ในหลวงทรงห่วง ราษฎรถูกน้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    

    ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีนำสิ่งของพระราชทานไปมอบให้ราษฎร 2 หมู่บ้านใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่ประสบอุทกภัย กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพายุดีเปรสชันในอ่าวตังเกี๋ยส่งผลมีฝนตกหนักในภาคเหนือและอีสาน 
    กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพายุดีเปรสชันในอ่าวตังเกี๋ยส่งผลมีฝนตกหนักในภาคเหนือและอีสาน ขณะที่ฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีฝนและคลื่นลมแรง ที่น่าน น้ำป่าพัดชาวบ้านสูญหาย 1 ราย
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 ความว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่ 22 ก.ค.61 พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.0 องศาตะวันออก พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 ส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย
    สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งต่อไปอีก 1 วัน
    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    ที่จังหวัดน่าน อิทธิพลพายุเซินติญส่งผลให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องกระจายทุกอำเภอ นอกจากนี้ น้ำป่ายังหลากพัดชาวบ้านขุนกูน ต.ภูคา อ.ปัว ขณะเดินกลับจากไร่ 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ซึ่งสามารถช่วยได้ 1 คน ส่วนนางเฟือย อินปา อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 2 ต.ภูคา อ.ปัว ขณะนี้ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้เร่งออกค้นหายังไม่พบตัว
    นายชัยศิริ ผูกใจเพื่อน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีฝนตกหนัก และดินอุ้มน้ำไม่ไหว เกิดการสไลด์ตัวปิดเส้นทางไปอุทยานแห่งชาติดอยภูคา-บ่อเกลือ ที่ กม.31 ต.ภูคา อ.ปัว รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่นำกรวยยางพร้อมป้ายเตือนระวังดินร่วงทับทาง ติดตั้งแจ้งเตือนป้องกันอุบัติเหตุไว้แล้ว พร้อมกับเร่งนำกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเข้าเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้สามารถเปิดใช้เส้นทางได้ตามปกติ 
    ตาก คนงานก่อสร้างสะพานกว่า 300 ชีวิต ที่อาศัยอยู่ในแคมป์ที่พักริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด ต่างช่วยกันขนทรัพย์สินหนีน้ำ หลังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้แม่น้ำเมยทะลักเข้าท่วมเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาฉับพลัน บางคนใช้ถังน้ำดื่มมัดติดกับตัวเด็กและคนผู้หญิง บางคนใช้กะละมังซักผ้าและถังผสมปูนขนาดสองเมตรใช้เป็นเรือชั่วคราว ลำเลียงเด็กและผู้หญิงออกจากบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ล่าสุดทางการเปิดศูนย์พักพิงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมฉุกเฉินชั่วคราว 2 จุด พร้อมแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว
    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อน “เซินติญ” ตั้งแต่วันที่ 17-22 กรกฎาคม 2561 ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มใน 13 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ตาก เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พิจิตร นครสวรรค์ ตราด แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ระนอง เพชรบุรี และประจบคีรีขันธ์ รวม 2,369 ครัวเรือน 6,935 คน 23 อำเภอ 34 ตำบล 106 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 3 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากในพื้นที่ อ.สังขละบุรี รวม 2 ตำบล 15 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 400 ครัวเรือน 1,042 คน วัด 1 แห่ง ถนน 2 สาย สถานที่ราชการ 7 แห่ง พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 300 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ตาก เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่ระมาด อ.พบพระ อ.ท่าสองยาง และ อ.อุ้มผาง รวม 6 ตำบล 11 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 80 ครัวเรือน 271 คน ถนน 18 สาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ประจวบคีรีขันธ์ เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.หัวหิน รวม 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 80 ครัวเรือน 248 คน ฝาย 3 แห่ง ปัจจุบันระดับน้ำลดลง
    นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงห่วงใยราษฎร อ.สังขละบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย จึงโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบให้ประชาชน ต.ไล่โว่ ในหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อน 
    ต่อมาเวลา 14.00 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี ซึ่งตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 600 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านกว่า 500 คน ให้การต้อนรับ
    ทั้งนี้ ผวจ.ได้บรรยายสรุปสถานการณ์เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของ อ.สังขละบุรี โดยเฉพาะ 4 หมู่บ้านของ ต.ไล่โว่ ซึ่งหลังจากองคมนตรีได้มอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎรบ้านสะเน่พ่อง ที่ อบต.ไล่โว่แล้ว ได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้านกองม่องทะ มอบสิ่งของพระราชทานให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยด้วยเช่นกัน
    โอกาสนี้ พล.อ.ไพบูลย์ได้เชิญพระราชกระแสความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัยทั้งสองแห่งได้รับทราบ ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาสุดมิได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"