แด่...คุณครูที่รัก


เพิ่มเพื่อน    

     อายุปูนป้า..ครูบาอาจารย์ที่เคยพร่ำสอนมา ก็ต้องถือว่าร่อยหรอไปทีละคนสองคน ตอนนี้ที่เหลืออยู่ให้เรียกว่า "ครู" ก็เหลือแต่ครูสอนสมาธิ ครูสอนวิปัสสนา และการปฏิบัติธรรม นอกจากนั้นก็จะเป็นครูบาอาจารย์ของลูกหลาน ที่เราก็ต้องเรียกขานและให้ความเคารพเช่นเดียวกับเด็กๆ เพราะท่านเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้กับเยาวชนนั่นเอง

     แต่...บอกตามตรง รู้สึกหงุดหงิด ฝุดฝิด ขัดเคืองใจขึ้นมาทันทีเลย เมื่อได้ยินได้อ่านข่าว "ปฏิญญามหาสารคาม" 

     คิดได้ไงจ๊ะ คุณครู!!!

     นี่สมควรเป็นครูบาอาจารย์ ที่จำเป็นต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกศิษย์ หรือเด็กนักเรียนทั้งหลายกระนั้นหรือ???

     การลุกขึ้นประกาศ "ชักดาบ" ไม่จ่ายหนี้ที่ตัวเองกู้จากธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมศกนี้เป็นต้นไป เพราะกล่าวหาว่า "ดอกเบี้ยโหด"

     สมควรแล้วล่ะที่จะถูกสังคมก่นด่าว่ากล่าว และตั้งคำถามว่า นี่ใช่สิ่งที่คุณครูที่รักควรจะคิดและทำกระนั้นหรือ

     ก็ได้แต่หวังว่า นี่เป็นแค่คนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มเดียวที่ขาดสำนึกรับผิดชอบ รู้จักยืม แต่ไม่รู้จักบริหารจัดการเพื่อที่จะคืน เพราะภาพของครูที่น่ารัก ครูที่เอื้ออาทรต่อเด็กๆ และสังคมยังมีระบายอยู่มากมาย

     ครูพันธุ์นี้ ที่ประกาศเบี้ยวหนี้ ไม่สมควรจะถูกเรียกว่าครูไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น เพราะการอ้างเหตุผลความชอบธรรม เรียกร้องว่าทำไมระบบการกู้ยืมของครูไม่เหมือนแบบชาวไร่ชาวนานั้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำซ้ำเติมถึงความเห็นแก่ได้ถ่ายเดียวของคนกลุ่มนี้

     โดยเฉพาะครูบ้านนอกที่ไม่ได้อยู่ในเมืองหลวง คุณครูย่อมตระหนักรู้อยู่แก่ใจว่า รายได้ของชาวไร่ชาวนาบ้านเราส่วนใหญ่นั้นฝากไว้กับเทวดาบนฟ้า นั่นคือ ปีไหนน้ำดี ปีไหนน้ำแล้ง ปีไหนน้ำท่วม ชาวนาชาวไร่ต้องยกมืออ้อนวอน สวดมนต์ไม่เว้นแต่ละปี

     แต่เงินเดือนหรือรายได้ของครูนั้นมีแต่เพิ่มกับเพิ่มขึ้นทุกปี ตามอัตราความสามารถ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ตาม

     ข้อเท็จจริงเหล่านี้ มีหรือครูจะไม่รู้ แต่ครูที่มีความมั่นคงทางรายได้กลับเลือกเอาผลประโยชน์ส่วนตน แล้วขอแลกกับอัตราดอกเบี้ยแบบเกษตรกรที่รายได้ไม่เคยแน่นอนเลย

     น่าอเนจอนาถใจเสียจริงๆ กับบรรดาคนที่คิดแต่จะเอาหัวโขนความเป็นครูมากอบโกยประโยชน์เพื่อตนเอง ..ดีใจนะที่คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เกษียณไปแล้ว มิเช่นนั้น สงสารอนาคตประเทศไทยจริงๆ เพราะข่าวแบบนี้ทำมนุษย์ป้ารู้สึกจะตายตาไม่หลับเลยทีเดียวแหละ.

                                                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"