นายกฯประชุมกลุ่มอีสานล่างลั่นกระจายรายได้ไร้รอยต่อ


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ค.61 -   ที่อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (ราชธานีเจริญศรีโสธร : อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร) และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 5/2561 โดยก่อนการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา อาทิ โครงการวิจัยพัฒนาจิ้งหรีดเพื่อเป็นอาหารแห่งอนาคตแบบครบวงจร  ทีมหุ่นยนต์กันเกรา ของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลฯ ซึ่งเป็นทีมชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU แห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมแข่งขัน ABU Robocon 2018  ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในวันที่ 24 - 28 ส.ค. 2561 

โดยนายกฯกล่าวชื่นชมการดำเนินงาน และย้ำการลดต้นทุนการผลิตในเรื่องของการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้ได้ผลผลิตและราคาที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งแนะนำให้นักศึกษาเรียนในสาขาที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และการพัฒนาประเทศในอนาคต มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้ทันกับสถานการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมให้กำลังใจกับทีมหุ่นยนต์กันเกรา ขอให้ทุกคนตั้งใจมั่น ทำหน้าที่ตนเองอย่างเต็มที่ แม้ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม และให้นำผลที่ได้มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอีก

จากนั้นเวลา 08.40 น. นายกฯเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 โดยมีคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนภาคการเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 เข้าร่วมประชุม โดยนายกฯกล่าวก่อนการประชุมว่า เป็นโอกาสดีที่ภาครัฐเอกชนได้มาพบปะหารือกันในวันนี้ เพราะการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการติดตามความก้าวหน้าแผนงานของโครงการต่างๆที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และมาติดตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่  แก้ปัญหารวมทั้งอุปสรรค ที่อาจทำให้โครงการเกิดความล่าช้า รวมถึงการปรับแก้แผนงานต่างๆ ให้สอดคล้องกับปัจจัยทั้งภายในและภายนอกในปัจจุบัน 

นายกฯ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่าง เป็นกลุ่มจังหวัดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะมีศักยภาพและส่วนที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับพื้นที่อื่น จึงต้องผลักดันให้สามารถใช้ศักยภาพที่มีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยการเพิ่มโอกาสให้มากขึ้น ซึ่งมีลำดับความสำคัญในการเร่งรัดการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผน ที่ต้องเชื่อมต่อทั้ง 4 จังหวัดในกลุ่มให้ได้ เพื่อนําพาทั้งกลุ่มให้พัฒนาไปพร้อมกัน ลดความเหลื่อมล้ำ มีการกระจายรายได้ มีการสร้างความต่อเนื่องเชื่อมโยง ในลักษณะไร้รอยต่อ และจากการตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาของประชาชนเมื่อวานนี้ (23 กค.) ยังพบว่าเป็นปัญหาเดิม โดยเฉพาะเรื่องรายได้ และผลผลิตตกต่ำ ซึ่งจะต้องหาเป้าหมายให้เจอ  และนำไปสู่การแก้ปัญหาเป็นรายกรณี

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 5/2561


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"