อนุสาวรีย์จ่าแซม เฉลิมชัยลั่นสร้าง


เพิ่มเพื่อน    

    รัฐบาลช่วยเหลือครอบครัว "จ่าแซม" อีก 4.9 แสนบาท ด้านครอบครัว 13 หมูป่าเตรียมมอบภาพวาดวีรบุรุษถ้ำหลวง พร้อมข้อความขอบคุณจากใจให้เป็นที่ระลึก ขณะที่อาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติ ระดมลูกศิษย์ 300 คนสร้างงานศิลป์ ทั้งอนุสาวรีย์ ภาพวาดยาว 13 เมตร บอกเล่าเหตุการณ์ ติดตั้งในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
    นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง มีดำริให้จัดประชุมคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2561 ที่กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทของ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจลำเลียงวางขวดอากาศในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561
    การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของ จ.อ.สมาน กุนัน ทางคณะกรรมการฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้พิจารณาตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ.2543 แล้ว มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินสงเคราะห์แก่ทายาท แบ่งเป็นเงินชดเชย จำนวน 450,000 บาท และค่าจัดการศพ 45,000 บาท รวมเป็นเงิน 495,000 บาท กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง ซึ่งคลังจังหวัดเชียงราย (ว่าที่ ร.อ.ปิยะเกียรติ ลิ้มประยูรวงศ์) ประสานการเบิกจ่ายเงินให้ทายาท และคลังจังหวัดร้อยเอ็ด คือนางมณี สุระสังข์ ประสานทายาทในการขอรับเงิน
    ด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในส่วนของครอบครัวของทีมหมูป่า กล่าวได้ว่าขณะนี้สภาพจิตใจเข้มแข็งเต็มเปี่ยม ดีใจที่ได้เห็นหน้าลูกหลานทุกคนและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างดี ในวันนี้นอกจากทีมเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตเอ็มแคทได้พูดคุยถึงแผนการดูแลเด็กกับครอบครัว เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เร็วที่สุดแล้ว ทีมผู้ปกครองและญาติของทีมหมูป่ายังได้ทำกิจกรรมสำคัญ โดยวาดภาพของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรษถ้ำหลวง เป็นภาพขาวดำ ในชุดเครื่องแบบที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม เข้มแข็ง พร้อมกับร่วมเขียนคำขอบคุณที่ได้ช่วยให้ลูกๆ ได้รับความปลอดภัย ลงในพื้นที่ข้างๆ รูปด้วย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เตรียมใส่กรอบเพื่อนำไปมอบให้ครอบครัวของจ่าแซมที่ ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด
    น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าวว่า สำหรับครอบครัวของจ่าแซมขณะนี้ ทุกคนมีสภาพจิตใจดีขึ้นมาก ได้รับกำลังใจและการช่วยเหลือจากหน่วยงานและประชาชนทั้งประเทศ และรู้สึกภาคภูมิใจในเกียรติประวัติของจ่าแซม ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และทีมของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์
    นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การวาดภาพของจ่าแซม เป็นการแสดงออกถึงความขอบคุณอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้ แสดงถึงความประทับใจ ซาบซึ้งใจถึงคุณงามความดีที่อยู่ในความทรงจำของผู้วาด ที่สะท้อนถ่ายทอดออกมาบนภาพวาดของบุคคลนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งให้ผลทางจิตใจ เป็นการเยียวยาต่อความรู้สึกสูญเสียครั้งนี้ต่อทั้ง 2 ฝาย ทั้งครอบครัวของจ่าแซม และครอบครัวและญาติของหมูป่าอย่างยั่งยืน 
    สำหรับข้อความที่ครอบครัวหมูป่าเขียนถึงจ่าแซมนั้น มีอาทิ พ่อแม่น้องไตตั้น เขียนว่า จ่าแซมคือผู้ที่มีพระคุณของครอบครัวของเราตลอดไป เราจะไม่มีวันลืม หลับให้สบายนะครับจ่าแซม วีรบุรุษผู้กล้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
    เช่นเดียวกับพ่อแม่น้องมิกซ์ ระบุว่า จ่าแซมคือผู้มีพระคุณอย่างยิ่ง พวกเราจะไม่มีวันลืมท่าน ขอให้ท่านสู่สุคตินะคะ วีรบุรุษผู้กล้าหาญ
    ส่วนครอบครัวน้องดอม ระบุว่า คำว่าขอบคุณมันยังน้อยไป ครอบครัวเราจะระลึกถึงพี่แซมตลอดไป ว่ามีพระคุณกับครอบครัวเราเหลือคณานับ
    อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งได้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่ถ้ำหลวงมาตั้งแต่วันแรกๆ และเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของหมูป่าทั้ง 13 คนมาอย่างต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ได้รวบรวมศิลปินชาวเชียงรายประมาณ 300 คน เตรียมจัดกิจกรรมเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว รวมทั้งจะสร้างอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมด
    อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ เหมือนกับพี่น้องชาวไทยทุกคน และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตนเห็นว่าควรสร้างเป็นโอกาส โดยตนมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะเราหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ตนในฐานะคนในพื้นที่ จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้
    สำหรับการดำเนินการอันดับแรกคือ เขียนรูปภาพขนาดความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตร เท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง การเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่างๆ รวมไปถึงชาวต่างประเทศจำนวนมากที่เดินทางมาช่วยด้วย
    อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ร่างแบบไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นบรรดาศิลปินจำนวนมากจะมาร่วมกันวาดด้วยสีซีเปียอย่างดีทั้งหมด ณ สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ภาพนี้จะเก็บเอาไว้ที่ถ้ำหลวง โดยจะสร้างเป็นห้องโถงใหญ่ และยังจะมีรูปภาพอื่นๆ ประกอบด้วย ซึ่งหากท่านใดมีรูปถ่ายที่สวยงามเกี่ยวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวงสามารถนำมาร่วมได้
    ศิลปินแห่งชาติกล่าวว่า จุดดังกล่าวจะเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของถ้ำหลวงไป และไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ตนไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้า จะร่วมกับลูกศิษย์ซึ่งมีมากมายช่วยกันทำ ซึ่งผลงานนี้จะช่วยให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่มีคุณค่า ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นประวัติศาสตร์อนุสาวรีย์ มีรูปวาด รูปถ่ายสวยๆ จะทำให้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ ประวัติของจ่าแซม ประติมากรรมอนุสาวรีย์ของจ่าแซมขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย อย่างไรก็ตาม จุดที่จะสร้างอยู่ในเขตวนอุทยาน ดังนั้นหากภาครัฐจะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยก็ได้ แต่ถ้าภาครัฐทำ ตนเกรงว่าจะช้าเกินไป ตนจึงอยากจะทำของตนไปเรื่อยๆ และจะขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินการด้วย ซึ่งคิดว่าเนื้อที่กว้างขวาง ไม่น่าจะมีปัญหา
    นอกจากนี้ยังมีนายกฤษณะ นาพูลผล หรือซิสเหรอ อายุ 35 ปี ศิลปินอิสระชาวจังหวัดนครปฐม จากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้นำปั้นหุ่นด้วยดินน้ำมัน ชื่อ My Hero เป็นหุ่นลอยตัวสูง 12 นิ้ว เป็นภาพของ จ.อ.สมาน หรือจ่าแซม โดยเขากล่าวว่า นี่คือภาพที่ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษ โดยตนรู้สึกว่าจ่าแซมคือสัญลักษณ์ของความเป็นฮีโร่ ภารกิจบุกช่วย 13 หมูป่า และแสดงให้คนทั้งโลกเห็นด้วยการเอาชีวิตเข้าแลกโดยไม่หวาดกลัว
    นายกฤษณะกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เขาได้ปั้นหุ่นลุงเจาะน้ำบาดาล หุ่นท่านผู้ว่าฯ พะเยา (ผอ.ศรอ.) รูปลอยของหน่วยซีล และล่าสุดคือหุ่นจ่าแซม โดยมีโครงการที่จะนำหุ่นทั้งหมดไปหล่อเป็นงานสำริดเป็น 2 เซต ชุดแรกจะนำไปเก็บไว้ให้คนได้ดูที่แกลลอรีของตนที่ อ.นครชัยศรี ซึ่งกำลังจะก่อสร้าง ส่วนอีก 1 ชุดจะนำออกประมูลเพื่อหารายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปมอบให้ครอบครัวและภรรยาของจ่าแซม 
    ยังมีวีรบุรุษอีกกลุ่มหนึ่ง คือทีมเก็บรังนกนางแอ่นจากเกาะลิบง จ.ตรัง ที่เดินทางไปช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยรับหน้าที่ปีนป่ายสำรวจปล่องถ้ำ เมื่อบ่ายวันพุธ ทีมเก็บรังนกทั้ง 18 คน นำโดย นายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่แล้ว โดยมีการจัดพิธีต้อนรับอย่างอบอุ่นทั้งจากทางท่าอากาศยานหาดใหญ่ที่ได้เขียนป้ายต้อนรับ "ฮีโร่ลิบง" พร้อมมอบเงินจำนวน 5,000 บาทและของที่ระลึก และคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา ที่ไปร่วมเป็นกำลังใจ รวมทั้งเสียงปรบมือของเจ้าหน้าที่สนามบินและประชาชนที่ร่วมกันต้อนรับ 
    นายอะลิเฟนกล่าวว่า ดีใจที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการค้นหาทีมหมูป่า ทีมงานเก็บรังนกเกาะลิบงไปด้วยใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น และขอบคุณคนไทยที่ยกย่องให้เป็นฮีโร่ แต่ภารกิจนี้ทุกคนเป็นฮีโร่หมดไม่ว่าจะฝ่ายไหน เพราะมีเป้าหมายเดียวกันคือหาทีมหมูป่าให้เจอและช่วยออกมาให้ได้ และทันทีที่รู้ว่าทั้ง 13 คนปลอดภัย ถูกช่วยออกมาได้ ก็ดีใจและภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งสำคัญนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"