จรวดสตาร์ชิพของสเปซเอ็กซ์ระเบิดแม้ลงจอดสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ดีใจเก้อ สเปซเอ็กซ์ทดสอบจรวดต้นแบบ "สตาร์ชิพ"ครั้งที่ 3 เมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ จรวดกลับมาลงจอดแนวดิ่งสำเร็จ แต่ไม่นานหลังจากนั้นเกิดระเบิดเป็นลูกไฟขนาดมหึมา ซ้ำรอยจรวดที่ทดสอบ 2 ลูกก่อนหน้านี้

ช่วงหนึ่งของวิดีโอถ่ายทอดสดการทดสอบของสเปซเอ็กซ์

    สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ วาดหวังไว้ว่าวันหนึ่งจรวดสตาร์ชิพของพวกเขาจะพาไปถึงดาวอังคารได้ แต่การทดสอบจรวดที่ออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทั้ง 3 ครั้ง รวมครั้งล่าสุดนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างปลอดภัย

    จรวดต้นแบบลูกล่าสุดนี้มีชื่อเรียกว่า เอสเอ็น 10 ทะยานขึ้นจากกลางทะเลทรายในเมืองโบกาชิกา รัฐเทกซัส เมื่อเวลาใกล้ 06.20 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย จรวดพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงามจนถึงระดับความสูงที่ต้องการที่ 10 กิโลเมตร เครื่องยนต์ทั้ง 3 เครื่องจึงดับลง จรวดลดระดับแล้วเปลี่ยนตำแหน่งเป็นแนวนอน ก่อนที่จะตะแคงกลับมาแนวตั้งตามเดิมแล้วลงจอด ณ จุดเดิม สร้างความดีใจว่าการทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

    "การลงจอดที่นุ่มนวลสวยงาม" ผู้บรรยายของสเปซเอ็กซ์กล่าวในคลิปที่ถ่ายทอดสดการทดสอบครั้งนี้ แม้จะมองเห็นว่ามีเปลวไฟออกมาจากส่วนฐานและลูกทีมกำลังพยายามดับไฟ ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น จรวดระเบิดแล้วกระเด็นขึ้นสู่อากาศก่อนจะตกกระแทก ยังไม่มีคำอธิบายตามมาจากสเปซเอ็กซ์

    อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ พัฒนาจรวดสตาร์ชิพเจเนอเรชันใหม่สำหรับการเดินทางสู่ดาวอังคาร ถึงแม้ว่าจรวดต้นแบบ 2 ลูกแรก คือเอสเอ็น8 และเอสเอ็น9 จะระเบิดรุนแรงในการทดสอบเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากพาไปดาวอังคารแล้ว หากจรวดนี้ใช้การได้ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางทางอวกาศใกล้ๆ เช่นดวงจันทร์ด้วย

    ก่อนหน้าการทดสอบครั้งนี้ ยูซากุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ผู้ซื้อตั๋วทัวร์ดวงจันทร์ไว้กับสเปซเอ็กซ์ เพิ่งประกาศหาเพื่อนร่วมเดินทางอีก 8 คนจากทั่วโลก เพื่อขึ้นยานไปวนรอบดวงจันทร์กับเขาในปี 2566.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"