อียูปรับกูเกิล 1.68 แสนล้าน ใช้แอนดรอยด์ผูกขาดเสิร์ชเอนจินในสมาร์ทโฟน


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพยุโรป (อียู) สั่งปรับเงินบริษัทกูเกิลสูงถึง 4,340 ล้านยูโร (168,145 ล้านบาท) ฐานใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของบริษัทส่งเสริมการใช้งานเสิร์ชเอนจินและเบราเซอร์ของกูเกิลเอง ถือเป็นการปรับเงินก้อนโตที่สุดตามกฎป้องกันการผูกขาดตลาดของอียู

แฟ้มภาพ ตุ๊กตาหุ่นแอนดรอยด์ของกูเกิลตั้งอยู่ในงานเปิดตัวแอนดรอยด์เวอร์ชัน 7.0 ที่ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2559 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า การตัดสินใจของอียูซึ่งเป็นผลของการสอบสวนยาวนาน 3 ปี เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความหวั่นวิตกกันมากขึ้นว่าจะเกิดสงครามการค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก สืบเนื่องจากการตัดสินใจของทรัมป์ที่ขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากยุโรป

    มาร์เกรธ เวสเทเจอร์ กรรมาธิการด้านการแข่งขันของอียู กล่าวเมื่อวันพุธว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐแห่งนี้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของตนที่แทบจะผูกขาดตลาด ไปในการส่งเสริมการใช้งานเสิร์ชเอนจินและเบราเซอร์ของกูเกิลเอง และในวันนี้คณะกรรมาธิการตัดสินใจปรับกูเกิลเป็นเงิน 4,340 ล้านยูโร (5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 168,145 ล้านบาท) ฐานฝ่าฝืนกฎต่อต้านการผูกขาดของอียู

    กรรมาธิการอียูรายนี้ ซึ่งตามเล่นงานบริษัทยักษ์ใหญ่จากซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐหลายราย เตือนด้วยว่ากูเกิลต้องยุติการดำเนินการดังกล่าวของพวกเขาภายใน 90 วัน มิเช่นนั้นก็จะต้องจ่ายค่าปรับถึง  5% ของรายได้เฉลี่ยในแต่ละวัน

    การสั่งปรับเงินจำนวนมโหฬารนี้เป็นสถิติใหม่ ซึ่งมากกว่าสถิติเก่าเกือบ 2 เท่า จากที่อียูเคยสั่งปรับกูเกิลในกรณีเว็บบริการขายของเมื่อปี 2560 เป็นเงิน 2,400 ล้านยูโร

    กูเกิลประกาศทันทีว่าพวกเขาจะอุทธรณ์คำตัดสินของอียู

มาร์เกรธ เวสเทเจอร์ แถลงที่สำนักงานใหญ่อียู ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 / AFP

    เวสเทเจอร์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ว่า กูเกิลสกัดทางคู่แข่งด้วยการบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ รวมถึงซัมซุงของเกาหลีใต้ และหัวเหว่ยของจีน ต้องติดตั้งเครื่องมือค้นหาของกูเกิลและเว็บเบราเซอร์โครมของกูเกิลไว้ในสมาร์ตโฟนล่วงหน้า ซึ่งเท่ากับการปิดกั้นคู่แข่ง

    กูเกิลยังตั้งค่าให้กูเกิลเสิร์ชเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นของเครื่อง โดยกำหนดไว้เป็นเงื่อนไขสำหรับการอนุญาตเพื่อการติดตั้งแอปพลิเคชันของกูเกิล คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า กูเกิลเสิร์ชและโครมจึงถูกติดตั้งไว้ก่อนในอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ขายในอียู และกูเกิลยังป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนขายสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการของคู่แข่งที่อิงจากรหัสโอเพนซอร์สของแอนดรอยด์ และสุดท้ายกูเกิลยังใช้สิ่งกระตุ้นทางการเงินต่อผู้ผลิตและผู้ดำเนินการเครือข่ายโทรศัพท์หากพวกเขาติดตั้งกูเกิลเสิร์ชไว้ในอุปกรณ์ล่วงหน้าด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"