ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดชายป่าสนสองใบ วางขายริมถนนสร้างรายได้งดงาม


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.61 - ที่บริเวณวนอุทยานป่าสนหนองคู ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสนหนองคู เนื้อที่ประมาณ 6,250 ไร่ ช่วงนี้มีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เหมาะสมทำให้เห็ดป่าตามธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ผุดดอกจากพื้นดินขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านกระทม ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ หมู่บ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ป่าสนสองใบ ที่ว่างเว้นจากการทำนา โดยรอเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค. ได้พากันออกส่องหาเก็บเห็ดป่าตามธรรมชาติตั้งแต่เวลาตี 1ไปจนถึงเช้ามืดกันทุกวัน เพื่อนำมาขายส่งและฝากขายกับชาวบ้านที่เป็นพ่อค้าแม่ขาย ซึ่งตั้งเพิงร้านค้าตามริมถนนทางหลวงขายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมา บริเวณถนนสายสังขะ-สุรินทร์ ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดเย็นกว่า 10 ร้าน สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ทั้งคนหาเก็บเห็ดป่า และ คนขายเห็ดริมถนนได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งมีเห็ดป่า 6 ชนิด คือ เห็ดน้ำหมาก เห็ดผึ้ง เห็ดระโงก เห็ดถ่าน เห็ดรังแหล่ และเห็ดเผาะ

นางกง พริ้งเพราะ  อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 บ้านกระทม ม.9 ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ คนขายเห็ด กล่าวว่า ชาวบ้านจะพากันตื่นตั้งแต่ตีสามเพื่อออกไปเก็บเห็ดบริเวณด้านหลังที่ทำการวนอุทยานป่าสนหนองคู ด้วยการใช้ไฟส่องหาเห็ด ซึ่งเป็นแหล่งที่มีเห็ดออกดอกเป็นจำนวนมาก และชาวบ้านใช้พื้นที่ป่าบริเวณนี้หาเก็บเห็ดมาขายกันเป็นเวลานับสิบปีแล้ว วันหนึ่งถ้าเก็บเห็ดได้เยอะ จะมีรายได้จากการขายเห็ดชนิดต่างๆกว่าวันละ 2,000 บาท ต้องใช้คนช่วยหาถึง 3-4 คน แต่ถ้าครอบครัวไหนมีคนน้อย ก็จะมีรายได้ประมาณ 400-700 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับการหาเห็ดได้มากหรือได้น้อย แล้วนำมาวางขายกระทงละ 50 บาท กระทงใบหนึ่งจะมีเห็ดประมาณ 10-15 ดอก เห็ดที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้คือ เห็ดระโงก และเห็ดเผาะ

อย่างไรก็ตาม หากสัญจรไปมาบนถนนสายสังขะ-สุรินทร์ จึงขอเชิญชวนกันมาแวะซื้อเห็ดต่างๆ ซึ่งกินได้ปลอดภัย เพราะแม่ค้าเก็บเห็ดจะคำนึงถึงความปลอดภัยของคนบริโภค ถ้าเห็ดเมาหรือเห็ดพิษ เราจะคัดทิ้งหมดเลยเพราะเรามีความชำนาญในการสังเกตว่าเห็ดใดมีพิษหรือไม่มีพิษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"