นายกฯลาวสอบเขื่อนแตก 'อัตตะปือ'นํ้าลด-เจอโคลน


เพิ่มเพื่อน    

    "อัตตะปือ-จำปาศักดิ์" น้ำลดเจอโคลน กู้ภัยเข้าลำบาก รัฐบาลลาวเผยผู้ประสบภัยขาด  "หวด" นึ่งข้าวเหนียว ขณะที่ของบริจาค-เสื้อผ้าล้น "นายกฯ ลาว" ประกาศเร่งสอบหาสาเหตุเขื่อนแตกอย่างโปร่งใส
    เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 บรรยากาศที่ด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี  ยังคงมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมบริจาค ทั้งเครื่องนุ่งห่มและอาหารแห้งที่ยังมีความจำเป็นเพื่อผู้ประสบภัย จากเหตุสันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แตก ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำลดลงในบางพื้นที่ ประชาชนบางส่วนเข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านได้บ้างแล้ว
     รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมด้วย พล.อ.นิรุทธ  เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และนายธีรวัฒน์ ดำรงอัครวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวเรืองอิมพอร์ตเอ็กซ์พอร์ตไทยแลนด์ จำกัด ได้นำอุปกรณ์ถังน้ำ ท่อปูนซีเมนต์ และอุปกรณ์ที่จะใช้ในการก่อสร้างห้องส้วมชั่วคราว ขนาด 1.20x1.20 เมตร จำนวน 5 ห้อง และห้องอาบน้ำรวมชั่วคราว ขนาด 6x6 เมตร จำนวน 1 ห้อง ซึ่งห้องส้วมและห้องอาบน้ำรวมชั่วคราวชุดที่ 1 นี้จะนำไปติดตั้งที่ศูนย์พักพิงผู้อพยพชั่วคราว ที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ส่วนในชุดที่ 2-3-4-5 จะจัดส่งไปติดตั้งที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว เมืองปากซอง แขวงจำปาศักดิ์ และจุดอื่นๆ อีกครั้ง ซึ่งอุปกรณ์ที่จัดหานี้เป็นเงินที่ได้รับบริจาคของศูนย์จิตอาสาช่วยผู้ประสบภัย สปป.ลาว ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
    ขณะที่บริเวณจุดรับบริจาคหน้าด่านช่องเม็ก มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช่องเม็กมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่จะมาร่วมบริจาค และสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมดจะถูกลำเลียงไปเก็บไว้ที่วังเต่า เพื่อแบ่งกระจายไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจุดต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง โดยมีรายงานว่าสิ่งของบริจาคที่คนไทยนำไปช่วยเหลือมีจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นอาหาร เสื้อผ้า แต่สิ่งที่มีความต้องการมากขณะนี้คือ รองเท้าบูต, ผ้าอนามัย, น้ำดื่ม และเงิน
    ส่วนบรรยากาศที่หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายชัชวาล วงส์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และนายกิตติพงศ์ พงศ์สุรเวท รองประธานหอการค้า และคณะกรรมการหอการค้า, นางณัฎฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ร่วมกันปล่อยขบวนรถบรรทุกสิ่งของ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหารแห้ง  น้ำดื่ม นม ผ้าอนามัย เป็นต้น รถบรรทุกทหารและรถพ่วงจำนวน 18 คัน มีเจ้าหน้าที่หน่วยทหารมณฑลทหารบก 21 (มทบ.21) ค่ายสุรนารี, เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถานกว่า 100 นาย ช่วยกันลำเลียงไปส่งที่ จ.อุบลราชธานี โดยมีตัวแทนศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ระดับประเทศ อาทิ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 และศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่ามอบเงินสมทบร่วมด้วยช่วยกันเพิ่มเติม
    ทางด้าน พ.อ.ชัชวัสส์ เหมือนอินทร์ หัวหน้ากองส่งกำลังบำรุง มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23)  พร้อมด้วย พ.อ.ยุสชนา ตระกูลเสนาธง หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มทบ.23 ส่งมอบเงินบริจาคชุดแรกแก่นายคำไพ พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย จ.ขอนแก่น รวมทั้งการลำเลียงสิ่งของบริจาคจาก 7 จุดรับบริจาคทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น นำส่งแก่ผู้ประสบภัยที่ สปป.ลาว โดยได้ทำการลำเลียงสิ่งของในกลุ่มเครื่องครัว เครื่องนอน ของใช้ส่วนตัวและอาหารแห้ง ส่งให้ผู้ประสบภัยที่แขวงอัตตะปือด้วยรถเทรลเลอร์จำนวน 2 คัน
