คลังจ่อควักเงินกองทุนแบงก์รัฐอุ้มธ.อิสลามอีก 1.6 หมื่นล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

คณะอนุกรรมการกองทุนแบงก์รัฐประชุมเตรียมความพร้อมแผนใช้เงินกองทุนแบงก์รัฐ 2 หมื่นล้านบาท แบ่ง 3 แนวทาง “เพิ่มทุนไอแบงก์-ลุยโครงการอินฟินิท-พัฒนาระบบฐานข้อมูล ธอส.”

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวนการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารและอำนวยการในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (กองทุนแบงก์รัฐ) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการใช้เงินของกองทุนที่มีอยู่ล่าสุด 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากมีการดำเนินการใช้ได้เร็ว ก็จะเป็นผลดีต่อแบงก์รัฐให้มีความเข้มแข็ง ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากขึ้น

สำหรับแผนการใช้เงินของกองทุนแบงก์รัฐล่าสุดประกอบกอบด้วย 3 เรื่อง ในเรื่องแรกเป็นเป็นการเพิ่มทุนให้กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท จากการเพิ่มทุนทั้งหมด 1.8 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินจากงบประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งตอนนี้รอการแก้ไขกฎหมายของธนาคาร เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะทยอยจ่ายเงินเพิ่มทุนให้ทันที

สำหรับเรื่องที่สองเป็นการดำเนินการโครงการอินฟินิทจำนวน 650 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังจะร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะให้ใช้สถานที่ตั้งเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การเงินฟินเทคสมัยใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้การที่ต้องตั้งงบประมาณไว้มาก เพราะต้องมือกับองค์กรต่างประเทศ ที่มีความรู้ด้านนวตกรรมและเทคโนโลยี่ฟินเทคสมัยให้กับคนไทยเพื่อนำไปต่อยอดได้

ขณะที่เรื่องสุดท้ายกองทุนแบงก์รัฐอนุมัติเงินให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลของธนาคารให้มีความทันสมัยรองรับการบริการให้กับผู้ขอสินเชื่อ

สำหรับการเพิ่มทันให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ ยังไม่มีการเสนอเรื่องมาให้กองทุนแบงก์รัฐพิจารณา คาดว่าหลังจากที่คณะกรรมการของ ธพว. เห็นชอบ ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนที่จะส่งเรื่องมาให้กองทุนแบงก์รัฐพิจารณา

“กองทุนแบงก์รัฐมีเงินมากพอที่จะช่วยสนับสนุนแบงก์รัฐให้เข็มแข็ง เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวในระดับสูงต่อไป โดยแบงก์รัฐมีหน้าที่ต้องส่งเงินให้กองแบงก์รัฐปีละ 2 ครั้ง จากฐานเงินฝากที่มีอยู่” นายสุวิชญ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"