'อีวานกา ทรัมป์' ปิดธุรกิจแบรนด์แฟชั่น แต่ปัดข่าวของขายไม่ออก


เพิ่มเพื่อน    

อีวานกา ทรัมป์ ลูกสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบแบรนด์แฟชั่น "อีวานกา ทรัมป์" ของเธอแล้ว อ้างยังอยากทำงานการเมืองต่อ แต่สื่อเผยยอดขายสินค้าดิ่งฮวบ หลังมีเสียงวิจารณ์ผลประโยชน์ทับซ้อนและกระแสต่อต้านพ่อของเธอที่ทำให้ห้างค้าปลีกหลายแห่งเลิกขายแบรนด์นี้

แฟ้มภาพ อีวานกา ทรัมป์ ขณะฟังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนทนากับสมาชิกสภาคองเกรสและคณะรัฐมนตรีจากพรรครีพับลิกัน ที่ทำเนียบขาว วันที่ 20 มิถุนายน 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ว่าลูกสาววัย 36 ปีของประธานาธิบดีทรัมป์ได้วางมือจากการบริหารธุรกิจแฟชั่น "อีวานกา ทรัมป์" ของเธอภายหลังได้รับแต่งตั้งจากพ่อเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แต่เธอยังคงเก็บเกี่ยวผลกำไรจากธุรกิจนี้ ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร อีวานกากล่าวว่าภายหลังทำงานที่วอชิงตันมานาน 17 เดือน เธอไม่รู้ว่าเธอจะได้กลับไปทำธุรกิจอีกเมื่อใดหรือจะได้กลับไปหรือไม่ ที่รู้ในตอนนี้คืออนาคตเบื้องหน้าที่เธอทุ่มเทสมาธิให้คืองานที่เธอกำลังทำอยู่ที่วอชิงตัน

    อีวานกากับจาเรด คุชเนอร์ สามีของเธอซึ่งได้รับแต่งตั้งจากทรัมป์ให้เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐด้วยเช่นกัน มีรายได้เมื่อปีที่แล้วอย่างน้อย 82 ล้านดอลลาร์ ทั้งคู่ไม่รับเงินเดือนจากตำแหน่งที่ปรึกษา

    อีวานกาเริ่มก่อตั้งแบรนด์นี้ของเธอเมื่อปี 2550 โดยเริ่มจากธุรกิจอัญมณี ก่อนที่จะขยายแบรนด์ไปยังธุรกิจแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โดยจับกลุ่มลูกค้าในตลาดระดับกลางที่เป็นคนวัยทำงาน อาทิ รองเท้า, กระเป๋าและเสื้อผ้า สินค้าของเธอวางขายในห้างสรรพสินค้าของสหรัฐหลายแห่ง ทั้งห้างเมซีส์, ที.เจ.แมกซ์, นอร์ดสตอร์ม และนีแมน มาร์คัส

    ปี 2559 ที่พ่อของเธอลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี อีวานกาทุ่มเทช่วยพ่อหาเสียงอย่างหนัก ปีนี้แบรนด์ของเธอได้ขยายธุรกิจไปยังสินค้าประเภทผ้ายีนส์, ชุดออกกำลังกาย และชุดเครื่องนอนเด็ก

    ภายหลังทรัมป์ชนะเลือกตั้ง อีวานกาก็ประกาศในเดือนมกราคมปีถัดมาว่า เธอกำลังวางมือจากทรัมป์ออร์แกไนเซชัน บริษัทที่ดูแลธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว และวางมือจากการบริหารแบรนด์แฟชั่นของเธอแล้วนำเข้าทรัสต์

    กระนั้น แบรนด์อีวานกา ทรัมป์ ยังคงถูกวิจารณ์และได้รับผลกระทบจากกระแสต่อต้านรัฐบาลของพ่อเธอ มีเสียงเรียกร้องให้บอยคอตพวกที่ทำธุรกิจกับครอบครัวทรัมป์

แฟ้มภาพ รองเท้าส้นสูงแบรนด์อีวานกา ทรัมป์ ชายลดราคาที่ห้างเซนจูรี 21 ในนิวยอร์กซิตี เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2560 / AFP

    ยอดขายของแบรนด์อีวานกา ทรัมป์ ที่พุ่งพรวดในปี 2559 ที่ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง กลับดิ่งลงในปีที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งประกาศเลิกขายสินค้าแบรนด์นี้โดยอ้างเหตุผลว่ายอดขายไม่ดี อาทิ ห้างนอร์ดสตอร์มและนีแมน มาร์คัส และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วฮัดสันส์เบย์ เชนห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดของแคนาดาก็อ้างยอดขายไม่ดี ยกเลิกสัญญากับแบรนด์นี้เช่นกัน

    บริษัทของอีวานกาไม่ได้เปิดเผยยอดขายสินค้าของพวกเขา แต่บีบีซีอ้างรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลที่อ้างอิงผลการค้นคว้าจากรากุเตนอินเทลลิเจนซ์ ว่ายอดขายออนไลน์ทางแอมะซอน, เมซีส์ และบลูมมิงเดลส์ตกลงเกือบ 45% ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงเดือนมิถุนายน

    การค้นคว้าของวอชิงตันโพสต์เมื่อปีที่แล้วยังพบด้วยว่า เสื้อผ้าทั้งหมดของแบรนด์นี้ล้วนผลิตในประเทศกำลังพัฒนา เช่น บังกลาเทศ, อินโดนีเซีย และจีน

     อีวานกายังถูกวิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนด้วย องค์กรพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในวอชิงตัน (ครูว์) เรียกร้องให้ครอบครัวทรัมป์วางมือจากธุรกิจทั้งหมด ซึ่งครอบครัวนี้ควรทำตั้งแต่ก่อนเข้าทำเนียบขาวแล้ว

    องค์กรนี้เคยเปิดโปงเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า แบรนด์ของอีวานกาได้รับอนุมัติเครื่องหมายการค้า 5  ประเภทในจีน เพียงไม่กี่วันหลังจากทรัมป์ตัดสินใจปุบปับยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคม แซดทีอี ของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"