กรมอุทยานฯไฟเขียวสร้างหอศิลปะที่วนอุทยานถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

อธิบดีกรมอุทยานเยี่ยมชมการวาดภาพฮีโร่ของศิลปินและรูปปั้นจ่าแซมอธิบดีเผยเตรียมยกระดับอุทยานถ้ำหลวงเป็นวนอุทยานแห่งชาติ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาที่ขัวศิลปะ บ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมชมการทำงานของศิลปินชาวเชียงรายที่ร่วมกันวาดภาพฮีโร่ มิตรภาพไร้พรมแดน หลังเดินทางไปพบกับอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ได้พูดคุยหารือถึงการสร้างหอศิลปะที่ วนอุทยานถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ให้เป็นที่รวบรวมศิลปะเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงทั้ง 13 คน จากนั้นได้เข้าไปเยี่ยมชมรูปปั้น จ่าแซม หรือ จ.อ.สมาน กุนัน ผู้เสียสละที่พลีชีพในการช่วยเหลือทีมหมู่ป่าทั้ง 13คน และได้ชมแบบร่างหอศิลปะที่จะก่อสร้างภายใน วนอุทยานถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอนด้วย

ซึ่งนายธัญญา กล่าวว่า หลังจากทีได้เดินเข้ามาถึงที่ขัวศิลปะ ก็ได้เห็นภาพวาดที่ศิลปินกำลังวาดอยู่ก็รู้สึกตื้นตันใจที่พี่น้องทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มาช่วยเหลือคนไทย ที่ทุกคนมีความสามัคคีกัน ยามเรามีปัญหาคนไทยยังรักกันถึงแม้จะมีกระทบกระทั่งกันบ้างแต่เมื่อมีปัญหาทุกฝ่ายก็ต่างช่วยกัน จนทำให้เกิดความสำเร็จในการช่วยเหลือน้องๆ และโค้ช ทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย

สำหรับการก่อสร้างหอศิลปะที่วนอุทยานถ้ำหลวงนั้นในวันพรุ่งนี้จะได้เดินทางเข้าไปเพื่อตรวจสอบว่าจะให้สร้างในจุดใด แต่ที่แน่ๆจะต้องสอดคล้องกับพื้นที่ และยิ่งทราบว่าโครงสร้างของหอศิลป์ดังกล่าวเป็นไม้ยิ่งเหมาะสมกับพื้นที่ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า หอศิลป์ดังกล่าวมีความกว้าง 5 เมตร ยาว 20 เมตร ซึ่งภายในก็จะนำภาพวาดที่เกี่ยวข้องกับการกู้ชีพครั้งนี้ และจะจัดตั้งรูปปั้นของจ่าแซมไว้ที่บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ดังกล่าวสำหรับแผนพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ นั้นได้จัดทำไว้แล้วทั้งระยะสั้นและยาวโดยอยู่ระหว่างให้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเพื่ออนุมัติดำเนินการต่อไป 

เบื้องต้นจึงมีการปิดถ้ำไม่เปิดให้ประชาชนเข้าออก การพัฒนาในอนาคตก็จะมีการจัดระบบลงทะเบียนเข้าออกด้วยเวลาที่ชัดเจน มีกระแสไฟฟ้า กล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่มีระบบดูแลความปลอดภัยหรือเซฟตี้ เป็นต้น สำหรับภาพรวมนั้นกรมอุทยานฯ ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกับนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำการสำรวจถ้ำทั่วประเทศเพื่อจัดทำรูปแบบหรือโมเดลถ้ำต่างๆ ว่ามีลักษณะอย่างไร อันตรายจุดไหนอย่างไร มีการวัดระดับน้ำขึ้นลงในถ้ำ เป็นต้น ต่อไป

ส่วนกรณีถ้ำหลวงนั้นตนอยากให้มีการยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อจะได้บริการจัดการได้สะดวกและคล่องตัว จึงได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมฯ ได้ร่วมกับผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจพื้นที่ ได้ทำการสำรวจวนอุทยานถ้ำหลวงฯ เพิ่มเติมและจัดให้มีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่ามีความต้องการให้ยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติหรือไม่ซึ่งความแตกตางจากการเป็นวนอุทยานคือสามารถจัดเก็บรายได้จากค่าเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติแล้วนำรายได้มาพัฒนาพื้นที่ได้ต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"