อย่าแค่ไฟไหม้ฟาง


เพิ่มเพื่อน    

     เห็นท่าทีขึงขังของ รองผู้ว่าฯ กทม. "สกลธี ภัททิยกุล" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เปิดโครงการ "จุดกวดขัน จับ-ปรับ รถจอดหรือขับขี่บนทางเท้า" ก็หวังลึกๆ จะจริงจังและต่อเนื่อง 
    ไม่ใช่แค่ไฟไหม้ฟาง!!!
    เพราะก่อนหน้านี้ กทม.ก็เข้มงวดการจับ-ปรับ ผู้ขับขี่รถบนทางเท้า ถึงขนาดประกาศให้รางวัลผู้ที่แจ้งเบาะแสการจับกุมผู้กระทำผิด 50% ของยอดค่าปรับ
    โดยให้ส่งข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่เทศกิจในเขตท้องที่นั้นๆ หรือผ่านทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน  กทม.1555 ทั้งรูปภาพหรือคลิปวิดีโอที่มองเห็นเลขทะเบียนรถชัดเจน เพื่อใช้เป็นหลักฐาน และหากเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องเห็นหมายเลขเสื้อและวินที่สังกัด เพื่อนำไปเป็นหลักฐานให้เจ้าหน้าที่นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดเพื่อเปรียบเทียบปรับได้
    แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ขึงขังเอาจริงเอาจัง การรณรงค์ให้ผู้แจ้งเบาะแสต่างๆ ก็เงียบเหงา
    รถก็มาจอดบนทางเท้า มอเตอร์ไซค์ก็ขึ้นมาวิ่งเช่นเดิม!!!!
    รองผู้ว่าฯ สกลธี เองก็เห็นไฟไหม้ฟาง....
    "ยอมรับที่ผ่านมา กทม.ล้มเหลว แม้จะรณรงค์อย่างต่อเนื่องก็ตาม เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานครมีบริเวณกว้างขวาง ทำให้บางครั้งผู้กระทำผิดเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้ หากสำเร็จจะขยายจุดกำหนดเพิ่มอีก"
    ครับ...ในเมื่อระดับ รองผู้ว่าฯ ออกมาขึงขังจริงจังรอบนี้ ก็คงต้องรอดู เพราะเห็นว่าเที่ยวนี้ กทม.กำหนดเอาไว้ 115 จุด ใน 50 เขตพื้นที่ กวดขัน จับ-ปรับ รถจอดหรือขับขี่บนทางเท้า โดยจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำจุด 
    รวมทั้งรอบนี้ รองฯ สกลธี บอกเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถจับปรับขณะนั้นได้ทันที มีโทษสูงสุดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปรับไม่เกิน 5,000 บาท 
    เป็นการกวดขันเพื่อป้องกันผู้กระทำผิดขับขี่บนทางเท้า
    "115 จุดนั้นเป็นจุดที่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำตลอดเวลา ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงช่วงเย็น บางจุดอาจประจำการถึงช่วงค่ำเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ฝ่าฝืนมาก เบื้องต้นจะปรับที่ 500 บาท แต่การจับปรับขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของผู้ขับขี่แตกต่างกัน หากพบว่าทำผิดซ้ำซากและขับขี่อันตรายจะปรับมากกว่า 500  บาท"
    ก็คงต้องรอดูผลงานและให้กำลังใจ กทม. เพราะปัญหารถมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้าสร้างความเดือดร้อนให้คนเดินถนนอย่างมาก ถ้าเอาจริงเอาจังได้ก็จะดี โดยเฉพาะแยกกล้วยน้ำไทตัดไปออกเส้นสุขุมวิทนี่เจอทุกวัน ทั้งกลางวัน-กลางคืน ถ้าทำได้ต้องยกนิ้วให้เลย
    แต่ขอเพียงอย่างเดียวอย่าเป็นแค่ "ไฟไหม้ฟาง" เหมือนที่ผ่านมาเท่านั้นพอ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"