ฟุ้งกม.ปราบโกง ทำคดีจบรวดเร็ว ปัดยื้อนาฬิกาหรู


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กกุ้ย" ชูหลักสูตรต้านทุจริต ความหวังแก้โกงสังคมไทย ฝัน 5 ปีเห็นผล ดัชนีคอร์รัปชันแตะ 50 คะแนน ชี้ กม.ป.ป.ช.ใหม่ทำคดีจบเร็วกว่าเดิม เสียงแข็งปัดยื้อนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม มั่นใจเอกชนต่างประเทศให้ข้อมูลแน่ 
    ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา  โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษเรื่อง หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ความหวังในการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต ตอนหนึ่งว่า การแก้ปัญหาการทุจริตจะอาศัยการปราบปรามอย่างเดียวไม่ได้ เพราะด้านการป้องกันการทุจริตมีความสำคัญไม่แพ้กัน หากดำเนินการป้องกันการทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพจะสามารถเก็บเงินที่เกิดจากการทุจริตกว่าแสนล้านบาทต่อปีมาพัฒนาประเทศได้
    พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดทำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาขึ้น 5 หลักสูตรในการศึกษาทุกระดับ โดยมีหัวใจสำคัญ 4 วิชา คือ 1.การคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม 2.ความอายและความไม่ทนต่อการทุจริต 3.จิตพอเพียงต้านทุจริต  และ 4.พลเมืองและการรับผิดชอบต่อสังคม 
    "หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเป็นความหวังของสังคมไทย เพราะเด็กไทยในอนาคตจะมีจิตสาธารณะ  รู้จักแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ จะกลายเป็นกำลังหลักสำคัญในการต่อต้านการทุจริตของประเทศในอนาคต คิดว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว และภายใน 5 ปีจะเห็นผลว่าการต่อต้านการทุจริตของไทยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน หวังว่าค่าดัชนีรับรู้การทุจริตของประเทศไทยจะมีคะแนนถึง 50 คะแนน" ประธาน ป.ป.ช.ระบุ
    อย่างไรก็ตาม แม้ประชาชนต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาทุจริตที่เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ยอมรับว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาการทุจริตล่าช้า เหตุเพราะก่อนหน้านี้มีคดีสะสมใน ป.ป.ช.จำนวนมาก ปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช.มีบุคลากร 2,500 คน รัฐบาลได้เพิ่มอัตรากำลังให้อีก 700  คน เชื่อว่าจะทำให้การสะสางคดีค้างเก่าแล้วเสร็จโดยเร็ว 
    ส่วนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่เพิ่งมีผลบังคับใช้นั้น จะทำให้บริบทการทำงานเข้มข้นขึ้น รวดเร็วขึ้น เพราะถือเป็นครั้งแรกที่กฎหมายมีกรอบเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานหรือการไต่สวนของ ป.ป.ช. และกรอบเวลาในการฟ้องคดีของอัยการสูงสุดด้วย ซึ่งจะเร่งรัดให้การทำคดีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่จะทำการทุจริตเกรงกลัว นอกจากนี้ยังป้องกันการทุจริตตั้งแต่ต้น โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่ ป.ป.ช.กำหนดมีหน้าที่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส่วนตำแหน่งที่ ป.ป.ช.ไม่ได้กำหนดให้ยื่นต่อหน่วยงานต้นสังกัด
    พล.ต.อ.วัชรพลให้สัมภาษณ์ว่า คดีค้างเก่าใกล้หมดอายุความ ป.ป.ช.ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพราะตามกฎหมายใหม่กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ขยายเวลาได้อีก 1 ปี ถ้าไม่แล้วเสร็จต้องมีเหตุผล หากไม่ทำถือว่าเจ้าหน้าที่บกพร่อง โดยในปีงบประมาณต่อไปจะมีการระบุชัดเจนว่าคดีไหนเป็นคดีที่สำคัญ
    ทั้งนี้ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ 3 กลุ่ม คือ 1.รับเรื่องใหม่ที่ต้องทำด้วยความรวดเร็ว 2.เรื่องที่รับไว้นานและใกล้ขาดอายุความ และ 3.เรื่องที่รับไว้นานแล้ว และทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำแล้วจะเป็นการป้องปรามการทุจริตได้ ส่วนกรณี ป.ป.ช.มีอำนาจในการส่งข้อเสนอแนะเตือนฝ่ายบริหารเรื่องนโยบายนั้น เรื่องดังกล่าวไม่ง่ายนัก เพราะก่อนที่ ป.ป.ช.จะส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลจะต้องศึกษาข้อมูล ต้องมีรายละเอียดเพียงพอ มีข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน และจะต้องมีมติ 2 ใน 3 เพื่อที่จะส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล จะส่งไปแบบไม่มีมูลไม่ได้
