เพื่อไทยสุมหัวหาแม่ทัพสู้ศึกเลือกตั้งส.ส. เขี่ย'หญิงหน่อย'ไปนำทัพเลือกผู้ว่ากทม.


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตส.ส.อีสาน ภาคกลาง พรรคเพื่อไทยหลายคน อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ  นายเจริญ จรรโกมลย์ อดีตรองประธานสภาฯและอดีตส.ส.ชัยภูมิ นายไชยา พรหมา อดีตส.ส.หนองบัวลำภู นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีตรมว.พลังงาน และนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ประธานส.ส.ภาคอีสาน และอดีตส.ส.มหาสารคาม ได้นัดรับประทานอาหารที่ศูนย์การค้า Bee Hive ย่านเมืองทองธานี โดยมีการหารือประเด็นการเมืองหลายประเด็นทั้งเรื่องในพรรคและนอกพรรค

นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า มีการนัดหารือกันในกลุ่มส.ส.ที่สนิทสนมกัน พูดคุยกันเรื่อง ไพรมารีโหวต เรื่องผู้นำพรรค เรื่องผู้ว่ากทม. เรื่องอดีตส.ส.ในพื้นที่ ใครจะอยู่ ใครจะไปบ้าง ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงความพร้อมมองไปถึงหลังปลดล็อกนักการเมือง พรรคการเมือง จะต้องทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะประเด็นหัวหน้าพรรค ที่สมาชิกต่างอยากให้เกิดความชัดเจน ถ้าเลือกโดยเร็วก็ดี จะได้มีหัว แต่ในวงไม่ได้มีการระบุถึงใครเป็นพิเศษ หรือระบุว่าใครเหมาะสม ความเห็นส่วนตัวมองว่า บุคคลที่เหมาะสมมีหลายท่าน อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รวมถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ทำงานกับพรรคมานาน ก็มีความเหมาะสม แต่ผลจะเป็นอย่างไรคงแล้วแต่กรรมการบริหาร และสมาชิกพรรคเลือก  

“กระแสข่าวการดูดนั้น ก็ยังมี เท่าที่รู้มา ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อนฝูง หรือคนที่สนิทสนมรู้จักส.ส.มาชักชวนให้ไปอยู่กับอีกฝ่าย แต่ไม่คึกโครม เพราะมีบทเรียน โดยพูดกันว่า ออกไปเถอะ ยังไงเพื่อไทยก็สลายอยู่แล้ว เขาต้องทำให้สลาย การเลือกตั้ง หน่วยงานต่างๆในจังหวัด อำเภอ จะดูแลช่วยเหลือเต็มที่ในการทำงานการเมือง ซึ่งคนที่มาพูดคุยต่างย้ำเรื่องการจะย่อยสลายพรรคเพื่อไทย ทำให้เล็กลง มีการใช้อำนาจรัฐมาล่อให้ไปอยู่อีกฝ่าย การดูด ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนวิธีไปบ้าง เชื่อว่าจะยังมีไปจนถึงใกล้วันรับสมัครรับเลือกตั้ง พวกเราต่างอยากให้มีการปลดล็อกการเมืองโดยเร็ว จะได้เตรียมตัวกันในการเดินไปสู่สงครามการเลือกตั้ง”นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวอีกว่า นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ยังได้สะท้อนออกมาว่า ก่อนหน้า มีความพยายามจากบางฝ่ายมาดึงอดีตส.ส.ในพื้นที่ไป พวกที่จะออกไป ยังเป็นรายชื่อเก่าๆที่เคยมีข่าวออกมา แต่ตอนนี้เริ่มนิ่งแล้ว ส่วนจ.อุบลราชธานี ก็อาจมีบางพวกที่เป็นข่าวน่าจะไป ถึงขนาดจะพากันไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีฯ ที่จะลงพื้นที่ไปประชุมครม.สัญจร ในช่วงปลายเดือนนี้ แต่ตน ไม่มีใครมาชักชวนให้ไปร่วมงานพรรคอื่น

"นอกจากนี้ยังมีการหารือไปถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. แม้จะยังไม่รู้จะเกิดเมื่อใด ผู้สมัครในพรรคจะเป็นใคร แต่ส่วนตัวเห็นว่า การบัญชาการ ดูภาพรวมคุณหญิงสุดารัตน์ เหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ เพราะท่านมีประสบการณ์"นายสมคิด  ระบุ  

เมื่อถามถึงความกังวล หลังมีกระแสข่าวออกมา จะมีการเช็กบิลอดีตส.ส.เพื่อไทย ที่เข้าชื่อเสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยในเร็ววัน นายสมคิดกล่าวว่า ไม่กังวล ขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการ ไม่กังวล ในวงไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ ก็ขอให้ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง เราไม่กังวล

ถามอีกว่ายังมีเรื่องประเด็นคลิปนายทักษิณ ที่เข้าข่ายคนนอกมาสั่งการเรื่องในพรรค ที่กกต.ก็สอบสวนอยู่เช่นกัน และมีการมองกัน โยงกันถึงขั้นไปถึงการยุบพรรค นายสมคิดตอบว่า ถ้าจะโยงไปถึงการยุบพรรคมันก็ทำได้ แต่ทำแล้วจะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ แล้วกับอีกฝ่ายดูดกันโครมๆ คลิปท่านทักษิณ ท่านก็พูดอวยพรกันปกติ เรายังคิดว่าไม่เป็นเรื่อง ถ้าจะยุบพรรคก็ต้องทำพรรคใหม่ แต่คิดว่าคงไม่น่า ส่วนเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายได้หารือในแนวทางใดไว้บ้างหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เข้าใจว่าถ้าจะดูคงเป็นในส่วนคนเกี่ยวข้องด้านกฎหมายดูเช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายนพดล ปัทมะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"