      นายคำไพกล่าวว่า จากการยืนยันข้อมูลตัวเลขล่าสุดที่ทางการลาวได้ระดมการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์สันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกนั้น จากข้อมูลระหว่างวันที่ 23-28 ก.ค.61  พบผู้เสียชีวิต 8 ราย สูญหาย 123 ราย มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายพันคน ขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังเร่งระดมการให้ความช่วยเหลือร่วมกับทุกภาคส่วนที่เข้าพื้นที่
     "ขอขอบคุณน้ำใจคนไทยทั้งประเทศที่ระดมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สปป.ลาว โดยที่สถานกงสุลใหญ่ขณะนี้สิ่งของต่างๆ มีเป็นจำนวนมาก จึงได้เร่งลำเลียงการขนส่งไปยังจุดคัดแยกที่ มทบ.23 และศูนย์ฝึกอบรม ตร.ภ.4 ซึ่งขณะนี้เสื้อผ้าคาดว่าจะเพียงพอแล้ว จึงขอปรับแนวทางการรับบริจาคเร่งด่วนคือ ในประเภทของชุดเครื่องครัวแบบพร้อมใช้คือ หวดและซึ้งนึ่งข้าว จาน ช้อน ส้อม น้ำปลา น้ำตาล กระทะ ซอส เครื่องปรุงรส ที่นอน หมอน มุ้ง ยารักษาโรค เปลสนามและเตียงนอนสนาม  รวมทั้งอุปกรณ์การทำแผลสนาม โดยเหล่านี้คือสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่สถานกงสุลจะส่งมอบไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้จะมีการหารือในการปรับแผนการลำเลียงสิ่งของจากเดิมมุ่งตรงไปยัง จ.อุบลราชธานีเพื่อผ่านแดนช่องเม็ก-วังเต่า เป็นด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขตเพิ่มเติมอีก 1 จุด อีกทั้งขอให้ทุกฝ่ายอย่าอิงกระแสโซเชียลมีเดีย และให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการในด้านข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากทางการเท่านั้น"
    นายคำไพกล่าวต่ออีกว่า รัฐบาล สปป.ลาวและศูนย์กลางแนวร่วมลาวสร้างชาติแห่ง สปป.ลาวได้เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แม้แขวงอัตตะปือและแขวงจำปาศักดิ์น้ำจะลดลงแล้ว แต่ยังคงมีโคลนตมในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยและการปฏิบัติงานในระยะนี้ แต่ทุกภาคส่วนก็ทำงานกันอย่างแข็งขันและเต็มที่ การให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ นั้นคงจะยาวนานกว่า 1 เดือน ทำให้การฟื้นฟูสภาพจิตใจ การดูแลเรื่องสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ รวมไปถึงแผนการฟื้นฟูหลังสถานการณ์คลี่คลายเป็นสิ่งที่ทางการแห่ง สปป.ลาวได้กำหนดแผนงานไว้ในภาพรวม
    นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวว่า รัฐบาลลาวจะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ที่มีบริษัทถือหุ้นอยู่ในโครงการพลังงานไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการพังของเขื่อนย่อยในโครงการ 
    ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานไฟฟ้าขนาด 410 เมกะวัตต์นี้เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท เอสเค เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรักชัน ของเกาหลีใต้, บริษัท โคเรีย เวสเทิร์น พาวเวอร์, บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) และลาว โฮลดิง สเตท เอ็นเตอร์ไพรส์ ขณะที่ นสพ.เวียงจันทน์ไทม์สรายงานว่า นายทองลุนให้คำมั่นว่าจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างถ้วนถี่ และจะใช้วิธีการที่โปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย
    นายกฯ สปป.ลาวกล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมการบริจาคปัจจัยบรรเทาทุกข์ของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมว่า รัฐบาลจะพิจารณาในเรื่องความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ รัฐบาลจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาและช่วยชีวิตผู้สูญหาย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูชุมชนในท้องถิ่น ด้วยความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ประเทศที่เป็นมิตร และองค์กรนานาชาติ
    ที่สำนักงานแขวงอัตตะปือ นายเฉลิมพล ศักดิ์คำ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองท่าช้าง ประธานชมรมสันนิบาตเทศบาลจันทบุรี และนายศิริพงษ์ ศรีงาม นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดจันทบุรี  นำพ่อครัวแม่ครัวจิตอาสาชาวจันทบุรีเดินทางนำสิ่งของที่ชาวจันทบุรีบริจาคไปส่งมอบให้ตัวแทนเจ้าแขวงอัตตะปือ พร้อมทั้งจัดตั้งครัวน้ำใจชาวจันท์ช่วยผู้ประสบภัย ที่บริเวณสำนักงานปกครองแขวงอัตตะปือ สามารถปรุงอาหารช่วยผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ได้วันละ 6 มื้อ มื้อละ 4,000 ชุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"