อินโดฯตั้งแง่นำเข้าลำไยไทย “สนธิรัตน์”สั่งติดตามอย่างใกล้ชิด


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”มึน อินโดนีเซียส่งหนังสือแจ้งยกเลิกห้ามนำเข้าลำไยจากไทยแล้ว แต่ในทางปฏิบัติพบไม่สามารถทำได้จริง เหตุอธิบดีกรมพืชสวนไม่ยอมออกใบอนุญาต “สนธิรัตน์”สั่งติดตามอย่างใกล้ชิด ลั่นต้องส่งออกได้อย่างแท้จริง เหตุระดับนโยบายยอมแก้ไขแล้ว ระดับปฏิบัติอาจติดขัดบ้าง คงต้องรออีกระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ถึงความคืบหน้ากรณีที่กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียออกระเบียบพืชสวนฉบับใหม่ โดยยกเลิกการกำหนดช่วงเวลานำเข้าพืชสวนมายังอินโดนีเซียว่า ขณะนี้ระเบียบใหม่ได้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกลำไย ทุเรียนและหอมแดง ไปยังอินโดนีเซียในช่วงเวลาใดก็ได้ตลอดทั้งปี จากเดิมที่อินโดนีเซียกำหนดช่วงเวลาห้ามนำเข้าลำไยไทยในเดือนก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตของไทยออกมาก และให้นำเข้าทุเรียนได้เฉพาะเดือนก.ค. ส่วนหอมแดงห้ามนำเข้าตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ จากการติดตามการส่งออกลำไยของไทยไปยังอินโดนีเซียล่าสุด ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ได้สอบถามผู้นำเข้าลำไยรายใหญ่ของอินโดนีเซียหลายรายที่พยายามยื่นขออนุญาตการนำเข้าลำไยในเดือนมิ.ย.-ธ.ค.2561 ปรากฏว่าผู้นำเข้าทุกรายยังได้รับการปฏิเสธไม่ให้นำเข้าลำไยจากไทยในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.เช่นเดิม โดยระบุว่าในระเบียบฉบับใหม่ อำนาจในการพิจารณาให้ใบอนุญาตการนำเข้าอยู่ที่อธิบดีกรมพืชสวน กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียเท่านั้น ส่งผลให้ลำไยไทยยังไม่สามารถส่งออกไปอินโดนีเซียในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2561 เช่นเดิม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐมนตรีการค้าของอินโดนีเซียได้ส่งหนังสือมายังตนเพื่อยืนยันว่ากระทรวงเกษตรอินโดนีเซียได้ยกเลิกมาตรการจำกัดระยะเวลาการนำเข้าพืชสวน ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อเดือนมิ.ย.2561 โดยในทางปฏิบัติอาจยังมีข้อจำกัดในบางเรื่องอยู่ และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ไทยสามารถส่งออกพืชสวนทั้ง 3 ชนิดไปอินโดนีเซียได้อย่างแท้จริง

“การที่รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซียส่งหนังสือมาให้ผม แสดงให้เห็นว่าในระดับนโยบายมีการแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ในทางปฏิบัติอาจยังติดขัดบ้าง คงต้องรออีกสักระยะ โดยผมจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ไทยส่งออกพืชสวนทั้ง 3 ชนิด โดยเฉพาะลำไยไปอินโดนีเซียให้ได้ เพราะช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยของไทยออกสู่ตลาดจำนวนมากพอดี”นายสนธิรัตน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียได้ใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าพืชสวน ทำให้ลำไย ทุเรียน และหอมแดงไทยได้รับผลกระทบ โดยลำไย อินโดนีเซียห้ามนำเข้าช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยของไทยออกสู่ตลาด ส่งผลให้ไทยส่งออกลำไยไปอินโดนีเซียไม่ได้ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 700 ล้านบาท ส่วนทุเรียน อนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะเดือนก.ค. คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 200 ล้านบาท และหอมแดง ห้ามการนำเข้าตลอดปี มูลค่าความเสียหายเกือบ 150 ล้านบาท รวมความเสียหายทั้งหมดราว 1,000 ล้านบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"