โพลชงคุมทัวร์ ภูเก็ตลุยตรวจ 'ท่าเรือรัษฎา'


เพิ่มเพื่อน    

    ผู้ว่าฯ ภูเก็ตตรวจท่าเรือรัษฎา ลุยจัดระเบียบความปลอดภัย แจงย้ายเจ้าท่าภูเก็ตเอื้อสอบสวนเหตุเรือล่ม เจ้าของฟีนิกซ์ปฏิเสธข้อหาประมาท ตร.คุมตัวฝากขังศาล ชี้ทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบท่องเที่ยวไทย ชงกม.คุมเข้ม
    เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เวลา 11.00 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3, นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต, นายสาคร ปู่ดำ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมืองฯ จ.ภูเก็ต  เพื่อตรวจสอบระบบการบริหารจัดการขึ้น-ลงท่าเทียบเรือของผู้ประกอบการเรือโดยสารและเรือท่องเที่ยว ตลอดจนการตรวจสอบท่าเทียบเรือรัษฎา ในการตรวจสอบรายชื่อจำนวนผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว รวมถึงลูกเรือที่ออกเดินทางไปยังเกาะแก่งต่างๆ ก่อนที่จะทำการปล่อยเรือ 
    ทั้งนี้ ท่าเทียบเรือรัษฎาได้มีการนำระบบคีย์การ์ด  มาใช้ในการตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารที่ขึ้น-ลงเรือในแต่ละเที่ยว และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบให้เห็นใบหน้าที่ชัดเจนของผู้โดยสารและลูกเรือที่จะลงเรือในแต่ละเที่ยว
    พล.ร.ท.สมนึกกล่าวว่า กองทัพเรือได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ในการดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่ และจัดเรือในศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เขต 3 รวมทั้งเรือของกองทัพเรือ ร่วมกันลาดตระเวน และอยู่ในบริเวณที่มีนักท่องเที่ยว เพื่อแจ้งเตือนภัยให้กับเรือที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ให้กลับเข้าฝั่งก่อนจะเกิดเหตุการณ์
    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบท่าเทียบเรือ พบปัญหาเรือมีหลายประเภท รวมทั้งจำนวนไกด์ของเรือแต่ละลำมีจำนวนไม่เท่ากัน จะต้องมีการกำหนดมาตรฐานเรื่องไกด์ที่จะควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึงในการอำนวยความสะดวกหรือสาธิตวิธีการปฏิบัติตน และคอยแนะนำหากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมร่วมกันในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย และกำหนดมาตรการต่างๆ ให้เกิดประโยชน์และความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวต่อไป
    "มาตรการเร่งด่วนในขณะนี้ จะมีการใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในการปกครองดำเนินการไปก่อนชั่วคราว ในการขอความร่วมมือหรือสั่งการในเรื่องต่างๆ โดยมีผมเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ทั้งนี้ การตรวจสอบท่าเทียบเรือ จะมีการประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานภูมิภาคสาขาภูเก็ต ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานโดยตรง หากเห็นว่าไม่ปลอดภัย จะให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตเป็นผู้สั่งงดไม่ให้เรือออกจากท่าโดยเด็ดขาด" พล.ร.ท.สมนึกระบุ
    ด้านนายนรภัทรกล่าวว่า จากเหตุการณ์เรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เข้าสู่วันที่ 11 แล้ว จึงเดินทางมาตรวจสอบข้อมูลการเข้า การลงเรือ การกลับขึ้นฝั่ง และกระบวนการปฏิบัติในการลงเรือ ซึ่งเป็นเรือข้ามฟากขนาดใหญ่ ว่ามีวิธีการปฏิบัติอย่างไร โดยทางจังหวัดพร้อมด้วยทัพเรือภาคที่ 3 ได้บูรณาการทำงานร่วมกัน จัดเจ้าหน้าที่ทหารเรือเข้ามาร่วมปฏิบัติงานในท่าเทียบเรือหลักๆ พร้อมทั้งจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปประชุมร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไรในการสร้างมาตรฐาน เนื่องจากเรือมีหลายประเภท สำหรับปัญหาในขณะนี้คือ การมีท่าเทียบเรือจำกัด  ซึ่งจะต้องหารือร่วมกันว่าจะมีระบบการจัดการอย่างไร
    ผู้ว่าฯ ภูเก็ตยังกล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเรือล่มที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 47 รายว่า ศพที่ 47 ที่ติดใต้เรือฟีนิกซ์นั้น เจ้าหน้าที่ทำการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทุกวัน เพื่อต้องการนำขึ้นมาให้ได้ มีการปฏิบัติการร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยและจีน หากได้ศพขึ้นมาจะนำขึ้นที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ซึ่งทางจังหวัดร่วมกับกงสุลจีน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปรับศพ จากนั้นจะนำไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ขณะที่ศูนย์อำนวยการเหตุการณ์ช่วยเหลือเรือล่มจังหวัดภูเก็ตยังเปิดดำเนินการเพื่อรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ทั้งหมดจากญาติ
