ข้อดีของ "ประกันภัย"


เพิ่มเพื่อน    

      การทำประกันภัยเป็นทางเลือกใหม่ของการเก็บออมและบริหารเงิน นอกจากนั้นแล้วยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภัยต่างๆ ไม่ว่าจะต่อชีวิตหรือทรัพย์สิน ดังนั้นการทำประกันจึงเป็นตัวสร้างความมั่นคงให้กับการเงินอีกทางหนึ่ง แต่นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาแล้วนั้น การทำประกันภัยชนิดต่างๆ ยังมีประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมและตัวผู้เอาประกันอีกหลายประการ

        ซึ่งถ้าพูดถึงในแง่ของการสร้างความมั่นคงแก่สังคมแล้ว เพราะทำให้สังคมมีหลักประกันในด้านความสงบ ปลอดภัย มั่นใจได้ว่าหากเกิดความเสียหายใดๆ ก็ตามจะได้รับการชดใช้เป็นเงินทดแทน เช่น เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้สำนักงานหรือโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น หากไม่มีการทำประกันไว้การบริหารงานและการผลิตก็ต้องหยุดชะงักลง เพราะความเสียหายอาจคิดเป็นเงินมูลค่าหลายล้านจนเจ้าของไม่สามารถหาเงินเพื่อทำการซ่อมแซมได้ทันเวลา

        ในปัจจุบันที่อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ในทุกเวลา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่กับใครและกำลังทำอะไร อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นมันคงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยหากเราจะมีอะไรสักอย่างมาคอยคุ้มครองเราเมื่อยามที่เราเกิดอุบัติเหตุ สิ่งนั้นก็คือการทำประกันอุบัติเหตุ ซึ่งการที่เราจะได้รับความคุ้มครอง ในฐานะผู้เอาประกัน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อันเกิดจากอุบัติเหตุ จนทำให้เกิดความเสียหายและบาดเจ็บ และเป็นตัวช่วยให้เรามั่นใจว่า เมื่อใดที่เราเกิดอุบัติเหตุเราจะได้รับความคุ้มครอง ช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล

        ในส่วนประโยชน์จากประกันภัยที่เห็นได้ชัดที่สุดสำหรับตัวผู้เอาประกันก็คือ การทำประกันชีวิต เช่น เมื่อพ่อหรือแม่เสียชีวิตกะทันหันแล้วมีการทำประกันชีวิตไว้ ก็มีการชดเชยเป็นเงินก้อนให้แก่ผู้เอาประกันซึ่งอาจเป็นภรรยาหรือลูกก็ได้ ทำให้สมาชิกครอบครัวไม่ต้องลำบากและสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ เช่นเดียวกับประกันอุบัติเหตุต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ตัวแทนประกันสามารถช่วยเจรจาและจ่ายเงินค่าซ่อมในวงเงินให้เรา ลดความเสียหายในการจ่ายเงินของเราลง ทำให้เกิดกระบวนการลดความเสี่ยงจากภัยต่างๆ

        อย่างเช่นในกรณีของเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ได้เกิดเหตุเรือโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนล่มจำนวน 3 ลำ คือ เรือฟีนิกซ์ เรือเซเรนาต้า และเรือเจ็ตสกี ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางกลับจากเกาะเฮและเกาะราชา เพื่อไปยังท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เหตุเกิดบริเวณแหลมโม่ง ห่างจากเกาะเฮและเกาะราชาประมาณ 2 ไมล์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวน 47 ราย

        ซึ่งในส่วนของภาคธุรกิจประกันภัย โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการเร่งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้การเยียวยาความเสียหายด้วยระบบประกันภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งบริษัทประกันภัยอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องข้อมูลความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย เอกสารหลักฐานต่างๆ  ประกอบการจ่ายค่าสินไหมทดแทน

        จนทำให้ขณะนี้บริษัทประกันภัยได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทของนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต รวมเป็นเงินจำนวน 33,000,000 บาทเรียบร้อยแล้ว ดังนี้ 1.บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) จ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ให้กับทายาทของนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต จำนวน 30 ราย รายละ 1,000,000 บาท เป็นเงิน 30,000,000 บาท

        2.บริษัท ไทยศรีประกันภัย จำกัด (มหาชน) จ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยผู้โดยสารเรือสำหรับโดยสารที่กฎหมายกำหนดให้เจ้าของ เรือหรือผู้ประกอบการเดินเรือสำหรับโดยสารต้องจัดให้มีการประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสาร ให้กับทายาทของนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจำนวน 30 ราย รายละ 100,000 บาท เป็นเงิน 3,000,000 บาท

        สำหรับกรณีของนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตอีก 17 ราย นั้น ความคืบหน้าล่าสุดสำนักงาน คปภ.จังหวัดภูเก็ตได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ซึ่งในจำนวนนี้ 8 ราย รอเอกสารเลขบัญชีและหลักฐานของทายาทเพื่อโอนเงินค่าสินไหมทดแทน ส่วนอีก 9 รายได้ประสานให้ทายาทผู้เสียชีวิตมายื่นเอกสาร ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่จะสามารถตอบคำถามที่ว่าการทำ ”ประกันภัย” ดีอย่างไร

      อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสิ่งเหล่านี้ก็คือประโยชน์ของประกันภัยที่ส่งผลรวมต่อภาคต่างๆ ทั้งสังคม ประเทศชาติ ธุรกิจและประโยชน์ส่วนตัวของผู้เอาประกัน แต่ก่อนจะทำประกันภัยทุกครั้งควรศึกษารายละเอียดและข้อตกลงอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อประโยชน์สูงสุดของคุณ.

ศรยุทธ เทียนสี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"