ปาก 'อีลอน มัสก์' ฉุดหุ้นเทสลาดิ่ง เหตุด่าฮีโร่ถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

ปากพาจนของแท้ หุ้นบริษัทเทสลาของ "อีลอน มัสก์" ดิ่งทันทีในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ ภายหลังปรากฏข่าว "เวิร์น อันส์เวิร์ธ" นักสำรวจถ้ำที่เป็นหนึ่งในทีมปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่า ขู่ว่าอาจฟ้องร้องมัสก์ที่ทวีตเรียกเขาว่า "คนใคร่เด็ก" ตอบโต้ที่อันส์เวิร์ธวิจารณ์กรณีมัสก์ส่งเรือดำน้ำจิ๋วว่าเป็นแค่การสร้างกระแสโปรโมตตัวเอง

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2560 / AFP

    ควันหลงจากความขัดแย้งระหว่างมหาเศรษฐีไฮเทคชาวอเมริกันรายนี้กับอันส์เวิร์ธนักดำน้ำสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองไทยพร้อมกับภรรยาชาวไทยที่เริ่มมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ ได้ส่งผลต่อชื่อเสียงของมัสก์และยังกระทบต่อธุรกิจของเขาด้วยเช่นกัน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 ว่าภายหลังมีข่าวว่ามัสก์อาจโดนอันส์เวิร์ธฟ้องร้อง หุ้นของบริษัทเทสลาที่มัสก์เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารนั้นร่วงลงถึง 3.5% เมื่อช่วงสายของวันจันทร์ มาอยู่ที่ 307.82 ดอลลาร์สหรัฐ

    อย่างไรก็ดี เมื่อปิดตลาดราคาหุ้นของเทสลาปรับตัวลดลง 2.75% ปิดที่ 310.10 ดอลลาร์ น้อยกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ซึ่งอยู่ที่ 318.87 ดอลลาร์ การเทขายทำให้มูลค่าในตลาดของบริษัทสูญไปเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ซึ่งกำลังดิ้นรนผลิตรถโมเดล 3 ให้ได้ทันตามเป้าหมาย

    มัสก์เรียกเสียงประณามจากทั่วทวีตภพ เมื่อเขาทวีตข้อความตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของอันส์เวิร์ธอย่างหยาบคาย ด้วยความไม่พอใจที่อันส์เวิร์ธบอกกับซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีผู้ชมทั่วโลก ว่าเรือดำน้ำจิ๋วที่เขาตั้งชื่อว่า "หมูป่า" นั้นไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงในปฏิบัติการช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนและผู้ช่วยโค้ชของทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง และว่ามัสก์เป็นแค่พ่อค้าที่ต้องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวเขาเท่านั้น

เวอร์นอน อันส์เวิร์ธ ให้สัมภาษณ์กับสถานีซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ / CNN

    มัสก์ระบุไว้ว่า เรือดำน้ำจิ๋วหรือแคปซูลขนาดเท่าตัวเด็กของเขา ใช้ท่อส่งผ่านออกซิเจนเหลวของจรวดฟอลคอนเป็นตัวถัง และมีน้ำหนักเบาพอที่นักดำน้ำ 2 คนสามารถนำพาในการเคลื่อนย้าย ทั้งยังทนทานพอจะผ่านช่องแคบๆ คนที่อยู่ภายในไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำเป็นหรือรู้วิธีการใช้ขวดออกซิเจน แต่อันส์เวิร์ธชี้ว่าอุปกรณ์ของมัสก์ซึ่งยาว 5 ฟุต 6 นิ้วนั้น แข็งทื่อไม่ยืดหยุ่น และใช้ไม่ได้จริงในช่องโพรงแคบๆ คดเคี้ยวของถ้ำหลวง

    ซีอีโอของเทสลารายนี้ตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ โดยบอกว่าเมื่อเขามาที่ถ้ำหลวง เขาไม่เห็นอันส์เวิร์ธ และบอกด้วยว่าไม่จำเป็นต้องลำบากหาวิดีโอการช่วยเหลือในโถง 5 มาให้ดู เรือดำน้ำจิ๋วของเขาสามารถเข้าโถงนี้ได้ไม่มีปัญหา "ขอโทษ คนใคร่เด็ก (pedo guy) นายร้องขอมันเองนะ" มัสก์ทวีตโดยใช้ตัวย่อของคำว่า paedophile (คนที่ชอบร่วมเพศกับเด็ก) กล่าวหาอันส์เวิร์ธโดยไม่ได้แสดงหลักฐาน และเมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ตำหนิเขา มัสก์ยังคงถือดีด้วยการย้อนว่า เขาพร้อมจะเดิมพันด้วยแบงก์ 1  ดอลลาร์เซ็นชื่อเลยว่ามันเป็นเรื่องจริง แต่ไม่นานหลังจากนั้นมัสก์ได้ลบทวีตเหล่านี้ทิ้ง

    อันส์เวิร์ธบอกกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า เขาอาจจะฟ้องร้องมัสก์หากข่าวที่เขาได้ยินมานั้นเป็นความจริง เขาจะตัดสินใจภายหลังกลับอังกฤษและปรึกษาทนายความที่นั่น รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของวรนันท์ รัตธวิภัคกุล ภรรยาของเขาว่า อันส์เวิร์ธจะกลับอังกฤษในวันที่ 19 กรกฎาคม

แฟ้มภาพ ลูกค้าดูรถในโชว์รูมของเทสลาในกรุงปักกิ่งของจีน / AFP

    การตอบโต้ของมัสก์เป็นการบริภาษผู้ที่วิจารณ์เขาในเวทีสาธารณะหนล่าสุด นอกเหนือจากที่เขาเคยเรียกนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ที่กล่าวถึงเรือดำน้ำจิ๋วของเขาว่าไม่สามารถใช้งานได้จริง ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดรายนี้ ซึ่งถูกเรียกผิดๆ ว่าหัวหน้าทีมกู้ภัย ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ และเขายังใช้ทวิตเตอร์เป็นเวทีตอบโต้รายงานของสื่อหลายครั้งที่วิจารณ์เทสลา

    หุ้นของเทสลาเคยดิ่งหนักเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อมัสก์ตัดบทคำถามของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายของบริษัท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"