'อีลอน มัสก์'ยืนยันรถเทสลาไม่ได้ใช้สอดแนมจีน


เพิ่มเพื่อน    

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ยืนกรานปฏิเสธว่า รถยนต์เทสลา ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลไว้จำนวนมาก อาจถูกใช้ล้วงความลับของจีน ตามข้ออ้างที่ทางการจีนมีคำสั่งห้ามกองทัพและพนักงานบริษัทรัฐวิสาหกิจบางแห่งใช้รถไฟฟ้ายี่ห้อนี้

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ (Photo by Win McNamee/Getty Images)

    รายงานวอลล์สตรีทเจอร์นัลกล่าวว่า มัสก์ให้ทัศนะผ่านการร่วมประชุมทางวิดีโอลิงค์กับที่ประชุมไชน่าดีเวลอปเมนต์ฟอรัม ที่รัฐบาลปักกิ่งให้การสนับสนุน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทางการจีนมีคำสั่งห้ามบุคลากรของกองทัพหรือพนักงานของรัฐวิสาหิจบางแห่งใช้รถยนต์เทสลา เนื่องจากหวั่นเกรงว่าข้อมูลที่รวบรวมโดยรถยนต์ยี่ห้อนี้ ซึ่งรวมถึงภาพจากกล้องติดรถยนต์ อาจถูกส่งต่อไปให้รัฐบาลสหรัฐ

    เอเอฟพีรายงานว่า จีนเป็นตลาดสำคัญของเทสลา ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่ในเซี่ยงไฮ้และมียอดขายรถยนต์ 1 ใน 4 ที่จริง บริษัท เทสลา หวังว่าจะขายรถในจีนได้ 200,000 คันในปีนี้

    ในคำชี้แจง มัสก์ยืนกรานว่า ไม่มีบริษัทของอเมริกันหรือของจีนบริษัทใดจะยอมเสี่ยงด้วยการรวบรวมข้อมูลของเอกชน แล้วแชร์ข้อมูลนั้นกับรัฐบาลของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจีนหรือสหรัฐ ผลกระทบในเชิงลบหากบริษัทพาณิชย์มีส่วนในการจารกรรมจะเลวร้ายอย่างยิ่ง และหากเทสลาใช้รถยนต์ของตนสอดแนมในประเทศใด บริษัทก็ต้องปิด

    "มีแรงจูงใจที่เข้มแข็งมากที่เราจะต้องเก็บข้อมูลใดๆ ไว้เป็นความลับ" มัสก์กล่าวต่อที่ประชุมธุรกิจชาวจีนที่ทรงอิทธิพล "ถ้าเทสลาใช้รถยนต์สอดแนมในจีน หรือที่ใดก็ตาม เราจะต้องปิดตัวลง"

    จีนกลัวว่า ข้อมูลที่รวบรวมโดยกลุ่มบริษัทเช่นเทสลานี้อาจคุกคามความมั่นคงแห่งชาติในช่วงยามที่สหรัฐและจีนเผชิญหน้าการอย่างต่อเนื่องในด้านเทคโนโลยีและการค้า สัปดาห์ที่แล้วทางการสหรัฐเพิ่งจัดให้กลุ่มหัวเว่ยและผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน 4 แห่ง เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งบั่นทอนความหวังว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสามารถผ่อนคลายความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดลงได้

    รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขึ้นบัญชีดำบริษัท หัวเว่ย ของจีนเมื่อปี 2562 โดยกล่าวหาอย่างปราศจากหลักฐานว่ารัฐบาลจีนอาจใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยสอดแนมการสื่อสารและการรับส่งข้อมูลในประเทศอื่นๆ รัฐบาลทรัมป์ยังกล่าวหาแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยม "TikTok" ของกลุ่มบริษัท ไบต์แดนซ์ ว่ารวบรวมข้อมูลลับแชร์กับรัฐบาลจีนด้วย

    ในคำกล่าวเมื่อวันเสาร์ มัสก์ปฏิเสธความหวาดกลัวของทางการสหรัฐเกี่ยวกับ "TikTok" ว่า "ไม่มีเหตุผล" แพลตฟอร์มนี้ซึ่งวัยรุ่นอเมริกันนิยมกันมาก ส่วนใหญ่ก็แค่เผยแพร่วิดีโอการเต้นโง่ๆ เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"