เตรียมชงครม.ตั้ง 'บอร์ดระดับชาติ' คุมสร้างหนัง 13 หมูป่าติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ต่อมาเวลา 16.15 น. ภายหลังการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯ แถลงว่า ที่ประชุมมีมติตั้งบอร์ดระดับชาติเพื่อดูแลกรณีการจัดทำภาพยนตร์เกี่ยวกับ 13 ทีมหมูป่าฯเป็นการเฉพาะ  โดยคณะกรรมการจะมีประมาณ 10 – 20 คน มีรองนายกฯ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น รวมถึงมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์อยู่ในบอร์ดนี้ด้วย โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอคณะกรรมการระดับชาติดังกล่าว ในที่ประชุมครม.วันอังคารที่จะถึงนี้   

นายวีระ กล่าวอีกว่า เรื่องหลักที่คณะกรรมการชุดนี้จะดูแล คือการผลิตภาพยนตร์ สารคดี วีดิทัศน์ การดูแลลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเนื้อหา เรื่องราวเหตุการณ์ ดูแลเรื่องการคุ้มครองข้อมูลข่าวสารของเด็กและโค้ช ซึ่งเป็นเรื่องความเหมาะสมว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงดูแลข้อมูลของบุคคลที่เกี่ยวข้อง และภาพลักษณ์ประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ในส่วนบทภาพยนตร์จะต้องมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติในการทำงาน  

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีบริษัทต่างประเทศที่แสดงความสนใจทำภาพยนตร์ดังกล่าวแล้ว 5 ราย มีบางรายลงสำรวจพื้นที่แล้ว ขณะที่บริษัททำหนังของไทยก็มีสนใจบ้าง แต่ยังไม่มาลงรายละเอียด เมื่อถามว่ารัฐบาลจะทำภาพยนตร์เองด้วยหรือไม่ นายวีระ กล่าวว่า บอร์ดที่จะตั้งขึ้นคงจะพิจารณาเรื่องนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"