ถังแก๊สไทยเจอปัญหา สหรัฐฯเปิดไต่สวนทุ่มตลาด


เพิ่มเพื่อน    

ถังแก๊สไทยเจอปัญหา สหรัฐฯ ประกาศเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและการอุดหนุนพร้อมกับจีน หลังพบมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายใน เตรียมเปิดรับการชี้แจงก่อนตัดสิน 29 ต.ค.นี้ เผยหากถูกเก็บภาษีเพิ่ม การส่งออกมีปัญหาแน่ เหตุจะถูกคู่แข่งอย่างไต้หวันที่หลุดไม่ถูกไต่สวน และมาเลเซีย แย่งชิงตลาดไปแน่ ด้าน"พาณิชย์"หารือผู้ส่งออก ทำแผนชี้แจงสหรัฐฯ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ (USITC) ได้ประกาศผลการพิจารณาความเสียหายเบื้องต้นของการไต่สวนความเสียหายสินค้าถังแก๊สโพรเพน (LPG Tank) ที่นำเข้าจากไทย จีน และไต้หวัน ในข้อหาทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AD/CVD) ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีข้อมูลบ่งชี้ที่สมเหตุสมผลเชื่อได้ว่าอุตสาหกรรมผลิตถังแก๊สโพรเพนของสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายจากสินค้าถังแก๊สโพรเพนที่นำเข้าจากไทยและจีน โดยมีการจำหน่ายในราคาต่ำกว่าราคาปกติในท้องตลาด และยังพบว่าสินค้าถังแก๊สที่นำเข้าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศที่ส่งออกเข้ามา จึงมีมติเอกฉันท์ให้ดำเนินการไต่สวนสินค้านำเข้าจากไทยและจีนต่อไป แต่ได้ถอนไต้หวันออกจากการฟ้องร้อง โดย USITC จะเปิดรับฟังการชี้แจงและจะแจ้งผลการพิจารณาภายในวันที่ 29 ต.ค.2561 นี้

สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ เปิดไต่สวนถังแก๊สโพรเพนที่นำเข้าจากไทยและประเทศอื่นๆ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัท Worthington Industries ในรัฐโอไฮโอ้ และบริษัท Manchester Tank & Equipment ในรัฐเทนเนสซี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าถังแก๊สในสหรัฐฯ ได้ยื่นขอคำขอต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ  เพื่อขอให้เปิดการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าถังแก๊สที่นำเข้าจากไทย จีน และไต้หวัน

ทั้งนี้ ในส่วนของไทยมีผู้ผลิตถังแก๊ส 4 ราย คือ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) บริษัท ชื่นศิริ จำกัด บริษัทเมทเทิล เมท จำกัด และบริษัท สยามอินเตอร์แม็กเนท จำกัด โดยจากการตรวจสอบพบว่า บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ส่งออกไทยรายเดียวที่ส่งออกถังแก๊สไปสหรัฐฯ โดยสินค้าถังแก๊สโพนเพนที่ถูกฟ้องเป็นถังเหล็กที่มีปริมาตรบรรจุ 2.5 ปอนด์-40 ปอนด์ หรือ 1.1 กิโลกรัม-18.2 กิโลกรัม และเป็นชนิดที่ได้มาตรฐาน 4BA และ 4BW ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ และตรงตามพิกัดศุลกากร 2 รายการ คือ HSC 7311.00.0060 และ HSC 7311.00.0090

ปัจจุบันสหรัฐฯ มีการนำเข้าถังแก๊สโพรเพนในปี 2560 มูลค่า 257.50 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.54% โดยมีจีนเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญสุดมูลค่า 89.14 ล้านเหรียญสหรัฐ มีส่วนแบ่งตลาด 34.72% และไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 5 ของสหรัฐฯ มูลค่า 14.13 ล้านเหรียญสหรัฐ มีส่วนแบ่งตลาด 5.58% ขณะที่แหล่งนำเข้าสำคัญอื่นๆ ได้แก่ เม็กซิโก แคนาดา และเกาหลีใต้

สินค้าถังแก๊สโพนเพนเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กนอกบัญชี สหรัฐฯ ประกาศเรียกเก็บภาษี 25% ซึ่งหากสินค้าถังแก๊สโพรเพนจากไทยต้องเสียภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) จะเป็นผลเสียต่อการขยายตลาดและการนำเข้าถังแก๊สโพรเพนจากไทยลดลง และผู้นำเข้าสหรัฐฯ จะหันไปเพิ่มการนำเข้าจากคู่แข่งขัน เช่น ไต้หวัน ซึ่งหลุดการไต่สวน และนำเข้าจากมาเลเซีย ที่เป็นแหล่งนำเข้ามีอัตราการขยายตัวสูง แต่ไม่ติดกลุ่มได้รับการฟ้องในเรื่องการทุ่มตลาดในครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศได้ประสานงานกับผู้ส่งออก เพื่อเตรียมข้อมูลในการชี้แจงกับสหรัฐฯ แล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"