานในต่างประเทศแล้ว ยุคนี้ยังสามารถเผยแพร่และแนะนำตัวเองกับแกลลอรีทั่วโลกผ่านช่องทางออนไลน์ แต่สำคัญกว่านั้น ศิลปินต้องสร้างผลงานศิลปะที่ดีและมีคุณภาพที่สุด การจะอยู่รอดในเส้นทางศิลปะ ศิลปินต้องมีความรู้ประวัติศาสตร์ ปรัชญา และมีความรู้รอบตัวจะก้าวสู่สากลได้ รวมทั้งฝึกฝนทักษะภาษาเพื่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ บวกกับมีความกล้าจะผลักดันตนเองสู่เวทีโลก ฝากถึงนักศึกษาศิลปะที่สำเร็จการศึกษาและใฝ่ฝันจะเป็นศิลปินอิสระ หากอดทนและเพียรพยายามจนผ่าน 5 ปีแรกได้ มีโอกาสสูงจะก้าวสู่ถนนสายศิลปินได้

     

 

     ปีแรกส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ภาพคว้าชนะเลิศ นภนันท์ รังสีธรรมคุณ ศิลปินรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เผยแนวคิดภาพ 'เชื่อมสัมพันธ์' ว่า เลือกใช้คนแทนสัญลักษณ์ของความเป็นสากล มีความเป็นกลางของธรรมธาตุที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ธรรมธาตุคือจักรวาลและสรรพสิ่งที่หลอมรวมขึ้นมาเป็นเรา มีความเคลื่อนไหวของคนในภาพเป็นแนวระนาบ ได้แรงบันดาลใจจากจิตรกรรมในอียิปต์ ชื่นชมชาวอียิปต์สร้างงานไฟน์อาร์ตได้มีคุณค่าและน่าสนใจ ใช้เทคนิคสีน้ำมันที่ตนถนัด ส่วนรูปเหมือนจริงก็เป็นทักษะที่ฝึกฝนมาตลอด รู้สึกว่ามีเสน่ห์ ภาพนี้ใช้เวลา 2 เดือน สำหรับรางวัล 2 แสนที่ได้รับจะมอบพ่อแม่ส่วนหนึ่ง ที่เหลือใช้ซื้ออุปกรณ์สร้างสรรค์งาน รางวัลเอเซีย พลัส เป็นความภาคภูมิใจของตน แต่จะอยู่รอดต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พัฒนาการสื่อสารให้ดีกว่านี้

      นิทรรศการจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 8 'ทัศนียภาพแห่งสากล' จัดแสดงให้ชมถึงวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00-19.00 น. (ปิดทำการวันพุธ) ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถนนราชดำเนินกลาง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"