    "การส่งจะมีลักษณะคล้ายกับกรณีที่ ป.ป.ช.เคยส่งคำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลในเรื่องโครงการรับจำนำข้าว แต่ตามกฎหมายใหม่จะมีความเข้มข้นมากกว่า หากหน่วยงานที่มีหน้าที่ได้รับข้อเสนอแนะแล้วไม่ดำเนินการตาม จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ  หากคณะรัฐมนตรีได้ข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช.อาจจะส่งหน่วยที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ แต่หากหน่วยงานนั้นๆ ทำตามข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.ไม่ได้ จะต้องส่งคำชี้แจงกลับมายัง ป.ป.ช." พล.ต.อ.วัชรพลระบุ
    พล.ต.อ.วัชรพลยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานได้รายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่ประชุมมีมติใช้ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินว่า เอกสารหรือข้อมูลที่มีอยู่ในตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยนั้นยังไม่มีข้อมูล จึงจำเป็นที่จะต้องไปขอข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาแต่ละยี่ห้อว่านาฬิกายี่ห้อนี้ โมเดลนี้ ซีเรียลนัมเบอร์นี้ ได้ขายให้ใครไป เพื่อเป็นการยืนยันว่าใครเป็นเจ้าของนาฬิกา
    อย่างไรก็ตาม คาดว่าใช้เวลาไม่นานในการรอข้อมูลจากต่างประเทศ เพราะเป็นการขอความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ บริษัทส่วนใหญ่เป็นเอกชนที่พร้อมให้ข้อมูลหากมีข้อมูลตามที่เราประสานขอไป โดยกรอบเวลาที่รอข้อมูลจากต่างประเทศไม่มีกำหนดแน่ชัด แต่หากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศปฏิเสธให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. ต้องมาพิจารณาหาหนทางอื่น ซึ่งหากไม่มีหนทางอื่นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องวินิจฉัยตามข้อมูลหลักฐานเท่าที่มีอยู่
    ส่วนที่มองว่าเป็นการยื้อเวลาออกไปอีกนั้น พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ไม่คิดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาคดีดังกล่าวยื้อเวลา เพราะกรรมการที่เข้าร่วมพิจารณาได้เล่าให้ฟังว่า หากทำไม่ครบถ้วนแล้วรีบสรุปไปจะเป็นประเด็นอีก เพราะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  ดังนั้นพยายามที่จะหาข้อมูลให้ครบถ้วนครบประเด็น แต่กรณีดังกล่าวเกิดความติดขัด คือไม่ได้รับข้อมูลจากในประเทศ จะต้องขอข้อมูลจากต่างประเทศ
    เมื่อถามว่าจะซ้ำรอยกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ที่สถาบันทางการเงินต่างประเทศไม่ยอมให้ความร่วมมือหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า กรณีดังกล่าวค่อนข้างช้าเพราะเป็นการขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ หรือมีกรณีที่บางประเทศในยุโรปไม่ยอมให้ข้อมูล เพราะมีเงื่อนไขว่าประเทศไทยยังมีโทษประหารชีวิตอยู่ แม้ไทยจะมีกฎหมายที่กำหนดว่าคณะรัฐมนตรีสามารถให้คำมั่นได้
    สำหรับคดีสินบนโรลส์-รอยซ์มีความคืบหน้าไปบ้าง ยังคงดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน  เพราะบางเรื่องบางประเด็นเป็นเรื่องที่เกิดมานานพอสมควร ทำให้พยานเอกสารหลักฐานค่อนข้างจะหายาก และต้องระวังผลกระทบในการดำเนินคดีของประเทศนั้น เราพยายามเจรจาทำความเข้าใจ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ แต่อาจจะไม่ครบถ้วนตามที่ขอ ส่วนข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าเพียงพอที่จะชี้มูลความผิดหรือไม่ เพราะคณะทำงานจะต้องรายงานข้อมูลที่มีให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาก่อน
    นอกจากนี้ กรณีบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ทางการของไทยมูลค่า 20 ล้านบาทนั้น คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งเป็นองค์คณะขึ้นมาพิจารณา โดยมีข้อมูลหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายการรับสินบน ล่าสุดมีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว 4-5 คน เรารู้ตัวหมดแล้ว คาดว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดูพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"