ร่วมใจไทยภักดี24-28กค. 'เราทำความดีด้วยหัวใจ'


เพิ่มเพื่อน    

     เปิดการแสดงเฉลิมพระเกียรติ ร.10 นาฏศิลป์โขน-ครูดนตรีไทย-ดนตรีคลาสสิก ร่วมใจแสดงความภักดี 24-28 ก.ค.นี้ โดยให้ประชาชนชมฟรี   ขณะที่ ทบ.เชิญชวนน้อมถวายพระพรชัยมงคล และร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  66 พรรษา 
     เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่โรงละครแห่งชาติ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  28 กรกฎาคม 2561 “ใต้ร่มพระมหากรุณามหาวชิราลงกรณ” ซึ่งกรมศิลปากร โดยสำนักการสังคีต ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสสำคัญ              
     นายอนันต์กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อสืบสาน สนับสนุน และอนุเคราะห์กิจกรรมเนื่องด้วยงานศาสนา ศิลปะ และมรดกทางวัฒนธรรมของชาติเสมอมา ทรงเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการอนุรักษ์มรดกไทยด้านนาฏดุริยางคศิลป์สืบมาถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการแสดงโขน ทรงสนพระราชหฤทัยมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงฝึกหัดการแสดงเป็นตัวหนุมาน ตั้งแต่ปี 2502 ที่โรงเรียนจิตรลดา 
    นายอนันต์กล่าวว่า สำหรับการแสดงเฉลิมพระเกียรติจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 ก.ค. เวลา 14.00 น. ณ โรงละครแห่งชาติ มีการแสดงที่หลากหลาย ทั้งการแสดงนาฏศิลป์ไทย การบรรเลงดนตรีไทยและดนตรีสากล ซึ่งการแสดงเปิดงานครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงรำถวายพระพร “พัทธวิสัย” การบรรเลงมหกรรมกลองสี่ภาค จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสานและภาคใต้ การแสดงการละเล่นของหลวง “ระเบง” และการแสดงโขน ชุดน้อมพลีกายถวายภักดี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนสำรองที่นั่งเต็มพื้นที่ 
    ส่วนวันที่ 25 ก.ค. จะจัดแสดงรำถวายพระพร “พัทธวิสัย” การบรรเลงและขับร้องดนตรีสากล อาทิ เพลงสดุดีราชามหาวชิราลงกรณ เพลงล้นเกล้าวชิราลงกรณ เพลงราตรีประดับดาว เพลงยอยศพระลอ เพลงพระราชนิพนธ์ Nature Waltz จากชุด Kiniri Suite พร้อมการแสดงบัลเลต์ประกอบการแสดงการละเล่นของหลวง “โมงครุ่ม กุลาตีไม้” และการแสดงโขนชุดศึกวิรุญจำบัง ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
    “การจัดแสดงมหกรรมกลอง 4 ภาคครั้งนี้ บรรเลงตามสำเนียงของแต่ละภูมิภาค โดยใช้วงปี่พาทย์เป็นวงดนตรีหลักในการเชื่อมโยงและบรรเลงสอดแทรกกับการตีกลองชนิดต่างๆ เปรียบเสมือนอยู่ใต้ร่มพระบารมี สื่อให้เห็นว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปกครองดูแลราษฎรของพระองค์ให้อยู่เย็นเป็นสุข เสมือนเสียงกลองที่ดังกังวาน ไม่ว่าอยู่ไกลเพียงใดก็ตาม ก็จะดังไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นดั่งพระบารมีที่แผ่ไพศาล กลองชนิดต่างๆ เปรียบเสมือนประชาชนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ทำให้มีความเป็นอยู่ร่มเย็นเป็นสุข เมื่อเสียงของกลองแต่ละภูมิภาคมาตีรวมกัน จึงเหมือนกับเสียงของความจงรักภักดีของประชาชนทุกภูมิภาคที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และแสดงถึงพลังแห่งความสามัคคีเป็นปึกแผ่นของคนในชาติ” อธิบดีกรมศิลปากรกล่าว
    นายอนันต์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กำหนดจัดการเสวนาทางวิชาการเรื่อง “ใต้ร่มพระมหากรุณา มหาวชิราลงกรณ” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจด้านต่างๆ และพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการศิลปกรรมและนาฏดุริยางคศิลป์ไทย โดยนายอัมพล สัมมาวุฒธิ นักวิชาการช่างศิลป์เชี่ยวชาญ, นายจตุพร รัตนะวราหะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์โขน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ในวันที่ 25 ก.ค. เวลา 08.30-12.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ 
    นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้ร่วมกับศิลปากรสมาคม จัดโครงการการแสดงดนตรีไทยเฉลิมพระเกียรติขึ้น เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงเป็นอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยมาโดยตลอดตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทั้งทรงมีความสนพระราชหฤทัยเรื่องของความเป็นมาของเพลงไทยทุกเพลง ดังที่ได้ตรัสถามที่มาของเพลงไทยทุกเพลงที่วงดนตรีไทยกรมศิลปากรบรรเลงถวาย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเป็นมิ่งมงคลแก่เหล่านักดนตรีไทยอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเปิดโอกาสให้ครู อาจารย์ดนตรีไทย เด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต และนักศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าร่วมการแสดงและบรรเลงดนตรีไทย 
