มท.1เผยทำแผนปฎิบัติการ สรุปบทเรียนช่วยชีวิตหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการสรุปบทเรียนการให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ว่า แม้ว่าทางศูนย์ส่วนหน้าจะปิดตัวลงแล้ว แต่ศูนย์ของจังหวัดยังคงต้องทำงาน ขณะนี้กำลังดำเนินการสำรวจอุปกรณ์และของใช้ต่างๆ เพราะบางส่วนติดอยู่ในถ้ำ รวมถึงสรุปว่าหน่วยงานต่างๆจะใช้งบประมาณจากส่วนใด ซึ่งบางส่วนเขาก็มีงบประมาณของตัวเอง เช่น รัฐวิสาหกิจ แต่ในส่วนอื่นต้องหาทางพิจารณาช่วยเหลือ อย่างเอกชนบางส่วนของติดอยู่ข้างในก็มี ที่ตนทราบอย่างเชฟลอนเขาให้เลย แม้จะติดอยู่ข้างในเขาก็ไม่ว่า ทางซีลก็บอกว่า ถ้าน้ำลด หน้าแล้วค่อยมาเก็บกัน เป็นต้น 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เรายังต้องมาทำการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After action review) โดนทบทวนทั้งหมดตั้งแต่ทำอะไรบ้าง แต่ละส่วนประกอบด้วยใครบ้าง ทั้งหมด แล้วสรุปออกมาเป็นบทเรียนว่าต่อไปต้องทำอย่างไร เพราะยังไม่เคยมีเหตุการณ์นี้ที่ใดในโลก ดังนั้นจึงต้องมีการทำหลายๆอย่าง ซึ่งจะไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะประเทศเรา เรื่องของเขา บนเขาต้องเบี่ยงน้ำ ข่างล่างต้องพร่องน้ำ ในถ้ำต้องสูบน้ำ อะไรหลายๆอย่าง ส่วนเครื่องมือช่วยเหลือ ของทีมต่างชาติเขาดำน้ำได้นานมาก ของเราดำได้ไม่กี่ชั่วโมง เราก็ต้องรีบสรุปบทเรียนแล้วนำเรียนให้รัฐบาลทราบ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทำกันอยู่ ทั้งนี้ ตนให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยติดต่อกับทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติงานทั้งหมดเพื่อไล่เรียงการปฏิบัติงาน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"