บทเรียนจากปรากฏการณ์ 13 หมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

     เห็นประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาท่านบอกว่า...11-15 กรกฎาคม ฝนจะตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และภาคกลาง แม้แต่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกก็พลอยหนักไปด้วย ด้วยเหตุเพราะร่องมรสุม หย่อมความกดอากาศ อะไรต่อมิอะไรที่มันพาดกันไปพาดกันมาแบบไหน อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ แต่ต้องถือเป็น โชคดี เอามากๆ ที่ 13 หมูป่าอะคาเดมี ได้หลุดรอดออกมาจากถ้ำได้แบบทันท่วงที...

                                                    ------------------------------------------------------------

      ส่วนใครที่ยังไม่หายเบื่อ หายอยาก ยังวิจารณ์โน่นๆ นี่ๆ แง็บกันไป แง็บกันมา เรื่องยาสลบ ยาคลายเครียด เรื่องทำไมต้องปิดๆ บังๆ ไม่ยอมฉุดลากกระชากถู เปิดหน้าหมูป่าให้เห็นกันแบบจะจะจังๆ ประมาณพวกที่ชอบลากผู้ต้องหาที่ถูกตำรวจจับเอามาแถลงข่าวอะไรประมาณนั้น พวกที่อยากจับหมูป่าใส่เรือดำน้ำของอีลอน มัสก์ ลีออน มัสก์ ไลออน มัส อะไรก็จำไม่ได้ซะแร้น ไม่อยากให้นักดำน้ำพาออกมา ชนิดเตลิดเปิดเปิงไปถึงการตำหนิ ติติง ผู้ปฏิบัติงานซึ่งเหนื่อยย์ย์ย์ยากซ์ซ์ซ์แสนเข็ญ กว่าการจิ้มๆทิ่มๆ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ประมาณแสนล้านเท่า จนสุดท้าย...ก็ไปลงเอาที่นายกฯ บิ๊กตู่ ท่านจนได้ ตามสูตรสำเร็จของพวกที่ต้องโกรธๆ เกลียดๆ เข้าไว้ ฯลฯลฯ อันนี้...คงต้องปล่อยให้ไป เกิดใหม่ กันตามสภาพ...

                                                       --------------------------------------------------------

      คืออย่าไปถือเป็น สาระ อะไรมากมาย...เพราะสิ่งที่น่าคิด น่าสนใจ ต่อ ปรากฏการณ์หมูป่า คราวนี้ ยังน่าจะมีอีกเยอะ ที่ควรหยิบมาใคร่ครวญ หวนคิด พิจารณาไปในทางที่สร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์ ต่อปัจจุบันและอนาคตเบื้องหน้า เช่น ทำไมถึง อาทิวราห์ ที่แปลว่า หมูป่า กลับถูกหยิบมาพูดถึงในทางที่ดี กลายเป็นความบังเอิญที่สร้างสรรค์ เนื่องมาจากตึกอาทิวราห์ซึ่งสร้างขึ้นมาจากเงินบริจาคของคุณน้อง ตูน บอดี้สแลม กลายเป็นตึกที่ถูกนำมาใช้รองรับ ทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้อย่างไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ อะไรประมาณนั้น แต่ขณะที่ ศรีวราห์ ก็ หมูป่า เช่นเดียวกัน แถมยังเป็นหมูป่าที่มี ศรี เติมหน้าซะอีกล่วย กลับต้องเจอกับความไม่บังเอิญที่ไม่สร้างสรรค์ เละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก จำเลขที่บ้าน กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทบไม่ได้...

                                                      -------------------------------------------------------

      ไม่ต่างไปจากความแตกต่างระหว่างโหรแต่ละโหร ร่างทรงแต่ละร่างทรง กับ ครูบาบุญชุ่ม อะไรทำนองนั้น...คือขณะที่แต่ละโหร แต่ละร่างทรง ร่วงผล็อยๆ กันไปเป็นรายๆ ไม่ว่ารายที่ฟันธง ฟันเฟิร์ม ว่าทีมหมูป่าถูกกักเอาไว้ใน เมืองลับแล รายที่สรุปว่า คงต้องรอให้หมูป่าติดถ้ำอีกซักเดือน-สองเดือน ตามกำหนดการของเจ้าที่-เจ้าทาง เจ้าแม่ เจ้าพ่อ อะไรก็ตามแต่ ซึ่งล้วนแล้วต้องห้อยๆ โหนๆ กันไปเป็นรายๆ ขณะที่ ครูบาบุญชุ่ม กลับดังระเบิดเถิดเทิงไปจนได้ ทั้งๆ ที่จัดอยู่ในประเภท เล่นของ หรือประเภทต้องพึ่งพาพลังอำนาจเหนือธรรมชาติในลักษณะไม่ต่างไปจากกัน แต่อาจด้วยเพราะจุดประสงค์ หรือเป้าหมาย ที่ผิดแผกแตกต่างกันออกไป ขณะฝ่ายหนึ่งดัง อีกฝ่ายดันดับ ชนิดไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี...

