สภาฯ ไฟเขียว รื้อคำสั่งคสช. ฉบับ 19 คืนอำนาจบรรจุแต่งตั้ง โยกย้ายครูให้อ.ก.ค.ศ.


เพิ่มเพื่อน    


16ก.ย.64 - นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ ตนได้รับทราบว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการให้มีการแก้ไข คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 19/2560 เรื่องปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งเสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม. ) 1 ฉบับ และมีฉบับที่ ส.ส.เสนออีกจำนวน 6 ฉบับ รวม 7 ฉบับ โดยการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวที่เสนอจากพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคนั้นให้คืนอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายการบริหารงานบุคคลให้เขตพื้นที่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 ฉบับเดิม แต่ขณะที่การแก้ไขคำสั่ง คสช.ฯ ฉบับของ ครม.เสนอให้อำนาจการโยกย้ายและแต่งตั้งการบริหารงานบุคคลเป็นหน้าที่ของอนุกรรมการการศึกษาจังหวัด (อ.ก.ค.ศ.) จังหวัดดำเนินการ ดังนั้นที่ประชุมสภาฯ จึงมีมติรับหลักการแก้ไขร่างพ.ร.บ.คำสั่ง คสช.ฯทั้งหมด 7 ฉบับ อย่างไรก็ตามขั้นตอนจากจะมีข้อสรุปออกมาในทิศทางไหนนั้น จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการการศึกษาของสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาต่ออีกสองหรือสามวาระ  

เลขาธิการ สกศ.กล่าวอีกว่า ส่วนในวันที่ 17 กันยายนนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาและวุฒิสภา โดยจะมีการพิจารณากฎหมายปฎิรูปการศึกษา คือ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....กับ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ.... ซึ่งในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการปรับโครงสร้างของ ศธ.แต่อย่างใด โดยการปรับโครงสร้างของ ศธ.จะอยู่ในกฎหมายลำดับ 
"  ถือเป็นนิมิตรหมายในเบื้องต้นที่สภาฯรับหลักการให้มีการแก้ไข คำสั่ง คสช. เกิดขึ้น เพราะอำนาจการบริหารงานบบุคลควรจะอยู่ที่หน่วยงานต้นสังกัดของหน่วยงานผู้ใช้งานบุคคลมากกว่า อีกทั้งจะทำให้บริหารงานบุคคลได้คล่องตัวมากขึ้น"เลขาฯ สกศ.กล่าว

ส่วนประเด็นที่กังวลว่าเมื่ออำนาจมาอยู่ที่เขตพื้นที่เหมือนเดิมแล้วอาจเปิดช่องให้มีการเรียกรับผลประโยชน์เหมือนในอดีตที่มีการร้องเรียนนั้น นายอำนาจกล่าวว่า ตนไม่คิดเช่นนั้น เราต้องแยกข้อกฎหมายกับการบริหารงานออกจากนั้น ซึ่งหากมีการเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้นผู้บริหาร สพฐ.และรัฐมนตรีจะต้องรจัดการขั้นเด็ดขาดอยู่แล้ว เพราะหากไม่ตรวจสอบก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้  

ด้านนายธนชน มุทาพร ประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณ รมว.ศธ. และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นความสำคัญและรับฟังเสียงร้องเรียนจากองค์กรครูทุกฝ่าย  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"