กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผุดแอปฯ"โชว์ห่วย-ไฮบริด”


เพิ่มเพื่อน    

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “โชวห่วย-ไฮบริด” ช่วยร้านค้าธงฟ้าประชารัฐขายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอปและสินค้าเอสเอ็มอี ผ่านทางออนไลน์ นำร่องร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้น 1,400 ร้าน ดีเดย์เริ่มใช้งาน 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

19 ก.คง 61 นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น “โชวห่วย-ไฮบริด” เพื่อช่วยเหลือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางหน้าร้านปกติ โดยจะสามารถจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอีผ่านทางออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่ง เพียงแค่เจ้าของร้านมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต และดาวโหลดแอปฯ ที่ได้จัดทำขึ้น ก็สามารถขยับสถานะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เลย ซึ่งจะทำให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น  

 สำหรับการจำหน่ายสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นร้านค้าจะแสดงรายการสินค้าให้กับลูกค้าได้เลือกซื้อ ซึ่งจะมีทั้งสินค้าชุมชน โอทอป และเอสเอ็มอี ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรมฯ ให้นำเข้ามาจำหน่าย เมื่อลูกค้าสั่งซื้อ ระบบจะจัดส่งคำสั่งซื้อไปยังผู้ผลิต จากนั้นผู้ผลิตจะเป็นผู้จัดส่งสินค้ามายังร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และร้านค้าจะนัดลูกค้าเพื่อให้มารับสินค้าต่อไป ทั้งนี้ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการ หลังดาวโหลดแล้ว จะต้องได้รับการยืนยันตัวตนจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่ระบบการซื้อขายสินค้าชุมชนออนไลน์ได้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องดาวโหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้งาน 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะเริ่มนำร่องใช้แอพพลิเคชั่นกับร้านค้าในกรุงเทพฯ ก่อนประมาณ 1,400 แห่ง จากนั้นจะประเมินผล ปัญหา อุปสรรค และทำการปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ และจะขยายผลไปสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นแอพพลิเคชั่นที่จะดาวโหลดจะใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เท่านั้น ระยะถัดไปจะมีการพัฒนาให้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ IOS โดยจะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2561 นี้ เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"