ครม.เอาจริงคลอดกม.สั่งยักษ์ออนไลน์จดทะเบียน VAT ในไทย


เพิ่มเพื่อน    

ครม.ไฟเขียวหลักการ ร่าง พรบ.เก็บ VAT จากผู้ประกอบการ E-Business ในต่างประเทศ.แม้ยังมีปัญหาเชิงเทคนิค จี้เจ้าของแพลตฟอร์มต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทย เพื่อจ่ายค่า VAT

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  E-Business ในต่างประเทศ เพื่อให้บริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้า เจ้าของแพลตฟอร์ม ต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทย เพื่อจ่ายค่า VAT ให้กับประเทศ แม้ว่าในรายละเอียดการปฎิบัติอาจมีปัญหาทางเทคนิค

สำหรับกฎหมายฉบับบนี้ออกมาเพื่อเป็นหลักการก่อน ในรายละเอียดการปฎิบัติอาจจะมีปัญหาในทางเทคนิคอยู่บ้าง แต่ควรจะออกมาเป็นหลักการก่อนเพื่อจะได้โอกาสในการพัฒนาต่อไปในวันข้างหน้า โดยหลักๆนั้นในการค้าขายสินค้าแบบอี คอมเมิร์ช ที่ซื้อของผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือระบบออนไลน์ ผู้ประกอบการในต่างประทศมี 2 แบบ 1 คือเป็นเจ้าของผลิตผลิตภัณฑ์ที่ขายของออนไลน์มาให้ลูกค้าในประเทศไทย 2ไม่ได้เป็นเจ้าของ ผลิตภัณฑ์ เช่น เจ้าของแพลตฟอร์ม อย่างกูเกิ้ล,อะเมซอน โดยจะต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย และต้องมาตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทยเพื่อจะต้องจ่ายค่า VAT ให้กับประเทศนั้น ๆโดยในหลักสากลทั่วประเทศได้ปฎิบัติกัน จึงได้กำหนดกฎหมายตัวนี้ขึ้นมา

"แต่ได้ฟังจาก นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังบอกว่ายังมีปัญหาในเชิงเทคนิคอยู่ เพราะบริษัทต่างประเทศแม้จะมีกฎหมาย แต่เราไปบังคับเขาค่อนข้างยาก เพราะเขาอยู่ในต่างประเทศ แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับประเทศไทยประเทศเดียว ทุกประเทศเกิดปัญหาแบบนี้เหมือนกันทั้งสิ้.เรื่องนี้อาจยังไม่ได้ข้อชัดเจนว่าจะมีผลในเชิงบังคับรูปธรรมได้อย่างไร แต่เห็นชอบว่าควรมีกฎหมายออกมาก่อน เพื่อเป็นหลักการเบื้องต้นสำหรับจะคิดหาวิธีการที่ลงตัวเพื่อแก้ไขปัญหาทางเทคนิค แล้วทุกประเทศทำแบบนี้เหมือนกัน"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"