ศาลฟุ้งใช้'กำไลอีเอ็ม'ได้ผลช่วยประกันตัวแล้ว 1,844 ชุด


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.61-นายปุณณพัฒน์ มหาลี้ตระกูล ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา  กล่าวถึงการทดลองใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามและควบคุมผู้ต้องหาหรือจำเลยระหว่างปล่อยชั่วคราว (กำไลข้อเท้าอีเอ็ม)ว่า นับแต่ศาลได้นำอุปกรณ์กำไลอีเอ็มมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2561 ใน 23 ศาล พบว่าได้ผลดียิ่ง มีผู้ผิดเงื่อนไขศาลน้อยมาก มีการหลบหนีโดยทำลายอุปกรณ์หรือทำสัญญาณดับ 38 ราย ออกติดตามจับได้มาส่งศาล 18 ราย ตามข้อมูลถึงวันที่ 13 ก.ค. 2561
 
นายปุณณพัฒน์ กล่าวว่า กำไลข้อเท้านี้นำมาใช้เพื่อติดตามและควบคุมผู้ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยศาล ไม่ว่าจะมีหลักประกันหรือเรียกหลักประกันบางส่วน ในเกือบทุกประเภทคดีอาญา เช่นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ความผิดชีวิตร่างกาย ความผิดลหุโทษ  ซึ่งศาลอาจกำหนดเงื่อนไขกับผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ขอปล่อยชั่วคราวหรือไม่ก็ได้ เช่นห้ามเดินออกสถานที่ เข้าสถานที่ ใช้ความเร็วเกินกำหนด และผู้ใส่กำไลข้อเท้าต้องสมัครใจ โดยข้อมูลจะถูกถ่ายทอดทางซิมการ์ดในเครื่องมาที่ศูนย์ควบคุม ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก ตลอด 24 ชม. มีเจ้าหน้าที่ผลัดกันเข้าเวรสามผลัด ถ้ามีคนหนีหรือทำลายเครื่อง จะมีสัญญาแจ้งมาที่มอนิเตอร์ เจ้าหน้าที่ก็จะเตือน แต่ถ้ามีการทำลายอุปกรณ์หรือสัญญาณดับ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าหลบหนี จึงรายงานศาลเพื่อติดตามจับตัว ซึ่งศาลนำมาใช้เป็นดุลยพินิจในการกำหนดโทษหรือกำหนดเงื่อนไขได้ 

ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108 วรรคสอง ประกอบมาตรา 117 วรรคสอง ปัจจุบันมีการนำกำไลอีเอ็มออกใช้แล้ว 1,844 ชุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"