ฉัตรไชย หรือ...? จ่อนั่ง ปธ. 7 เสือ กกต.


เพิ่มเพื่อน    

        เคาะออกมาแล้วจากฝ่ายสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่เป็นฝ่ายธุรการ-อำนวยการในการจัดประชุมนัดแรกของ ว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่กำหนดให้วันที่ 31 ก.ค. คือวันที่ว่าที่ กกต. 5 ชื่อซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดประชุมนัดแรกเพื่อลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธาน กกต.คนใหม่ แทน นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.คนปัจจุบัน ที่พอลงมติเลือกกันเสร็จก็จะนำชื่อของ ว่าที่ประธาน กกต.-กกต. ส่งให้ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป

      โดยใน พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.มาตรา 12 บัญญัติไว้ตอนหนึ่งว่า "ในกรณีที่ผู้ซึ่งวุฒิสภาให้ความเห็นชอบยังได้ไม่ครบจํานวนที่ต้องสรรหาหรือคัดเลือก แต่เมื่อรวมกับกรรมการซึ่งยังดํารงตําแหน่งอยู่ ถ้ามีจํานวนถึงห้าคนก็ให้ดําเนินการประชุมเพื่อเลือกประธานกรรมการได้ และเมื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งแล้วให้คณะกรรมการดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจต่อไปพลางก่อนได้ โดยในระหว่างนั้นให้ถือว่าคณะกรรมการประกอบด้วยกรรมการเท่าที่มีอยู่ และให้ดําเนินการสรรหาหรือคัดเลือกเพิ่มเติมให้ครบตามจํานวนที่ต้องสรรหาหรือคัดเลือกต่อไปโดยเร็ว"

      การเลือก ว่าที่ประธาน กกต. คนใหม่ที่จะทำหน้าที่ 7 ปี เว้นแต่อายุครบ 70 ปีเสียก่อนจึงสำคัญมาก เพราะหากได้คนที่บารมีไม่ถึง เป็นคนที่ถูกแทรกแซงได้ ทำงานไม่ตรงไปตรงมา ก็จะมีผลต่อระบบการเมืองการเลือกตั้งต่อจากนี้เลยทีเดียว โดยเฉพาะกับภารกิจสำคัญที่รอ กกต.ชุดใหม่ คือการควบคุมดูแลการเลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งใหญ่และการเลือกตั้งท้องถิ่นในอนาคตอันใกล้

      สำหรับรายชื่อว่าที่ กกต. 5 คนดังกล่าวที่จะมานั่งประชุมกันในวันที่ 31 ก.ค.เพื่อลงมติเลือก ประธาน กกต. คนใหม่ ประกอบด้วย

      2 ชื่อที่มาจากสาย ตุลาการ-ศาลฎีกา เพราะได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คือ ฉัตรไชย  จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา  และอีก 3 ชื่อที่มาจากการเลือกของคณะกรรมการสรรหาฯ ประกอบด้วย 1.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์  อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2.อิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และ 3.ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด รวมถึงเป็นอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในยุค คสช.

      เดิมทีก่อนหน้านี้ชื่อของ ฉัตรไชย รุ่นน้องตุลาการของ ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.คนปัจจุบัน  คือเต็งหนึ่งว่าที่ประธาน กกต.คนใหม่ โดยเป็นชื่อที่ถูกพูดถึงมาตั้งแต่การเลือก กกต.รอบที่แล้ว โดยมี  ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เป็นคู่ชิง แต่ปรากฏว่า สนช.โหวตคว่ำกระดานรายชื่อ 7 กกต.รอบที่แล้วยกแผง จนเมื่อ ฉัตรไชย ไปสมัครเป็น กกต.อีกครั้งที่ศาลฎีกา และเมื่อผลโหวตของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาออกมาท่วมท้นยืนยันชื่อของ ฉัตรไชยและปกรณ์ อีกรอบ กระแสข่าวชื่อฉัตรไชยจะมาเป็นประธาน กกต.ก็ถูกพูดถึงอีกครั้งตั้งแต่ที่ สนช.ยังไม่โหวตเมื่อ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาเสียด้วยซ้ำ 

      กระนั้นเมื่อ สนช.โหวตเสร็จเรียบร้อย และเวลานี้อยู่ในขั้นตอนให้ว่าที่ กกต.แต่ละคนไปเคลียร์ตัวเอง เช่นลาออกจากงานที่ทำอยู่เพื่อเตรียมไปเป็น กกต. และกว่าจะถึงวันประชุมเลือกประธาน กกต. คือ  31 ก.ค.ก็เหลือเวลาอีกร่วมครึ่งเดือน ทำให้อะไรๆ ก็ยังไม่แน่นอนเสมอไป

       เพราะต้องไม่ลืมว่าใน 5 ชื่อว่าที่ กกต.ชุดใหม่ มีที่มาจากสายกรรมการสรรหาฯ 3 ชื่อ ส่วนจากศาลฎีกามี 2 ชื่อ แม้ชื่อ-ชั้น-ประสบการณ์ในด้านกฎหมายที่เป็นเรื่องสำคัญของคนที่จะเป็น กกต.ของ ฉัตรไชย จะเหนือกว่าว่าที่ กกต.อีก 3 คน แต่ทั้ง 3 คนนี้ก็มีคุณสมบัติ-ประสบการณ์เป็นจุดแข็งของตัวเองเช่นกัน อาทิ ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตพ่อเมืองหลายจังหวัด มีประสบการณ์ที่เคยดูแลการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและท้องถิ่นมาแล้ว

      ยิ่งหากดูที่มาที่ไป ก็พบว่าก่อนหน้านี้ บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เคยตั้งให้เป็น สปท. และมีข่าวว่า ธวัชชัย ก็ยังมีคอนเนกชันอยู่กับ สายทหาร-นักปกครอง ที่อยู่ฝ่ายกุมอำนาจในเวลานี้ จึงทำให้ชื่อของ ธวัชชัย เริ่มมีคนพูดถึงไม่ใช่น้อยว่าอาจเป็นอีกหนึ่งคู่ชิงประธาน กกต. โดยเฉพาะหากว่าที่ กกต.สายสรรหา 3 คน ทั้ง ธวัชชัย-สันทัด-อิทธิพร จับมือกันแน่นก็ได้แล้ว 3 เสียง เว้นแต่จะ เสียงแตก กันเอง เพราะบางคนอาจไม่ยอม!!!!

      ทำให้ที่เคยคาดหมายกันว่า ตัวแทนสายศาลอย่าง ฉัตรไชย-ปกรณ์ ใครคนใดคนหนึ่งจะแบเบอร์นั่งประธาน กกต. ถึงตอนนี้จึงยังไม่แน่เสมอไป

      กระนั้นก็เชื่อว่าการเลือกประธาน กกต.คนใหม่ ไม่น่ามีแรงกระเพื่อมอะไรมากมาย อาจจะออกมาแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่มีความขัดแย้งใดๆ ตามมาหลังเลือกกันเสร็จ โดยว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คนน่าจะได้ข้อยุตินอกรอบว่าใครเหมาะสมกับการเป็นประธาน กกต.กันก่อนโหวตจริง 31 ก.ค.ด้วยซ้ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"