'บิ๊กตู่'คิกออฟจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขประชาชน พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)นายกเทศมนตรี/องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) กรรมการชุมชนต้นแบบ ทั้ง 76 จังหวัดและองค์กรภาคเอกชนเข้าร่วม พร้อมกันนี้ นายกฯได้เป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันดำเนินโครงการ (เอ็มโอยู) 22 หน่วยงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชปณิธานในการสืบสานต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้หน่วยงานราชการในพระองค์จัดโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริ และพระราชทานโครงการจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมแรงร่วมใจในการรวมพลังเป็นหนึ่งเดียว ในการสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ชุมชนและประเทศชาติ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพลังของจิตอาสาสะท้อนให้เห็นตัวตนที่แท้จริงของคนในสังคม ที่มีจิตสาธารณะ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม เหนือประโยชน์ส่วนตน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้สังคมมีความสุข อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันแบ่งปัน 

"นี่จะเป็นกิจกรรมหนึ่ง และเป็นกิจกรรมหลักเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. 2561 ผมขอขอบคุณทุกส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เราจะเห็นว่ามีโครงการต่างๆมากมายที่เกี่ยวข้องกับลำน้ำกว่า 606โครงการ แต่ครอบคลุม 76 จังหวัดและกรุงเทพฯด้วย ดังนั้น เราต้องดำเนินโครงการนี้ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ด้วย"

นายกฯ กล่าวว่า เราทำเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและทำประโยชน์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและพัฒนาประเทศต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดที่เราทำวันนี้ จะต้องมีความก้าวหน้า มีความต่อเนื่อง ไม่อยากให้ทำแล้วทำซ้ำ เมื่อทำแล้วเริ่มต้นให้แล้ว ชุมชนต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและสวยงาม ไม่ว่าจะหน้าบ้านหรือหลังบ้านที่มีคลอง ลำน้ำ ต้องทำให้สวยงาม เพราะเป็นประตูที่ให้คนเขามองเห็น อยากให้ทุกคนสืบสานสิ่งเหล่านี้ต่อไป นอกจากการสร้างความสวยงามลำน้ำแล้ว การรักษาความสะอาด สุขอนามัย ของคนที่อยู่ริมน้ำ ขอให้ทุกคนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องติดตามกำกับดูแล ขอความร่วมมือเรื่องการระบายน้ำเสียลงสู่ลำน้ำ ให้มีที่ดักไขมันคงไม่ใช่เรื่องที่ยากและสิ้นเปลืองมากนัก หรือการทำที่กรองน้ำเสียก่อนระบายลงคูคลอง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐและท้องถิ่น ดูแลขอความร่วมมือจากภาคประชาชนด้วย

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการการจัดแสดงผลงาน ด้านการพัฒนาลำน้ำนวัตกรรมการแปรรูปผักตบชวาของหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รวมถึงรับฟังข้อเสนอการพัฒนาแผนงานการสร้างการเรียนรู้ในชุมชน  แผนงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต  แผนงานการพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมรายได้การท่องเที่ยวของจังหวัด และการพัฒนาลำน้ำ พร้อมกล่าวว่า สำหรับโครงการที่เสนอของบประมาณในการขุดลอกคูคลองเพราะน้ำตื้นเขิน จนทำให้ประชาชนมีน้ำไม่พอใช้ เวลาไปประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ตนก็รับมา และทยอยให้ไปดำเนินการ ไม่ได้ไปทำอย่างอื่นเลย ส่วนนี้ก็อยู่ในแผน ซึ่งต้องดูว่าอันไหนทำได้ก่อนอันไหนทำหลัง ก็ต้องเข้าใจ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลมีเงินเป็นก้อนใหญ่โต ไปไหนก็แจกได้หมด มันไม่ใช่ จะต้องทยอยดำเนินการ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"