โบรกฯประสานเสียงหุ้นไทยผ่านวิกฤต มองจบปีดัชนียืนที่ 1,900 จุด


เพิ่มเพื่อน    

บล.ไทยพาณิชย์ชี้หุ้นไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังความกังวลสงครามการค้าลดลง พร้อมคงเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้แตะ 1,900 จุด ด้านบล.กสิกรมั่นใจหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 1,898 จุด

นายอิสระ อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มดัชนีหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 3 ปี 61 และทั้งปีนี้ ได้ผ่านจุดต่ำสุดที่ 1,570 จุดแล้ว หลังจากความกังวลสงครามการค้าสหรัฐกับจีนเริ่มลดลง และปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 โดยในอดีตที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 3 ค่อนข้างดี และการปรับลดลงเริ่มมีน้อยต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4 ทั้งนี้ ยังคงคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,900 จุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปีนี้จะเติบโต 10% หลังจากภาพรวมกำไรบจ.ยังออกมาดีในไตรมาสแรก ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 2 จะไม่ด้อยกว่าไตรมาสแรก สอดคล้องกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไทย ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง โดยในไตรมาสแรกอยู่ที่ 4.8% และปีนี้คาดจะขยายตัวได้ที่ 4.2% มาจากอุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและลงทุนมีทิศทางที่ดี หากยังมีแนวโน้มที่ดีต่อไปจะส่งผลให้เศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดีและต่อเนื่องในอนาคต

ขณะที่ ความเสี่ยงที่ต้องจับตามองและกำลังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นขณะนี้คือ นโยบายประชานิยมในรูปแบบที่ก่อให้เกิดการกีดกันทางการค้า ซึ่งอาจส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในระยะต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้ภาวะนโยบายการเงินที่ตึงตัวขึ้นอย่างการขึ้นดอกเบี้ย โดยมองว่าท้ายที่สุดจะมีการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงกันได้ แต่ในช่วงนี้ข่าวสารต่างๆ จะยังส่งผลลบต่อตลาดอยู่ ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนให้ปรับพอร์ต 60-70% เพื่อลงทุน ส่วนที่เหลือให้เก็บเงินสดไว้เพื่อเข้าซื้อในช่วงที่ดัชนีหุ้นปรับลดลง

ด้านนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ยังคงเป้าหมายดัชนีสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,898 จุด โดยมองกรณีเลวร้ายที่สุดหากเกิดสงครามการค้าเต็มรูปแบบ ดัชนีจะลดลง 341 จุด และอัตราการเติบโตกำไรต่อหุ้นจะอยู่ที่ -10% ทำให้ดัชนีเป้าหมายอยู่ที่ 1,557 จุด ส่วนกรณีที่ไม่มีการเลือกตั้ง ดัชนีจะลดลง 88 จุด เนื่องจากอัตราการเติบโตกำไรต่อหุ้นลดลงเหลือ 8% รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงตาม ส่งผลให้ดัชนีเป้าหมายอยู่ที่ 1,810 จุด ขณะที่ หากเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่เติบโตลดลง ดัชนีจะลดลง 47 จุด ทำให้ดัชนีเป้าหมายอยู่ที่ 1,851 จุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"