'บิ๊กกุ้ย'เสียงแข็งไม่ยื้อนาฬิกาป้อม ปัดซ้ำรอยสินบนโรลส์รอยซ์


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค. 61 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานได้รายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่ประชุมมีมติใช้ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินว่าเอกสารหรือข้อมูลที่มีอยู่ในตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยนั้นยังไม่มีข้อมูล จึงจำเป็นที่จะต้องไปขอข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาแต่ละยี่ห้อว่านาฬิกายี่ห้านี้ โมเดลนี้ ซีเรียลนัมเบอร์นี้ เขาได้ขายให้กับใคร เพื่อเป็นการยืนยันที่มาความเป็นเจ้าของว่าใครเป็นเจ้าของนาฬิกา

"คาดว่าใช้เวลาไม่นานในการรอข้อมูลจากต่างประเทศ เพราะเป็นการขอความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ บริษัทส่วนใหญ่เป็นเอกชนที่พร้อมให้ข้อมูลหากมีข้อมูลตามที่เราประสานขอไป โดยกรอบเวลาที่รอข้อมูลจากต่างประเทศไม่มีกำหนดแน่ชัด แต่การดำเนินการที่ผ่านมาบางหน่วยงานก็ให้ข้อมูลเร็ว แต่หากบริษัทผู้ผลิตในต่างปฏิเสธให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. ต้องมาพิจารณาหาหนทางอื่น ซึ่งหากไม่มีหนทางอื่น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ต้องวินิจฉัยตามข้อมูลหลักฐานเท่าที่มีอยู่" พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าเป็นการยื้อเวลาออกไปอีกหรือไม่ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่คิดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาคดีดังกล่าวยื้อเวลา เพราะกรรมการที่เข้าร่วมพิจารณาได้เล่าให้ตนฟังว่า หากทำไม่ครบถ้วนแล้วรีบสรุปไปจะเป็นประเด็นอีก เพราะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น พยายามที่จะหาข้อมูลให้ครบถ้วนครบประเด็น แต่กรณีดังกล่าวเกิดความติดขัด คือไม่ได้รับข้อมูลจากในประเทศจะต้องขอข้อมูลจากต่างประเทศ

เมื่อถามว่า จะซ้ำรอยกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ที่สถาบันทางการเงินต่างประเทศไม่ยอมให้ความร่วมมือหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวค่อนข้างช้า เพราะเป็นการขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ หรือมีกรณีที่บางประเทศในยุโรปไม่ยอมให้ข้อมูล เพราะมีเงื่อนไขว่าประเทศไทยยังมีโทษประหารชีวิตอยู่ แม้ไทยจะมีกฎหมายที่กำหนดว่าคณะรัฐมนตรีสามารถให้คำมั่นได้

อย่างไรก็ตามคดีสินบนโรลส์รอยซ์มีความคืบหน้าไปบ้าง ยังคงดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะบางเรื่องบางประเด็นเป็นเรื่องที่เกิดมานานพอสมควร ทำให้พยานเอกสารหลักฐานค่อนข้างจะหากยาก และต้องระวังผลกระทบในการดำเนินคดีของประเทศนั้น เราพยายามเจรจาทำความเข้าใจ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ แต่อาจจะไม่ครบถ้วนตามที่เราขอ ส่วนข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าเพียงพอที่จะชี้มูลความผิดหรือไม่ เพราะคณะทำงานจะต้องรายงานข้อมูลที่มีให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาก่อน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"