7จว.อีสานเจอฝนถล่ม อุตุฯออกเตือนฉบับ20


เพิ่มเพื่อน    

    กรมอุตุฯ ยังออกประกาศเตือนต่อเนื่อง ไทยตอนบนฝนตกหนัก ขณะที่ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นลมแรง อีสานเจิ่งน้ำ นครพนมตัวเมืองท่วมแล้ว ต้นไม้หักโค่นระเนนระนาด ขณะที่ร้อยเอ็ดก็ย่ำแย่ ปภ.เผยฝนถล่มน้ำท่วมอีสาน 7 จังหวัด
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง "ฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-19 กรกฎาคม 2561)" ฉบับที่ 20 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ความว่า ในวันนี้ (16 กรกฎาคม 2561) คลื่นลมบริเวณจังหวัดระนองและพังงายังคงมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร สำหรับบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร คาดว่าตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม เป็นต้นไป คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย
    สำหรับประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย
    ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังแรง
    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    นายมนูญ โดะโอย ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 6 ให้ระวังฝนตกหนักในระยะ 1 ถึง 2 วันนี้ หลังจากที่ร่องมรสุมจากประเทศเมียนมา สปป.ลาว และภาคเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกชุกและฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ โดยระหว่างวันที่ 16-18 ก.ค.61 ฝนจะตกหนักบริเวณจังหวัดขอนแก่น, เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร,นครพนม, มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ และในวันที่ 19-20 ก.ค.61 จะมีฝนตกหนักในจังหวัดหนองบัวลำภู, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร, และนครพนม จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะจุดท่องเที่ยวที่เป็นถ้ำจะมีน้ำฝนไหลเข้าถ้ำปริมาณมาก ขอให้ประชาชนได้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป
    ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนมได้แจ้งเตือนว่า ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2561 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ครอบคลุมทั้งจังหวัด ล่าสุดมีฝนตกต่อเนื่องจากคืนวันที่ 15 ก.ค.จนถึงวันที่ 16 ก.ค. วัดปริมาณฝนในเขต อ.เมืองนครพนม ได้ 169.3 มม. อยู่ในเกณฑ์ฝนตกหนักมาก โดยกลุ่มฝนหนักส่วนมากตั้งแต่ อ.เมือง ถึง อ.บ้านแพง และได้เคลื่อนตัวลงทางใต้ของจังหวัดนครพนม ทำให้เกิดฝนหนักต่อไป  ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลับที่จะเกิดขึ้นต่อไป
    มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ ถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองนครพนมมีน้ำไหลลงท่อระบายไม่ทัน เอ่อล้นสะสมอยู่บนถนนสายหลัก อาทิ ถนนอภิบาลบัญชา, สุนทรวิจิตร, ธำรงประสิทธิ์ และศรีเทพ โดยมีอุบัติเหตุทางถนนและต้นไม้หักโค่นหลายแห่ง 
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จนบ่ายฝนยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดตก ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่บ้านปากทวย ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย นอกจากนี้ ต้นไม้ได้หักโค่นทับทางหลายแห่ง การจราจรติดขัดเป็นวงกว้าง และน้ำท่วมทะลักเข้าบ้านเรือนราษฎรแถวบ้านน้อยหนองเค็ม ต.หนองญาติ อ.เมือง มีทหารจากมณฑลทหารบกที่ 210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง ออกมาช่วยเหลือตัดกิ่งไม้ที่ขวางทางออก และนำกระสอบทรายมากั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน พร้อมขนสิ่งของที่สำคัญขึ้นที่สูง เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินเสียหาย 
    โดยเฉพาะถนนทัศนปทุม บริเวณบ้านเอื้ออาทรถึงวัดสารภาณนิมิต มีน้ำท่วมถนนสูงประมาณ 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ แต่ยังมีบางคนพยายามจะขับรถฝ่ากระแสน้ำ ทำให้เครื่องยนต์ดับ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำรถยกมาช่วยอย่างเร่งด่วน เพราะน้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีป้ายทะเบียนรถลอยฟ่องอยู่หลายอัน นอกจากนี้ ที่หน้าโรงเรียนเทศบาล 3 ถึงแยกวัดศรีเทพ น้ำระบายลงท่อไม่ทัน ทำให้น้ำเพิ่มปริมาณขยายเป็นวงกว้าง ส่วนบริเวณสี่แยกประปา ถนนอภิบาลบัญชาก็ไม่ต่างกัน ด้านตลาดสดเทศบาล แม่ค้าเริ่มขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากฝนกระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง การจราจรเป็นอัมพาตไปครึ่งเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพร้อมฝ่ายปกครอง ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากฟ้ารั่วถล่มเมืองนครพนม และมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
    นายสุพร หมายเจริญ นายอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จากที่มีฝนตกต่อเนื่องอย่างหนักในห้วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ถนนพนังกั้นลำน้ำยัง บริเวณเส้นทางบ้านท่าเยี่ยม-บ้านท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ ชำรุด เป็นเหตุให้มวลน้ำจำนวนหนึ่งไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านโนนสวรรค์ บ้านบึงเกลือ บ้านนาทม ตำบลภูเงิน บ้านสะทอน ตำบลเขวา
    ด้านนายชยันต์ ศิริมาศ รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายจากอุทกภัยในหลายพื้นที่ พร้อมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทาน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ เพื่อหาทางช่วยเหลือ และกำชับทุกฝ่ายเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังและเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ 
    ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า ในภาคอีสาน พบน้ำท่วมแล้ว 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สกลนคร ต.กกปลาซิว มีรายงานน้ำไหลหลาก ยังไม่มีผลกระทบ จ.ร้อยเอ็ด อ.เสลภูมิ น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ถนนขาด 1 สาย สะพานขาด 1 เส้น อยู่ระหว่างซ่อมแซม จ.กาฬสินธุ์ อ.กุฉินารายณ์ น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ จ.มหาสารคาม อ.เมือง ถนนทรุดตัว จ.นครพนม น้ำเอ่อล้นท่วมขัง อ.เมือง จ.ยโสธร อ.กุดชุม น้ำไหลหลาก ถนนขาด จ.บึงกาฬ อ.เซกา น้ำท่วมขัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"