"พงษ์ภาณุ"เผยครึ่งปีแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 12.4%


เพิ่มเพื่อน    

ท่องเที่ยวครึ่งปีแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 12.4%สร้างรายได้ 1 ล้านล้านยังคงเป้านักท่องเที่ยวจีนที่ 11 ล้านคนในปีนี้ แม้มีเหตุเรือล่มที่จ.ภูเก็ต เชื่อนักท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงวันชาติจีน 

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยว ในครึ่งปีแรกของปี 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 19.5 ล้านคน ขยายตัว12.4%สร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท ขยายตัว 15.8%ในส่วนของคนไทยเที่ยวในประเทศดีขึ้นพอสมควรจากนโยบายของรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองด้วยมาตรการทางภาษี ลดหย่อนได้ 15,000 บาท รวมทั้งโปรโมชั่นต่างๆ

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ส่วนเหตุเรือล่ม ที่จ.ภูเก็ต ยอมรับว่า มีผลกระทบระยะสั้น ขณะนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยเพิ่มน้อยลงจากปกติจะเพิ่มวันละ 15% เหลือเพิ่ม 2-3%ซึ่งจะเร่ง กู้วิกฤตเฉพาะหน้าก่อน เยียวยา จ่ายค่าสินไหม ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบ รอเอกสารของบางคน จากนั้นก็ตะเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นจาก นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งไทยได้ทำงานร่วมกับทางการจีนอย่างใกล้ชิดโดยเชื่อว่าในวันชาติจีนในเดือนตุลาคมนี้นักท่องเที่ยวจีนจะกลับเข้ามาสู่ภาวะปกติ โดยเป้านักท่องเที่ยวจีนที่ 11 ล้านคนในปีนี้ยังเป็นไปได้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามคือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ซึ่งแม้ไม่มีผลกระทบทางตรง แต่มีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงนโยบายการสนับสนุนการเที่ยวเมืองรอง ที่ยังไม่เห็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและการลงทุนของภาคเอกชนเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมองว่าเป้าหมายนักท่องเที่ยวในปีนี้ 37 ล้านคน รายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท ยังเป็นไปได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"