    สำหรับการจัดการศพ ได้เผาศพจำนวน 39 ราย นำกลับไปประเทศจีนจำนวน 7 ศพ ส่วนการจ่ายเงินเยียวยา ดำเนินการแล้ว 29 คน เหลือเยียวยาส่วนที่เหลือรอเอกสารเพิ่มเติม ถ้าครบจำนวนจ่ายเงินทันที ส่วนการกู้เรือฟีนิกซ์ เจ้าท่ามีหน้าที่รับผิดชอบ ใช้เวลาประมาณ 15-20 วันในการกู้เรือ โดยจะมีผู้ชำนาญการร่วมดำเนินการกับเจ้าท่าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ การย้ายเจ้าท่าภูเก็ตไปช่วยราชการที่สำนักงานเจ้าท่าเขต 5 นั้น เพื่อให้มีการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเป็นไปโดยเรียบร้อย 
    พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้จับกุมตัว น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล กรรมการผู้จัดการเรือฟีนิกซ์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต โดยแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นการทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ได้ควบคุมตัวไว้ที่ สภ.ฉลอง และในวันที่ 16 ก.ค.นี้ จะทำการฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ส่วนช่างเครื่องเรือฟีนิกซ์ได้จับกุมเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ให้การปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากหลักฐานโยงถึงใคร ดำเนินคดีทุกคนไม่ละเว้น
    ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน  เรื่อง “ทัวร์ศูนย์เหรียญต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,268 หน่วยตัวอย่าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 58.36 ระบุว่ามีผลกระทบมาก รองลงมา ร้อยละ 17.59 ระบุว่ามีผลกระทบมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่า ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ สูญเสียรายได้ที่จะเข้าประเทศ และทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลาย, ร้อยละ 14.91 ระบุว่าไม่ค่อยมีผลกระทบ, ร้อยละ 7.96 ระบุว่าไม่มีผลกระทบเลย โดยให้เหตุผลว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย นักท่องเที่ยวให้ความสนใจสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า
    ด้านความเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต พบว่า ประชาชนร้อยละ 5.44 ระบุว่ามีความเชื่อมั่นมากที่สุด, ร้อยละ 51.03 ระบุว่ามีความเชื่อมั่นมาก โดยผู้ที่ระบุว่าเชื่อมั่นมาก-มากที่สุด ได้ให้เหตุผลว่าภูเก็ตมีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวได้ดี พร้อมกับมีหน่วยงานที่เก่งและมีความสามารถ, ร้อยละ 33.99 ระบุว่า ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่น, ร้อยละ 5.91 ระบุว่าไม่มีความเชื่อมั่นเลย โดยให้เหตุผลว่า ส่วนราชการไม่มีความโปร่งใส ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม 
    สำหรับแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.41 ระบุว่า การกระตุ้นมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รองลงมา ร้อยละ 36.36 ระบุว่าการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น, ร้อยละ 33.52 ระบุว่า การปฏิบัติตนของประชาชนในการเป็นเจ้าภาพที่ดีให้กับประเทศ, ร้อยละ 32.26 ระบุว่าการจัดตั้งศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยว 
    ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะให้ภาครัฐ/ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับทัวร์ศูนย์เหรียญ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.78 ระบุว่าออกกฎหมาย/บทลงโทษ ในการควบคุมบริษัทนำเที่ยว รองลงมา ร้อยละ 31.07 ระบุว่ายึดใบอนุญาตบริษัทนำเที่ยว, ร้อยละ 27.68 ระบุว่าควบคุมจำนวนทัวร์ศูนย์เหรียญ, ร้อยละ 26.74 ระบุว่าจับ/ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ, ร้อยละ 0.71 ระบุอื่นๆ ได้แก่ ไม่ให้ดำเนินกิจการต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"