สอนฝึกสมาธิ 12หมูป่าบวช เลิกคิดติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

    พระ-เณรหมูป่า 12 รูปสวดมนต์ทำวัตรเช้า ยอมรับตื่นเต้นบวชใหม่ เจ้าคณะสอนฝึกสมาธิเลิกคิดเรื่องติดถ้ำ โคราชจัดงานเชิดชูเกียรติหมอภาคย์-ฮีโร่ถ้ำหลวง "วิษณุ" แจง คกก.คุมสร้างหนังทำหน้าที่ดูแลให้ข้อมูล พร้อมบันทึกทำจดหมายเหตุ
    ที่วัดพระธาตุดอยตุง (วัดน้อย) ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ถือเป็นวันแรกของการทำกิจวัตรการเป็นพระภิกษุของพระเอกพล จันทะวงษ์ หรือฉายาใหม่ พระวิสารโทภิกขุ พร้อมสามเณรสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีอีก 11 รูป โดยออกมาฉันเช้าตั้งแต่เวลา 07.00 น. ร่วมกับพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ด้วย และพระสงฆ์ของวัด จากนั้นเวลา 08.00 น. พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้นำพระและสามเณรรวม 12 รูป เดินทางไปยังอุโบสถของวัด และนำบิณฑบาตตามกิจวัตรของสงฆ์ โดยมีประชาชนในพื้นที่ข้างเคียงสวมชุดประจำเผ่าและนุ่งขาวห่มขาวมาใส่บาตรเพื่อเป็นสิริมงคล และมีเพื่อนๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีประมาณ 10 คน มาร่วมเป็นขโยมในการรับของใส่บาตรด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มีสีหน้ายิ้มแย้ม     
    ต่อมาพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ได้เป็นผู้นำสวดให้ศีลให้พร ตามด้วยการอาราธนาศีล การสวดแผ่เมตตา ตลอดจนให้พระและสามเณรใหม่นั่งสมาธิ เพื่อฝึกสมาธิให้นิ่งและใสสะอาด ปราศจากการคิดเรื่องเลวร้าย โดยเฉพาะให้จิตว่าง ไม่คิดถึงเรื่องการติดถ้ำหลวงในช่วงก่อนที่จะมาบวช ซึ่งหลังการปฏิบัติธรรมและนั่งสมาธิเสร็จ ทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ได้สอบถามทางพระเอกและสามเณรว่ารู้สึกอย่างไรบ้างกับการบวชครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ตอบว่าตื่นเต้นและพากันยิ้ม
    จากนั้น เวลา 09.00 น. พระครูสัทธรรมโกวิท เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้เดินทางมากราบขอบพระคุณพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ซึ่งให้สถานที่พร้อมทั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ให้พระและสามเณรทั้ง 12 รูป พร้อมกับได้สอนหลักธรรมในเบื้องต้นให้ ก่อนที่จะรับพระและสามเณรทั้ง 12  รูปไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อไป
     ที่โรงหล่อของวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองฯ จ.เชียงราย นายเฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยสล่าต้น สราวุฒิ คำมูลชัย และสล่าเชียงรายอีก 5 ชีวิต ร่วมกันนำดินน้ำมันมาปั้นแบบอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง โดยได้นำดินน้ำมันมาปิดหุ่นจำลองทำจากโฟม  ขนาด 1.5 เท่าของร่างกายจ่าแซม ขนาดความสูง 2 เมตร 60 เซนติเมตร และหากรวมฐานและน้ำอนุสาวรีย์จ่าแซม รวมสูง 5 เมตร 10 เซนติเมตร ซึ่งในส่วนของการเอาดินน้ำมันมาปิดแบบจำลอง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเศษ หลังเสร็จจะนำไปโรงหล่อเพื่อหล่ออนุสาวรีย์จ่าแซมด้วยสำริด ก่อนจะนำมาไว้ที่หน้าศาลาภายในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ 
    อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวถึงความคืบหน้าของรูปภาพเดอะฮีโร่ ภาพประวัติศาสตร์เพื่อให้โลกได้จดจำมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรมแดน ที่มีความยาว 13 เมตร ซึ่งวาดที่ขัวศิลปะว่า ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และในวันที่ 28 ก.ค.นี้ จะแถลงข่าวปิดภารกิจการวาดภาพเดอะฮีโร่ จากนั้นจะโชว์ไว้ที่ขัวศิลปะระยะหนึ่ง จากนั้นจะนำมาโชว์ที่โรงหล่อที่ปั้นรูปจ่าแซม 
    ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กลุ่มเพื่อน SEAL และศิลปินเพลงเพื่อชีวิต เช่น น้าหงา คาราวาน,  หว่องน้าซูๆ, สมจิตร จงจอหอ, สมรักษ์ คำสิงห์, ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน, ทีมนักเรียนนายเรือ 96, ทีมนิด้า, ทีมศิลปินดารา ร่วมจัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลการกุศลนัดพิเศษ  "Play for Hero" เพื่อรำลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน โดยรายได้จากการบริจาคทั้งหมดจะมอบให้กับครอบครัวของนาวาตรีสมาน โดยจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. 
    ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เวลา 17.00 น. นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดฯ ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรม "ชาวโคราชภาคภูมิใจ จิตอาสาทีมกู้ภัย 13 หมูป่า” เพื่อเชิดชูเกียรติผู้เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จำนวน 9 หน่วยงาน จำนวน 62 คน อาทิ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วมกว่า 1,000 คน จากนั้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เป็นประธานบายศรีสู่ขวัญให้กับฮีโร่ทุกคน ก่อนที่ทุกคนร่วมกันแสดงความไว้อาลัยแก่นาวาตรีสมานเป็นเวลา 1 นาที   
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้น เพื่อควบคุมดูแลเกี่ยวกับกรณีที่ต่างประเทศให้ความสนใจมาถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนว่า คณะกรรมการดังกล่าวใช้ชื่อว่า "คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง" โดยให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ส่วนกรรมการให้นายวีระไปพิจารณาคัดเลือกเอง แล้วรายงานให้ตนทราบต่อไป 
    สำหรับคณะกรรมการดังกล่าวจะไม่ใหญ่มาก มีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุม กระตุ้นเตือนใครก็ตามเข้ามาทำหนังสารคดี หรืออะไรก็ตามต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับเด็ก ผู้ปกครอง และชาวต่างชาติ รวมถึงทำหน้าที่ประสาน โดยขณะนี้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาแล้ว 13  ราย ทั้งขอถ่ายทำในรูปแบบภาพยนตร์ เขียนหนังสือสารคดี นิยาย ละคร ซีรีส์ และเกมแอนิเมชั่น 
    นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดนี้ยังทำหน้าที่ทำบันทึกจดหมายเหตุอย่างเป็นทางการ โดย รมว.วัฒนธรรมระบุจดหมายเหตุจะทำทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน จะทำอย่างสมบูรณ์ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาพอสมควร และเตรียมทำนิทรรศการภาพถ่าย เพื่อแสดงหมุนเวียน อาจไปจัดแสดงทั่วโลกก็ได้ 
    เมื่อถามว่า รัฐบาลสนใจจะจัดสร้างเองหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ต้องให้กระทรวงวัฒนธรรมไปพิจารณา เพราะการจัดทำมีหลายรูปแบบ เช่น รัฐบาลทำเองโดยว่าจ้างให้เอกชนจัดทำทั้งหมด หรือทำบางส่วน เพราะเรามีกองทุนสื่อสร้างสรรค์อยู่แล้ว โดยให้งบประมาณให้ไปทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"