    อาทิ การบรรเลงดนตรีไทยวงมหาดุริยางค์ เพลงโหมโรงทศรัตน์ โดยครู อาจารย์ดนตรีไทย จากสถาบันการศึกษาต่างๆ การประชันปี่พาทย์ไม้แข็ง เพลงบุหลัน เพลงเขมรราชบุรี เพลงทยอยใน เพลงสารถี  โดยวงศิษย์พิบูลย์ธรรม กรุงเทพฯ และวงประคองศิลป์ สุพรรณบุรี และการบรรเลงดนตรีไทยวงมหาดุริยางค์ เพลงเต่ากินผักบุ้ง โดยวงนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เป็นต้น โดยมีนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน วันที่ 28 ก.ค. เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
    นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (ศมส.) (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ศมส.ร่วมกับสำนักการสังคีต จัดการแสดงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  เป็นการแสดงหุ่นละครเล็กรามเกียรติ์ ตอนจองถนน  วันที่ 26 ก.ค. เวลา 15.00 น. โดยหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง คณะทำนาย ชมการแสดงเชิงสร้างสรรค์คนเชิดโขนปะทะคนเชิดหุ่น พร้อมการสาธิตการแสดง วิวัฒนาการหนังใหญ่ โขน หุ่นละครเล็ก และการเชิดหุ่นแสดงอารมณ์กายจิต ณ โรงละครแห่งชาติ เปิดให้ประชาชนชมฟรี
    ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ     บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2561 ซึ่งรัฐบาลและทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ และแสดงความจงรักภักดี พิธีทางศาสนา การถวายราชสักการะ ถวายพระพรชัยมงคล การแสดงมหรสพ โดยเฉพาะการรวมพลังจัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอย่างพร้อมเพรียงกัน สำหรับกองทัพบก นอกจากจะได้ร่วมน้อมถวายพระพรในโอกาสมหามงคลนี้แล้ว หน่วยทหารทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้จัดกิจกรรมถวายพระเกียรติ ประกอบด้วย พิธีถวายราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคล ณ ที่ตั้งหน่วยทหารทั่วประเทศ 
    นอกจากนี้ ยังได้จัดอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ 335 รูป ณ วัดต่างๆ ทั่วประเทศ และการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 67 นาย ณ วัดตาลเอน อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก จะจัดให้บริการทางการแพทย์และการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล รวมทั้งกองทัพบกได้จัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่าง 23 กรกฎาคม-6 สิงหาคม 2561 ณ กองบัญชาการกองทัพบก ที่สำคัญกองทัพบกได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่สาธารณะ วัดหรือสถานที่ราชการ โดยน้อมนำแนวทางโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” มาเป็นต้นแบบในการดำเนินการ        
    ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 น. กองทัพบกกำหนดจัดพิธีถวายราชสักการะ ถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน พร้อมกัน ณ กองบัญชาการกองทัพบก กทม. สำหรับหน่วยทหารที่มีที่ตั้งในต่างจังหวัด ก็จะจัดพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกันด้วย และในวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561 กองทัพบกจะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ณ กองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูง ผู้บังคับหน่วย และกำลังพลในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบกร่วมกิจกรรม สำหรับในพื้นที่หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศ จะจัดกิจกรรมดังกล่าวพร้อมกันด้วย
     กองทัพบกยังได้จัดกำลังให้การสนับสนุนรัฐบาลในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติระหว่าง 22-28 กรกฎาคม 2561 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเฉพาะการจัดริ้วขบวนอัญเชิญพานพุ่มถวายราชสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์และการจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 รวมทั้งการจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 กองทัพบกจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ เพื่อน้อมถวายพระพรชัยมงคล และเป็นการแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"