                                                       ---------------------------------------------------------

      หรือระหว่างฝ่าย สื่อโซเชียล กับ สื่อหลัก นี่ก็พอเห็นกันได้ถนัดๆ...คือขณะที่สื่อหลักหงายท้องตึงกันไปเป็นรายๆ ไม่ว่ารายที่เอา โดรน ไปบิน รายที่แอบแง็บคลื่นวิทยุเอามาออกสื่อ ตลอดไปจนถึงบรรดารายต่างๆ ที่พยายาม รุมสกรัม แหล่งข่าว หรือผู้ปฏิบัติการ ด้วยคำถามที่ออกจะน่าเกลียด น่าชัง หรือทื่อมะลื่ออยู่ซักหน่อย เช่นถามว่า... ตอนที่เด็กเขาดำน้ำ เขารู้สึกยังไง อะไรประมาณนั้น อันนี้...ต้องเรียกว่า ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี อีกเหมือนกัน ขณะที่สื่อโซเชียลนั้น แม้ว่าจะมีพวกที่น่าเกลียด น่าชัง หรือพวกที่ทื่อมะลื่อ อยู่เป็นจำนวนไม่น้อย แต่ก็ด้วยความเร็ว ความไว ความกว้าง หรือแม้กระทั่งความลึก อันเป็นผลผลิตทางธรรมชาติของ เทคโนโลยี นั่นแหละ คงมิอาจปฏิเสธได้ว่า...ได้กลายเป็นแกนหลัก เป็นตัวขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว ให้ ปรากฏการณ์ คราวนี้ ค่อนข้าง พิเศษ ออกไปกว่าปรากฏการณ์ปกติธรรมดาๆ...

                                                        -----------------------------------------------------

      คือเต็มไปด้วยสีสัน บรรยากาศ อันน่าตื่นเต้น เร้าใจ ไม่น้อยไปกว่า ปรากฏการณ์บุพเพสันนิวาส อะไรประมาณนั้น เกิดการตามรัก ตามลุ้น ชนิดช็อตต่อช็อต นาทีต่อนาที เกิดการแพร่ขยาย เชื่อมโยง ดึงดูดความสนใจกันในระดับข้ามชาติ ข้ามพรมแดนกลายเป็น มหกรรมทางมนุษยธรรมระดับนานาชาติ เอาง่ายๆ สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของ สื่อ ชนิดนี้ ว่ามันออกจะ เอาเรื่อง มิใช่น้อย โดยเฉพาะถ้าใช้ให้ถูกทิศ ถูกทาง ถูกจังหวะและโอกาส และยิ่งถ้าหากถูกใช้ไปในทางที่ ถูกต้อง-เป็นธรรม ด้วยแล้ว เผลอๆ...อาจไม่ใช่แค่เป็นตัวช่วยชีวิตของใครต่อใครเท่านั้น อาจช่วยสังคมทั้งสังคมเอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                                          -----------------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากมันถูกใช้ไปในทางไม่ถูก-ไม่เป็นธรรม มันก็ออกจะ น่ากลัว หรือ น่าอันตราย ไม่น้อยไปกว่ากัน ชนิดสามารถถือเป็นตัว ส่งสัญญาณ ให้เห็นว่า การที่จะใช้ อุปกรณ์-เครื่องมือ หรือ สื่อแห่งอนาคต ชนิดนี้ ให้เกิดผลในทางที่สร้างสรรค์ ในทางที่ถูกต้อง-เป็นธรรมได้จริงๆ นั้น คงหนีไม่พ้นต้องเร่งหาทางทำให้ผู้ซึ่งเป็นผู้ใช้เครื่องมือเหล่านี้ เป็นผู้ที่ยึดมั่นอยู่ในความถูกต้อง-เป็นธรรม ให้เยอะๆ เข้าไว้นั่นแหละดี ไม่เช่นนั้น... ปรากฏการณ์ 13 หมูป่า คราวนี้ มันอาจ พลิกกลับ ขึ้นมาวันใด-วันหนึ่งก็ไม่แน่!!! เหมือนอย่างที่ ปรากฏการณ์ 13 กบฏ 14 ตุลาฯ เคยพลิกกลับมาเป็น ปรากฏการณ์ 6 ตุลาฯ ภายในช่วงแค่ไม่กี่ปี อย่างชนิดไม่น่าเชื่อ ก็ต้องเชื่อ...นั่นแล...

                                                          ------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Peter F. Drucker ... The best way to predict the future is to create it.- วิธีคาดคะเนอนาคตที่ดีที่สุด คือการสร้างสรรค์มันขึ้นมา...

                                                           --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"