'สามมิตร'ลุยหาเสียงชาวนา ปัดดูดส.ส.แค่ระดมสมอง


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค. 61 -  ที่ร้านกินเส้น ย่านสนามบินน้ำ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ก.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร และนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนจากกลุ่มส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน สมาคมชาวนาข้าวไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย เครือข่ายชาวนา และสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ถึงการแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกตํ่า โดยเฉพาะข้าวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว
        
นายสมศักดิ์ กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน ในฐานะที่เราทำงานการเมืองมานาน และพร้อมที่จะรับฟังเสียงจากผู้คนอย่างหลากหลาย ถึงแม้เวลานี้บ้านเมืองเราจะมีความเห็นต่าง แต่ยังมีทิศทางในการเติบโตให้เห็นอยู่ ในขณะที่ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะแสวงหาจุดร่วม รับฟังความเห็น และแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อให้เกิดการแก้ไขและทำให้บ้านเมืองของเราน่าอยู่ วันนี้มีความเห็นเรื่องการแก้ปัญหาราคาผลผลิต โดยเฉพาะเรื่องข้าวจากพี่น้องเกษตรกรทั้งภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือ โดยส่วนใหญ่อยากให้มีการผลักดันราคาข้าวนาปรังที่ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 6,000 บาทต่อตัน ขยับขึ้นเป็นไม่ตํ่ากว่า 8,000 บาทต่อตันจึงจะคุ้มกับการลงทุนและพอมีกำไรเพื่อให้ครอบครัวอยู่ได้ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแล

"ได้พูดคุยกับตัวแทนรัฐบาลเพื่อหาทางช่วยเหลือจนได้ผลใกล้เคียงกับที่เกษตรกรอยากได้ แต่การลงทะเบียนต่างๆ นั้นจะต้องทำที่ไหน อย่างไร ต้องมีการสื่อสารให้เร็วและทำให้เกษตรกรเข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วย โดยเฉพาะค่าเก็บฝากข้าวกับยุ้งฉาง 1,500 บาทต่อตัน และค่าเก็บเกี่ยว 1,500 บาทต่อไร่นั้น ควรมีการปรับเปลี่ยนใน 2 ส่วนนี้ให้เหมาะสม เพราะชาวนาบางคนไม่มียุ้งฉาง  รัฐบาลไม่ได้จ่ายตรงส่วนนี้ ดังนั้น รัฐบาลก็นำเงินส่วนนี้ไปดูแลชาวนาที่ไม่มียุ้งฉางบ้างก็น่าจะเหมาะสมและมีรายได้ถึง 8,000 บาทต่อตัน ตามตัวเลขที่เกษตรกรต้องการ ซึ่งหลังจากนี้จะประสานและส่งเรื่องการหารือนี้ให้กับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป" แกนนำกลุ่มสามมิตร ระบุ
        
นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการดูดอดีตส.ส.ว่า คำว่าดูดนั้นคำนิยามหรือความหมายเป็นมุมมองที่ไม่ค่อยสวยงามนัก เพราะข้อเท็จจริงแล้วเป็นการระดมสมองหรือแสวงหาจุดร่วม ไม่ใช่การดูด และพรรคการเมืองที่ดีต้องมองที่นโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน การไปว่าคนนี้คนนั้นดูดถือเป็นความแก่ชราเฒ่าของผู้ที่เอามาพูด ควรเอาเวลาไปทำนโยบายที่ดีเพื่อเดินไปข้างหน้าจะดีกว่า เพราะเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นประเด็นนำที่เราคิดว่าต้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในการจับจ่ายใช้สอยในฐานล่าง จะทำอย่างไรให้สังคมเมืองกับสังคมชนบทไปด้วยกันได้
        
"ผมหยุดการเมืองมาเป็น 10 ปี เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพิ่งจะมีโอกาสกลับเข้ามา จึงคิดว่านโยบายในอดีตที่ผมเคยคิดว่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ ก็จะเอากลับมาทำ จะได้เอาความสุขมาคืนให้กับประชาชน เราเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ข้อสังเกตกับรัฐบาล เพราะเรายังไม่มีอำนาจอะไรในตอนนี้ เราได้แค่ช่วยแนะนำ ซึ่งเราจะทำต่อไปหลังจากนี้ด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว
       
เมื่อถามว่าในอนาคตกลุ่มสามมิตรจะไปร่วมงานกับพรรคการเมืองไหน นายสมศักดิ์กล่าวว่า วันนี้เรื่องพรรคการเมืองยังพูดไม่ได้ เพราะทุกอย่างยังไม่สะเด็ดน้ำ ต้องรอดูความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งก่อน  เวลานี้สิ่งที่กลุ่มสามมิตร เดินหน้าทำคือการรวบรวมแนวทางแก้ปัญหาความยากจนในภาคเกษตร รวมถึงหาช่องทางให้เกษตรกรมีอาชีพเสริม  เพราะทุกวันนี้ผลผลิตทางการเกษตรหลายอย่างล้นตลาด ดังนั้น เราต้องสร้างความเข้มแข็งในภาคเกษตร รวมทั้งธุรกิจเอสเอ็มอี เช่น ร้านค้าชุมชนที่เกษตรกรทุกคนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่าย แต่เมื่อเข้าไปปฏิบัติจริงแล้วไม่ง่าย ดังนั้น ภาครัฐจะต้องออกมานำร่อง หรือสร้างกลไกเพื่อให้สามารถเดินไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"