ประชาชนข้องใจTORรถไฟสามสนามบินประเคนผลประโยชน์ให้รายใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

ภาคประชาชน-สหภาพรถไฟ ข้องใจ สร้างรถไฟเชื่อม3สนามบิน พ่วงที่ดินรถไฟมักกะสันไปด้วย หวังล่อใจ กลุ่มทุน ซัด พรบ.อีอีซี ใหญ่กว่ากฎหมายแม่หลายฉบับ ไม่เข้าใจเขียนให้สิทธิพิเศษกลุ่มทุน-ต่างชาติ  อัด ยกที่ดินให้เช่า 99ปี ขัดรธน.ชัดเจน ร้องภาครัฐแก้ TOR ‘สาวิทย์’ แฉ ขุมของที่ดินรถไฟ หลายหน่วยงานจ้องฮุบ ‘ธีระชัย’ ยกโมเดลเมืองนอก ชี้ ไม่มีชาติไหน ยกสิทธิข้างทางให้ต่างชาติถือครอง

เวลา10.30น. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการตรวจสอบภาคประชาชนกับการทุจริตคอรัปชั่น จัดเสวนา การทุจริตประพฤติมิชอบนโยบายของรัฐในการประมูลรถไฟความเร็วสูง และการจัดสรรที่ดินรถไฟมักกะสัน ผลประโยชน์ชาติประชาชนอยู่ตรงไหน โดยมี นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.)และประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย  นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 ร่วมเสวนา นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษา35 ดำเนินรายการ

นายเมธา อ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลแก้ไข TOR โครงการรถไฟความเร็วสูง มีเนื้อหาว่า การที่รัฐบาลจัดทำ TOR โครงการรถไฟความเร็วสูง สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา โดยโยงเข้ากับโครงการพัฒนาที่ดินมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นแผนการที่เอื้ออำนวยประโยชน์แก่กลุ่มทุนขนาดใหญ่ กีดกันนักธุรกิจขนาดย่อม และไม่ทำให้ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ผู้ที่เหมาะสมจะพัฒนารถไฟความเร็วสูงมากที่สุดคือการรถไฟฯ ควรจัดตั้งเป็นบริษัทลูกสำหรับโครงการนี้ การผนวกสองโครงการใหญ่เข้าด้วยกัน เป็นการกีดกันนักธุรกิจรายย่อย TOR ดังกล่าวอาจเข้าข่ายล๊อคสเปกเอื้อประโยชน์เฉพาะแก่นายทุนระดับชาติ และผิดกฎหมายเนื่องจากฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 164 (1)  

รัฐบาลประกาศเองว่าจะมีเลือกตั้งในต้นปีหน้า ดังนั้นจึงควรจะให้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งเป็นผู้ดำเนินการประมูลเรื่องดังกล่าวน่าจะโปร่งใสกว่า เพราะจะสามารถตรวจสอบการทุจริตได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ปัจจุบันการตรวจสอบแทบจะทำไม่ได้เลย แถมมีข่าวคราวการทุจริตในโครงการต่างๆเกิดขึ้นตลอดเวลา และหาคนรับผิดชอบไม่ได้ ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดและเพื่อความโปร่งใส ภาคประชาชนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการดำเนินการการประมูลดังกล่าวออกไปจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา2535 กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย กำเนิดสมัยรัชกาลที่5 พระองค์หวังให้ที่ดินสองข้างทางเกิดการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน การเอาที่ดินรัชกาลที่5 ประทานไว้ให้ แล้วมาทำปู้ยี้ปู้ยำ ไม่ละอายบ้างหรือ  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯระบุ ผู้ร่วมประมูลจะรู้ผู้ชนะ แพ้ในเดือนพ.ย.นี้ แต่ข้อกำหนดในทีโออาร์ การเชื่อม3สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา และผนวกการพัฒนาที่ดิน โรงซ่อมบำรุงรักษาในที่ดินการรถไฟย่านมักกะสันไปด้วย รวมทั้งการให้สิทธิในการเช่าที่ดินสองระยะ โดยครั้งแรกให้เช่า50ปี และยังขยายต่อได้อีก 49ปี รวมเป็น99ปี ไม่รู้ว่า รัฐบาลใช้หัวอะไรคิด เมื่อไม่นานมานี้ ผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่บางแห่งที่ยื่นซองประมูล ให้สัมภาษณ์ระบุชัดเลยว่า โครงการพัฒนาที่ดินมักกะสันและการเชื่อม3สนามบิน เป็นโครงการที่ดีกว่าอีอีซี เสียอีก การพัฒนาที่ดินอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับการเดินรถสูงถึง 2แสนล้านบาทในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม และ สตง. ให้ช่วยกันตรวจสอบ ในวันนี้รู้สึกผิดหวังต่อกระบวนการตรวจสอบของรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ที่มีอำนาจในรัฐบาล กลับปล่อยให้บ้านเมืองเป็นเช่นนี้

นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง กล่าวว่า  โครงการรถไฟความเร็วสูง ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ก่อนหน้าเรามีกฎหมายส่งเสริมการลงทุนอยู่แล้ว แปลกใจทำไมไม่นำมาใช้กับอีอีซี แต่กลับเขียนกติกาใหม่เอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะการให้ต่างชาติเช่าที่ดินยาวนานถึง99ปี หลายประเทศการทำโครงการลักษณะนี้ ให้การรถไฟเป็นผู้ดำเนินการ หากกลัวการบริหารงานไม่มีประสิทธิภาร ค่อยจ้างเอกชนมาร่วม เท่าที่ดู ทีโออาร์ ปรากฎว่า รถไฟจาก ดอนเมือง สุวรรณภูมิ เชื่อมไปยังอู่ตะเภา ให้เอกชนเป็นคนทำ เอาที่ดินมักกะสันแถมไปให้ เพราะกลัวว่าการทำรถไฟจะขาดทุนหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ คงไม่ถูกต้อง การนำ2โครงการมาแปะด้วยกัน คนที่เข้าร่วมประมูลได้คงมีไม่เกิน5ราย ที่เป็นนายทุนใหญ่ระดับประเทศ ทีโออาร์ดังกล่าวผิดรัฐธรรมนูญชัดเจน  นายสมคิด เร่งให้การประมูลจบก่อน พ.ย. เพื่อให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ในช่วงที่ไม่มีสภาฯ ไม่มีฝ่ายค้าน นอกจากนี้ทรัพย์สินรถไฟมีมูลค่ากว่า 4แสนล้านบาท จะไปเร่งในช่วงไม่มีฝ่ายค้านได้อย่างไร และการวิพากษ์วิจารณ์มีข้อจำกัดได้อย่างไร

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยกล่าวว่า พรบ.อีอีซี ยกเว้นภาษีเงินได้ ยกเว้นภาษีเครื่องจักร ยกเว้นภาษีแรงงานบางส่วน รวมไปถึงเรื่องที่ดิน หากจะใช้ที่ตรงไหนไม่ต้องไปขอกรมที่ดิน พรบ.ฉบับนี้มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ซ้ำยังยกเว้นกฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายสิ่งแวดล้อม ผังเมือง แรงงาน ที่ดิน  พรบ.อีอีซี ออกมาในช่วงประชาชนกำลังมึนๆ งงๆ รัชกาลที่5 สูญเสียที่ดินฝั่งขวา แม่น้ำโขง พระองค์โทมนัสมาก สุดท้ายก็สู้กัน แต่กฎหมายอีอีซี ไม่ต้องทำศึกสงครามอะไร เราพร้อมยกให้เขาไปเลย  ที่ดินย่านมักกะสัน หอมหวานมาก ก่อนหน้าหลายหน่วยงานพยายามจะมาเอาไปทำประโยชน์ แต่สหภาพ และการรถไฟเราไม่ยอม แม้แต่กรมธนารักษ์ที่ต้องการที่ดินดังกล่าว โดยอ้างว่า การรถไฟเป็นหนี้กว่าแสนล้านบาท  เหตุที่เป็นหนี้ เนื่องจากการรถไฟเป็นบริการสาธารณะ ห้ามปรับราคาค่าโดยสาร ไม่เคยปรับขึ้นราคาค่าโดยสารมายาวนาน ทำให้เป็นหนี้สะสมพอกพูนมา

ที่ดินการรถไฟย่านมักกะสัน หากเอาไปพัฒนาให้ประชาชน เราไม่ขัดข้อง เข้าใจว่า 149ไร่ในส่วนของโรงซ่อม เขาต้องเอาก่อน ภายใน8ปี ต้องย้ายออกไป แล้วที่เหลือ เขาค่อยผนวกเอาทีหลัง เอาเรื่องที่ดินการรถไฟไปผนวกกับอีอีซี การพัฒนาขนส่งทางรางต้องมองอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่มองเป็นส่วนๆ นอกจากนี้ที่ดินการรถไฟฯ หลายแห่ง ในต่างจังหวัดบางที่มีเอกชนรายใหญ่ ก็นำไปใช้ประโยชน์ โดยแทบจะไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนให้ภาครัฐ ในมิติอีอีซี ยังมีเรื่องน่าสงสัย ที่พูดไม่ได้เตะตัดขาใคร แต่อยากให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ประชาชน และการรถไฟแห่งประเทศไทย เพราะการรถไฟเป็นของประชาชน การพัฒนาที่ดินมักกะสัน ไม่ขัดขวาง หากทำให้เกิดประโยชน์กับทุกคน รัฐบาลไม่ควรใจแคบต่อการตั้งคำถามจากประชาชน เรามาร่วมกัน ตรวจสอบ วันไหนไปยื่นหนังสือ จะเชิญพี่น้องรัฐวิสาหกิจไปด้วย เพราะหลายที่มีปัญหา เราไม่ได้ขัดขวางต่อการพัฒนาประเทศ  ต่อไปคิดว่าจะจัดเวทีที่ใหญ่กว่านี้ เชิญทุกฝ่ายทั้งคนร่วมประมูล คนตรวจสอบ มาร่วมกันเสวนา มาร่วมหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"