ซัดปปช.ไร้น้ำยา อุ้มนาฬิกา'ป้อม' ต้องยุบองค์กรทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

    ทนายแดงซัด ป.ป.ช.อุ้มนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม ไร้น้ำยาต้องยุบองค์กรทิ้ง ชี้กฎหมายให้อำนาจสั่งเอกชนร่วมมือได้ เทียบคดีหวยใครครอบครองคือเจ้าของ พร้อมยกเคสอดีตปลัดคมนาคม ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินถือจงใจปกปิด
    เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวเรื่อง "สมควรแก่เวลายุบทิ้ง  อย่ามีให้เปลืองงบประมาณเลย" โดยแสดงความเห็นกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่สามารถพิจารณาคดีการไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน กรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เนื่องจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยไม่ยอมให้ข้อมูลซีเรียลนัมเบอร์ว่าใครเป็นผู้ครอบครองที่แท้จริงว่า 
    ข่าวแพร่สะพัดเมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ว่า ป.ป.ช.ไม่สามารถพิจารณานาฬิกาหรูบิ๊กป้อม โดยคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงได้รายงานให้ที่ประชุม ป.ป.ช.รับทราบความคืบหน้าว่า ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยไม่ยอมให้ข้อมูลเรื่องซีเรียลนัมเบอร์ว่าใครเป็นผู้ครอบครองที่แท้จริง ทำให้ ป.ป.ช.ยังไม่สามารถพิจารณาว่าจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่นั้น   และขอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.ทำหนังสือไปยังบริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศที่เป็นผู้ผลิตนาฬิกาหรูเรือนต่างๆ เพื่อขอข้อมูลหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์นาฬิกาหรูแต่ละเรือนว่า มีใครเป็นผู้ซื้อนาฬิกาตัวจริง 
    "ดูเผินๆ พอจะเห็นความพยายามของการทำหน้าที่องค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ รวมทั้งดาบอาญาสิทธิ์ให้ตรวจโกง ตรวจความฟุ่มเฟือย ตรวจความไม่โปร่งใสของบรรดานักการเมือง ข้าราชการและประชาชนที่อาจเชื่อมโยงกับคอร์รัปชันได้อย่างดี แต่ดีไม่พอหรือไม่ ถือว่าว่าดีเลยในความเห็นของผม ถ้าท่านทำได้เพียงเท่านี้ก็จะยุติเรื่องไต่สวนนี้เสีย ก็อย่ามีเลยองค์กรนี้ ผมเสียดายงบประมาณ บุคลากร รวมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ไฮเทคโนโลยีต่างๆ เพราะท่านจะอ้างว่าหาหมายเลขประจำเครื่องเพื่อดูว่าใครเป็นผู้ซื้อนาฬิกาไม่ได้ เมื่อไม่มีข้อมูลหรือไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายก็ดี  ถือว่าเสียของมาก" นายวิญญัติระบุ   
    ทั้งนี้ ชาวบ้านชาวเมืองเขาจะเห็นด้วยกับท่านหรือไม่ คงจะรู้คำตอบดี แต่สิ่งที่ ป.ป.ช.ทั้งหลายไม่รู้จริงๆหรือว่านาฬิกาหลายเรือนพวกนั้นสวมใส่ในข้อมือใคร สังหาริมทรัพย์ใครครอบครอง กฎหมายสันนิษฐานว่าอย่างไร คงไม่ต้องถึงขนาดไปเปิดตำราดู แต่ละเรือนมีมูลค่าเท่าไหร่ น่าจะมาจากการขอยืมมาจริงหรือเป็นผู้มีฐานะจะซื้อได้หรือไม่ จะไม่หาต่อหรือ ซึ่งกลับเห็นใจจริงๆ ที่ ป.ป.ช.ใช้เวลาเกือบปี แต่ผลที่ได้กลับมีเท่านี้ ไม่มีข้อมูลถึงจนทางตันเดินหน้าต่อไม่ได้ กฎหมายและระเบียบที่ออกมาใช้บังคับให้หาทางไต่สวนเรื่องกล่าวหา  เพื่อทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่มีข้อกฎหมาย และมาตรการทางกฎหมายสารพัดมีทั้งโทษทางอาญาด้วย อาทิ
    1.ดูอำนาจ ป.ป.ช. ให้อำนาจมีหนังสือขอให้หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ  รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานเอกชนดำเนินการเพื่อประโยชน์แห่งการปฏิบัติหน้าที่ การไต่สวนข้อเท็จจริง หรือการวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 25 (3), 66 ประกอบ มาตรา 43 มาตรา 118 2.ดูความเป็นเจ้าของ เพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1367 มาตรา 1369 มาตรา 1370 เทียบคดีลอตเตอรี่ ถือว่าเป็นสังหาริมทรัพย์ อยู่ในความครอบครองของใคร ให้สันนิษฐานว่าผู้นั้นเป็นเจ้าของ 
    3.ดูกฎหมายใช้ที่ใด กฎหมายไทยย่อมให้ใช้บังคับแก่การกระทําหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักรไทย รัฐสามารถอ้างอํานาจเหนือบุคคลผู้ถือสัญชาติของรัฐหรือเจ้าพนักงานของรัฐ อ้างอํานาจคุ้มครองป้องกันผลประโยชน์สําคัญของรัฐ เพราะผู้แทนจำหน่ายเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และกฎหมายไทยมีสภาพบังคับได้ตามที่กล่าวมาข้างต้น อยู่ที่จะทำจริงๆ หรือไม่ 
    4.ดูแนวคำวินิจฉัยเทียบเคียง คดีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความเป็นเท็จ ตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2560 (คดีหมายเลขแดงที่ อม.210/2560) ทรัพย์สินที่นายสุพจน์ปกปิดคือ รถยนต์ตู้โฟล์ก ศาลฎีกาฯ เห็นว่ารถยนต์คันนี้นายสุพจน์และนางนฤมลเป็นผู้ครอบครองและใช้งาน จึงเป็นของนายสุพจน์ เมื่อเป็นเจ้าของแล้วไม่ยื่นต่อ ป.ป.ช. จึงถือว่าจงใจปกปิด เป็นต้น แต่เหตุใดอำนาจที่ท่านมีกลับไม่สามารถใช้หาข้อมูลนาฬิกาเหล่านั้นได้ ทำจริงๆ ได้เท่านี้จริงหรือ สงสัยว่างานนี้ ต้องระดมทีมผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมางมหรือค้นหาดังเช่นภารกิจถ้ำหลวงแล้วกระมัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"