239คนไทยติดภูเขาไฟ! แผ่นดินไหวเขย่าอิเหนา


เพิ่มเพื่อน    

     เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เกาะลอมบอก  แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย อาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 120 ครั้ง สังเวยแล้วอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 160 คน นักท่องเที่ยวไทยปลอดภัยดี แต่ติดที่ภูเขาไฟ 180 ชีวิต เข้าช่วยเหลือแล้ว 4 จุด แต่บางส่วนยังเข้าไม่ถึง
     แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เกิดเมื่อเวลา 06.47 น.ของวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ซึ่งตรงกับเวลาไทย สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) กล่าวว่า จุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนมีความลึกเพียง 7 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองมาตารัมทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 50 กม. แต่ห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ซึ่งอยู่ทางใต้และตะวันตกของเกาะทางตอนกลางของอินโดนีเซียแห่งนี้
     เอเอฟพีรายงานว่า เกาะลอมบอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อยู่ห่างจากเกาะบาหลีทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้รับรู้ได้ถึงบาหลีเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่นั่น
ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้ผู้คนบนเกาะลอมบอกตื่นตกใจและพากันวิ่งออกมากลางแจ้ง มีรายงานเกิดดินถล่มหลายจุดบนเส้นทางการเดินป่าปีนเขาด้วย 
     ยูเอสจีเอสกล่าวด้วยว่า มีแผ่นดินไหวตามที่มีขนาดแรงสั่นสะเทือนมากกว่าระดับ 5 อีก 2 ครั้ง ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย กล่าวว่า มีอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 120 ครั้งแล้ว ครั้งรุนแรงที่สุดมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.7  
 เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 วัน โฆษกของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีเตรียมจะเดินทางลงพื้นที่เช้าวันจันทร์
     สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาหายนภัยของอินโดนีเซีย แถลงว่า มีคนเสียชีวิตเพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บอีก 162  คน และมีบ้านเรือนเสียหายหลายพันหลัง คาดการณ์ด้วยว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายอาจเพิ่มขึ้น เพราะการรวบรวมข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวมาเลเซียวัย 30 ปี และมีเด็กเสียชีวิตด้วย 5 คน 
     กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียแถลงยืนยันว่า มีชาวมาเลเซียเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 6 คน ทั้งหมดอยู่บริเวณตีนภูเขาไฟรินจานีขณะเกิดแผ่นดินไหว 
     ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทมส์อ้างคำกล่าวของไครุล อาซิม นักปีนเขาชาวมาเลเซียว่า หญิงเคราะห์ร้ายรายนี้กำลังเข้าห้องน้ำขณะเกิดแผ่นดินไหวที่ทำให้อาคารทั้งหลังพังถล่มทับร่างเธอ นักปีนเขารายนี้กล่าวด้วยว่า คณะของเขาไม่สามารถออกจากพื้นที่เซมบาลุนได้ เนื่องจากถนนหลายสายรวมถึงสายหลักได้รับความเสียหาย 
     ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่หมู่บ้านเซมบาลุนในอำเภอเซมบาลุนทางฝั่งตะวันออกของเกาะกล่าวว่า อาฟเตอร์ช็อกที่เกิดต่อเนื่องทำให้ผู้ประสบภัยซึ่งไร้ที่อยู่ พากันกรีดร้องอย่างขวัญเสีย ที่นี่ชาวบ้านราว 200 คนจาก 35 ครอบครัวที่บ้านเรือนเสียหายหรือถูกทำลายได้จัดตั้งกระโจมไว้พักชั่วคราว ชาวบ้านไม่กล้ากลับเข้าบ้าน กลัวว่าอาฟเตอร์ช็อกจะทำให้บ้านถล่ม 
สำนักงานบรรเทาหายนภัยกล่าวด้วยว่า เส้นทางเดินขึ้นภูเขาไฟรินจานีที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวถูกปิดเพราะเกิดดินถล่ม 
     ผู้จัดทัวร์เดินขึ้นเขารายหนึ่งเล่าว่า แผ่นดินไหวทำให้ก้อนหินร่วงลงมาใส่นักปีนเขาชาวสเปน 2 คนและมัคคุเทศก์ของเขา ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
    ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า สถานทูตไทยในอินโดนีเซียกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลของคนไทย และพร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่ต่อไป โดยเกาะลอมบอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอินโดนีเซียเช่นเดียวกับเกาะบาหลี หากใครไม่สามารถติดต่อญาติหรือเพื่อนที่ทราบว่าเดินทางไปท่องเที่ยวในเกาะลอมบอกได้ ให้แจ้งมายังสายด่วนกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่เบอร์ 0-2572-8442 หรือติดต่อผ่านแอปฯ ของกรมการกงสุลที่ Thai Consular ได้เช่นกัน
    ต่อมาในช่วงเย็น เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ได้โพสต์อีกครั้งว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวบริเวณภูเขาไฟรินจานีที่เกาะลอมบอก และติดอยู่บริเวณภูเขาไฟฯ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อคนไทยที่ติดอยู่บริเวณภูเขาไฟได้ 180 คน (ณ เวลา 17.30 น.) ซึ่งส่วนใหญ่ได้เดินทางไปเป็นกลุ่มและมีไกด์ชาวอินโดนีเซียนำไป ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บาหลี) ติดต่อกับกลุ่มคนไทยอยู่โดยตลอด และได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ของอินโดนีเซีย กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย และหน่วยงานกู้ภัยของทหารอินโดนีเซีย เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่
ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในพื้นที่ 4 จุด ได้แก่ Bayan (North Lombok) / Sembalun / Sambelia / Brang Rea (East lombok) และกำลังให้ความช่วยเหลือในจุดอื่นต่อไป อย่างไรก็ดี ยังมีบางจุดที่ยังไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"