วธ.เชิญส่งภาพ ทำจดหมายเหตุ ทีมกู้ภัยถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

  วธ.ให้ ปชช.ส่งภาพประวัติศาสตร์ 13 หมูป่าจัดทำจดหมายเหตุ เผยเร่งรวบรวมข้อมูลทั้งไทย-ต่างประเทศ จัดทำ 2 ภาษา 

    นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์ช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งมีหอจดหมายเหตุ จ.เชียงราย และหอจดหมายเหตุ จ.พะเยา ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุครั้งนี้ พร้อมด้วยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปบันทึกและรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้น ณ ถ้ำหลวง ประกอบด้วยข้อมูลเหตุการณ์ประจำวัน ทีมงานอาสาสมัครต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นองค์กร บุคคล บุคคลเหล่านี้ถือเป็นจิตอาสาทั้งที่มาเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งภาคประชาชนจิตอาสามาช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำ ทำอาหาร ซักเสื้อผ้า ทำความสะอาด โดยจะบันทึกทุกรายชื่อกับรายละเอียดที่ร่วมทำ 
         รมว.วัฒนธรรมเผยว่า นอกจากนี้ จะบันทึกเหตุการณ์การเข้ากู้ภัยช่วยเหลือ 13 ชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องเทคนิคและระหว่างปฏิบัติการ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึก ก็มีความเป็นไปได้ต้องขอข้อมูลหรือสัมภาษณ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะเป็นหลักการหนึ่งในการทำจดหมายเหตุที่มีคุณค่านอกจากที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ภัยจากสื่อต่างๆ รวมถึงได้สั่งการสำนักหอสมุดแห่งชาติสืบค้นรวบรวมข่าวสารต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ พร้อมขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศเรื่องข่าวด้วย
        นายวีระกล่าวว่า หนังสือจดหมายเหตุยังมีหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับผู้นำประเทศ บุคคลสำคัญเสนอความช่วยเหลือ ให้กำลังใจ และแสดงความยินดีที่ปฏิบัติการสำเร็จ รวมถึงแสดงภาพการ์ตูน ภาพวาด บทเพลงของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งให้กำลังทีมหมูป่าอะคาเดมีและผู้ปฏิบัติการ ถือเป็นเหตุการณ์ระดับโลกที่ต้องบันทึกไว้ 
       "วธ.ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้ โดยส่งภาพที่เกี่ยวข้องทั้งการช่วยเหลือและจิตอาสาต่างๆ จัดทำจดหมายเหตุ โดยส่งมาทางเฟซบุ๊ก บันทึกประวัติศาสตร์ช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี โดยระบุวัน เวลา สถานที่ถ่ายภาพ และระบุชื่อผู้ถ่าย พร้อมติดแฮชแท็ก #บันทึกประวัติศาสตร์ช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี โดยจะมีการจัดทำจดหมายเหตุ 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ขณะนี้เร่งรัดให้มีข้อมูลรอบด้านและเสร็จโดยเร็ว" นายวีระกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"