"ครูปรีชา"ใกล้โดนเชือดจริยธรรม หลังเปลี่ยน"กมว."ชุดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

26ก.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 11/2561 เรื่อง การแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาได้มีการหารือเกี่ยวกับหน้าที่ของ กมว. ทั้งการดูแลในเรื่องมาตรฐาน จริยธรรมความเป็นครู การออกและพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพด้วย ซึ่งในส่วนขององค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ ประกอบด้วยประธาน กมว. ที่ใช้อำนาจ รมว.ศธ. เป็นผู้แต่งตั้ง  กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 5 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 คน กรรมการจากคณาจารย์ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หรือ การศึกษา จำนวน 2 คน กรรมการที่มาจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 4 คน แต่งตั้งโดยคณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการตั้ง กมว.ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

“ส่วนการเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธาน กมว.นั้น ผมยังไม่ได้มองว่าใคร เพราะผมยังมีเวลา แต่ก็จะต้องเลือกคนที่มีจริยธรรมจริงๆ และเป็นที่เคารพนับถือ”รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับการเสนอรายชื่อกรรมการ กมว. ในส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการจากคณาจารย์ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หรือ การศึกษา กรรมการที่มาจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา กรรมการของคณะกรรมการคุรุสภาสามารถเสนอได้ และคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับดังกล่าวยังได้ระบุ ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  เพื่อแก้ไขปัญหาองค์ประกอบของ กมว. ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งเมื่อมีการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการสรรหา กมว.ตามกฎหมายใหม่ทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเรื่องที่จะต้องผ่านการพิจารณาทั้งด้านจริยธรรม การออกและพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จาก กมว. อยู่จำนวนกว่า 100 คดี ซึ่งรวมถึงการกรณีของนายปรีชา ใคร่ครวญ  ครูโรงเรียนเทพมงคลรังษีด้วย ดังนั้น เมื่อมีการแต่งตั้ง กมว.ชุดดังกล่าวเรียบร้อยแล้วก็จะเสนอพิจารณาโดยเร็วที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"