มทภ.4แจงเหตุ  เด็ก11แต่งงาน  เรื่องส่วนบุคคล


เพิ่มเพื่อน    


     มทภ.4 แจงเด็กหญิงไทยวัย 11 ขวบถูกจับแต่งกับหนุ่มมาเลย์เป็นเรื่องส่วนบุคคล แค่แต่งแบบหมั้นไว้ก่อน จองตัว ไม่ผิดอะไร ไม่ได้อยู่ด้วยกัน จนกว่าเด็กจะอายุถึงเกณฑ์ ขณะที่ "รัชดา" แฉจังหวัดชายแดนภาคใต้กลายเป็นแหล่งออกใบอนุญาตให้มีการแต่งงานเด็ก ไม่ต่างค้ามนุษย์ 
     พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของต่างประเทศว่า 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เป็นพื้นที่เปิดโอกาสให้เด็กแต่งงาน หลังเกิดกรณีชายชาวมาเลเซีย อายุ 41 ปี จัดพิธีแต่งงานกับเด็กอายุ 11 ขวบ จ.นราธิวาส ว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในความดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคง แต่หากมีการร้องขอ เราก็จะเข้าไปดูแล อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล เท่าที่ทราบเป็นการแต่งงาน แต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ซึ่งเหมือนเป็นการหมั้นไว้ก่อน เมื่อเด็กอายุถึงเกณฑ์ คงคิดว่าจะแต่งงานกัน 
     "ผมมองว่ามีการใช้คำพูดผิด ถ้าใช้คำว่าหมั้นก็โอเค แต่เราไปใช้คำว่าแต่ง ก็กลายเป็นว่าเขาเข้าหอด้วยกันเลย นี่เขาแต่งจริง แต่เขาต่างคนต่างอยู่ จนกว่าจะอายุครบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ถึงจะไปอยู่บ้านเจ้าบ่าว เปรียบเหมือนการหมั้นหมาย เช่น มีผู้ชายจะไปหมั้นกับเด็กอายุ 11 ปี ก็หมั้นได้ ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่จองตัวไว้ก่อน ถ้าเด็กอายุครบ 20 ปี แล้วค่อยมาแต่งงานกัน มองว่าไม่ผิดอะไร เพราะหมั้นกันไม่ได้หมายความว่าต้องไปเข้าหอลงโรง แต่งงาน แบบนี้ไม่ใช่ เพียงแต่ใช้คำว่าแต่งกับหมั้น มันคนละอย่างกัน ถ้าใช้คำว่าหมั้นก็จบไปแล้ว คิดว่าเขาไปเล่นข่าวมากกว่า" 
    เมื่อถามว่า ในมาเลเซียมีกฎห้ามแต่งกับเด็ก พล.ท.ปิยวัฒน์ตอบว่า ใช่ เขาก็ต่อต้าน เพราะว่าคำว่าแต่ง หมายรวมถึงการเข้าหอ ซึ่งเด็กอายุต่ำกว่า 11 ปีทำไม่ได้อยู่แล้ว  
    ถามย้ำว่า ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีเด็กแต่งงานก่อนอายุอันควรมากน้อยแค่ไหน แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า มีเป็นจำนวนมาก เพราะมุสลิมสามารถมีภรรยาได้ 4 คน แต่เราไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายกับสิทธิเขา ส่วนใหญ่ผู้หญิงอายุ 14 ปีบ้าง 16 ปีบ้าง 17 ปีบ้าง ก็แล้วแต่เขา เราไม่เข้าไปก้าวก่ายศาสนา แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าเด็กที่แต่งงานก่อนอายุอันควร จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ในอนาคต หากสามีไม่เลี้ยงดูหรือหย่าร้าง
      ซักว่า หลังเกิดกรณีดังกล่าว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีนโยบายจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้สั่งการอะไร ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องทางศาสนาของเขา ว่ากันไป เราไปยุ่งกับศาสนาเขาไม่ได้ ทหารดูเรื่องความมั่นคงเท่านั้น เรื่องดังกล่าวละเอียดอ่อน 
    ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปไตย แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า "วอนรัฐ..ปกป้องสิทธิเด็กของทีมหมูป่าแล้ว เดินหน้าปกป้องเด็กหญิงจังหวัดชายแดนใต้ที่ถูกคลุมถุงชนด้วย โดยระบุว่า
    พลันที่เห็นข่าวรองนายกฯ วิษณุ และรองปลัดกระทรวงยุติธรรมออกมาตำหนิสื่อต่างประเทศที่ไปสัมภาษณ์ทีมหมูป่า เหตุเพราะเกรงจะกระทบจิตใจและเข้าข่ายการละเมิดสิทธิเด็ก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าภาครัฐสนใจที่จะปกป้องสิทธิเด็กของเด็กหญิงไทยวัย 11 ปีที่ถูกจับแต่งงานกับชายมาเลย์วัย 41 ปีที่นราธิวาส เพื่อไปเป็นภรรยาคนที่สาม เช่นเดียวกับที่ห่วงใยทีมหมูป่าก็คงดีไม่น้อย
    เพื่อนบ้านมาเลเซีย รองนายกรัฐมนตรีวาน อาซิซาห์ วานอิสมาแอ ออกโรงตำหนิการแต่งงานครั้งนี้เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และศาลอิสลามที่รัฐกลันตันก็ตัดสินให้การแต่งงานเป็นโมฆะ และปรับชายผู้นี้เป็นเงินประมาณ 14,700 บาท ในขณะที่ฝั่งไทยไม่มีเสียงใดๆ จากภาครัฐเลย ทั้งๆ ที่การแต่งงานนี้ขัดต่อกฎหมายไทยเรื่องอายุขั้นต่ำในการแต่งงาน และในทางกฎหมายอิสลาม เด็กเล็กขนาดนี้ยังไม่มีประจำเดือน ซึ่งก็ไม่ควรได้รับการเห็นชอบให้แต่งอยู่แล้ว
    สิ่งที่รัฐควรเร่งดำเนินการคือ การทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ให้ตระหนักถึงผลเสียของการจับเด็กแต่งงาน ทั้งเรื่องสภาพจิตใจ สุขภาพหากต้องตั้งครรภ์ การเสียโอกาสที่จะได้เรียนหนังสือ สูญเสียอิสรภาพ กลายเป็นบุคคลที่ต้องพึ่งพาสามีไปทั้งชีวิต อย่างนี้คือละเมิดสิทธิเด็กอย่างชัดเจน
    และที่สำคัญ การจับเด็กแต่งงานเช่นนี้ ไม่ได้มีครั้งนี้เป็นครั้งแรก พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นแหล่งออกใบอนุญาตให้มีการแต่งงานเด็ก แล้วมันจะต่างอะไรกับการค้ามนุษย์ล่ะ เมื่อเด็กถูกจับแต่ง แต่งเพราะที่บ้านยากจน แต่งไปแล้วจะเป็นอย่างไรไม่รู้ เพราะสถานะทางกฎหมายที่มาเลย์ไม่ได้รับรอง ก็ได้แต่หวังว่า เรื่องที่รัฐควรทำก็อย่าลืมแล้วกัน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"