ถวายรางวัลศิลปาธรปี61 พระองค์หญิงนักออกแบบ


เพิ่มเพื่อน    

     ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “ศิลปาธร” ปี 2561 สาขาศิลปะการออกแบบแด่ “พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ” ทรงมีพระปรีชา บุกเบิกออกแบบศิลปกรรมร่วมสมัยสู่อุตสาหกรรม นำเอกลักษณ์ไทยเผยแพร่ระดับโลก สคร.ทูลเชิญเป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ 
     เมื่อวันศุกร์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ประกาศผลรายชื่อศิลปินผู้ที่ได้รับรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับคนในวงการศิลปะร่วมสมัย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีคุณภาพในสาขาต่างๆ รวม 7 สาขา โดยในปีนี้ สศร.ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ 
     ทั้งนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านผลงานการออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ทรงเป็นผู้บุกเบิกการออกแบบศิลปกรรมร่วมสมัยสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) อย่างมีคุณค่าและสร้างมูลค่า ทรงผสมผสานนำเอกลักษณ์อัตลักษณ์ไทยเผยแพร่สู่สากล ขณะที่ผลงานการออกแบบเสื้อผ้า ทรงมีแรงบันดาลพระทัยจากผลงานศิลปะแขนงต่างๆ และเรื่องราวจากประวัติศาสตร์ นำมาผสมผสานเรื่องราวในปัจจุบัน โดดเด่นด้วยโครงเสื้อและเทคนิคการตัดเย็บสมัยใหม่ รวมถึงลวดลายกราฟฟิกต่างๆ ซึ่งเป็นฝีพระหัตถ์ที่ทรงวาดด้วยเทคนิคต่างๆ ด้วย พระองค์เองมาผสมผสาน อีกทั้งยังทรงใส่พระทัยในรายละเอียดของการปักชั้นสูงของไทยและฝรั่งเศส โดยทรงพัฒนาผลงานให้ทันสมัยเสมอ
     สำหรับผลงานที่เผยแพร่ในประเทศ (2547-2560) ทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้คอลเลคชั่น Red Hobby, Viva Victorian, FLy to Nuvo, Spring & Summer  ทรงแสดงผลงานแฟชั่นภายใต้นิทรรศการ Red Hobby, Presence of the past, Ethnic rock และ How I see it ในส่วนผลงานที่เผยแพร่ในต่างประเทศ (2550-2551) ทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้คอลเลคชั่น Spring & Summer 2007 ในงาน Paris Fashion  Week 2007 ทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้คอลเลคชั่น Spring & Summer 2008 ในงาน Paris Fashion Week 2008 ซึ่งผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีความโดดเด่น สร้างชื่อเสียง และความชื่นชมในพระปรีชาสามารถจากศิลปินวงการออกแบบระดับโลก นอกจากนี้ยังทรงแสดงผลงานแฟชั่น Exhibition “Ethnic rock” ในงาน Russian Fashion Week ตุลาคม 2008 ด้วย
     ทั้งนี้ สศร.ได้ทูลเชิญพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติและเชิดชูเกียรติรางวัลศิลปาธรประจำปี 2561 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน วันที่ 26 ก.ค.นี้ เวลา 16.00 น. โดยนิทรรศการดังกล่าวเป็นการเผยแพร่ประวัติและผลงานของศิลปินร่วมสมัยดีเด่นที่ได้รับรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2561
     ขณะที่อีก 6 สาขาที่ได้รับรางวัลศิลปาธร มีดังนี้  สาขาทัศนศิลป์ (ภัณฑารักษ์) นายอรรฆย์ ฟองสมุทร, สาขาสถาปัตยกรรม น.ส.ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ, สาขาวรรณศิลป์ นายอุทิศ เหมะ, สาขาดนตรี ผศ.ดร. นรอรรถ จันทร์กล่ำ, สาขาศิลปะการแสดง นายธีระวัฒน์ มุลวิไล และสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว นายโสฬส สุขุม ทั้งนี้ การคัดเลือกศิลปินศิลปาธรได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีศิลปินที่ได้รับรางวัลศิลปาธรทั้งสิ้น 74  คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"