'บิ๊กฉัตร'จ่อชงครม.ขอ 3 พันล้านซื้อเรือประมงคืน 680 ลำ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.61 - พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู)ว่า ที่ประชุมเห็นชอบโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน หรือซื้อเรือคืนตามแผนบริหารจัดการประมงทะเล สำหรับเรือประมงที่เข้าโครงการจะต้องเป็นเรือที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง แจ้งจุดจอดตรึงพังงา และจัดทำอัตลักษณ์จากกรมเจ้าท่าเรียบร้อยแล้ว และไม่มีคดีใดๆโดยจัดซื้อตามราคาสภาพจริงไม่เกินร้อยละ 50 ของราคากลางที่ได้จัดทำไว้ตั้งแต่ปี 2558 จำนวน 680 ลำ ในกรอบวงเงินงบประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งการจัดซื้อเป็น 3 ระยะ ระยะแรก เริ่มจากเรือประมงขนาดเล็ก และขนาดกลาง จำนวน 409 ลำ วงเงิน 690 ล้านบาท จากนั้นจะดำเนินการกับกลุ่มเรือขนาดใหญ่ อีก 271 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ไม่เกินกลางเดือนสิงหาคม เพื่อให้ซื้อเรือคืนระยะแรกได้ภายในวันที่ 30 กันยายน ทั้งนี้ การซื้อเรือประมงดังกล่าว จะช่วยลดจำนวนเรือประมงให้เหมาะสมกับปริมาณปลา และยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแก้ปัฐหาไอยูยูอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"