'อีลอน มัสก์' ยอมขอโทษ 'เวิร์น อันส์เวิร์ธ' อ้างโมโห


เพิ่มเพื่อน    

"อีลอน มัสก์" ยอมขอโทษ "เวิร์น อันส์เวิร์ธ"  แล้วเมื่อวันพุธ ยอมรับว่านักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษเป็นคนใคร่เด็ก เพราะโมโหที่อันส์เวิร์ธพูดไม่จริงและไล่ให้เขาไปร่วมเพศกับเรือดำน้ำจิ๋วที่เขาสร้างด้วยน้ำใจและทำตามคำร้องขอของหัวหน้าทีมนักดำน้ำ

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า มัสก์กล่าวคำขอโทษผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2561 โดยกล่าวว่าสิ่งที่อันส์เวิร์ธกระทำต่อเขา ไม่ได้เป็นเหตุผลแก้ตัวต่อการกระทำของเขาที่มีต่ออันส์เวิร์ธ  ด้วยเหตุนี้เขาขอโทษต่ออันส์เวิร์ธและต่อบริษัทต่างๆ ที่เขาเป็นผู้นำ ความผิดเป็นของตัวเขาคนเดียว

    พฤติกรรมของมัสก์ที่ตอบโต้คำวิจารณ์ของอันส์เวิร์ธผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 22 ล้านคนถูกประณามอย่างกว้างขวาง และก่อความวิตกถึงความเป็นผู้นำองค์กรธุรกิจต่างๆ  ของเขา หลังจากเขาเคยบริภาษทั้งนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท สื่อมวลชน และลูกจ้างในบริษัทของเขาเองต่อที่สาธารณะมาแล้วหลายครั้ง

    การโต้เถียงกันผ่านสื่อระหว่างมัสก์กับอันส์เวิร์ธเกิดขึ้นภายหลังนักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษรายนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า 13 คนจากถ้ำหลวง วิจารณ์แผนความช่วยเหลือของมัสก์ว่าเป็นแค่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวเองของมัสก์ เรือดำน้ำขนาดเท่าตัวเด็กที่มัสก์ส่งมานั้นไม่มีทางใช้การได้จริงในสภาพถ้ำที่แคบคดเคี้ยวมีน้ำท่วม

    มัสก์ตอบโต้ทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์โดยไม่ได้เอ่ยชื่ออันส์เวิร์ธ แต่ใช้สรรพนามว่าคนอังกฤษที่อาศัยอยู่ในไทย และบอกว่าพวกเขาจะถ่ายวิดีโอยานดำน้ำจิ๋วแล่นฉลุยในโถง 5 และว่า "ขอโทษที คนใคร่เด็ก (pedo guy) คุณร้องขอมันเองนะ" คำ pedo ที่มัสก์ใช้นั้นเป็นตัวย่อของคำว่า paedophile (คนใคร่เด็กหรือคนที่ชอบร่วมเพศกับเด็ก) แต่ต่อมามัสก์ได้ลบทวีตเหล่านี้ทิ้ง

อันส์เวิร์ธ (ขวา) พูดคุยกับทีมนักดำน้ำถ้ำเพื่อนร่วมชาติ จากซ้าย ริชาร์ด สแตนตัน (ซ้าย), จอห์น โวลันเธน (ที่ 2 จากซ้าย) และโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ เมื่อมาถึงถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. / AFP

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดเชียงรายนายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ไม่เคยมีใครแจ้งความกล่าวโทษอันส์เวิร์ธเกี่ยวกับคำกล่าวหาของมัสก์

    ทวีตของมัสก์ทำให้อันส์เวิร์ธขู่ว่าเขาอาจฟ้องร้อง และทำให้หุ้นของบริษัทเทสลาร่วงหนักในการซื้อขายวันจันทร์

    ในวันอังคารอันส์เวิร์ธเปิดเผยด้วยว่า มีทนายความทั้งชาวอังกฤษและอเมริกันหลายคนติดต่อมา และเขาจะขอคำปรึกษาทางกฎหมายก่อน

    ต่อมาในวันพุธ หลังจากนิ่งเงียบมา 2 วัน มัสก์ก็กล่าวผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า คำกล่าวตอบโต้ของเขานั้นเกิดจากความโกรธ ภายหลังอันส์เวิร์ธกล่าวเรื่องไม่จริงหลายครั้ง และยังแนะให้ตัวเขาไปร่วมเพศกับยานดำน้ำจิ๋วซึ่งสร้างขึ้นด้วยความมีน้ำใจ และทำตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงจากผู้นำทีมดำน้ำ

    อันส์เวิร์ธกล่าวไว้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า มัสก์ควรเอายานดำน้ำจิ๋วของเขายัดไว้ในที่ที่เจ็บ

เรือดำน้ำจิ๋วที่มัสก์ตั้งชื่อให้ว่า "หมูป่า" ออกแบบโดยสเปซเอกซ์และเดอะบอริงคอมปานี ถูกทดสอบในสระว่ายน้ำที่สหรัฐก่อนส่งมาเมืองไทย ภาพ TWITTER @ELONMUSK

    ภายหลังมัสก์ขอโทษ สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามอันส์เวิร์ธทางโทรศัพท์ ได้รับคำตอบว่าเขารับรู้เรื่องที่มัสก์ขอโทษ แต่เขาไม่ให้ทัศนะเพิ่มเติม และเมื่อถูกถามว่าจะมีการจ่ายเงินไกล่เกลี่ยหรือไม่ หรือเขายังคิดจะฟ้องร้องอยู่ อันส์เวิร์ธก็ยังคงตอบเช่นเดิมว่าเขาจะไม่ให้ความคิดเห็นใดๆ อีก ทั้งยังไม่ตอบคำถามที่ว่าเขารู้เรื่องคำขอโทษของมัสก์ได้อย่างไร

    ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์รายนี้เดินทางมายังถ้ำหลวงเพื่อนำยานดำน้ำจิ๋วมามอบให้คณะทำงานและได้ทิ้งยานลำนี้ไว้ให้ด้วย ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีความชัดเจนว่าทีมดำน้ำถ้ำจะสามารถนำเด็กๆ  และโค้ชออกมาได้หรือไม่ มัสก์อ้างในทวีตที่เขาตอบโต้คำกล่าวของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น ว่าเขาทำตามคำร้องขอของริชาร์ด สแตนตัน หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำชาวอังกฤษที่ถูกเรียกตัวมาช่วยภารกิจนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"