'มีชัย'ยันกฎหมายเขียนโต้งๆ'5กกต.'เลือกประธานได้เลย


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.61-    นายมีชัย ฤชุพันธุ์ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษากรธ.ตีความมาตรา 12 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าหากให้ 5 กกต.เลือกประธาน จะขัดรัฐธรรมนูญ ต้องรอให้สรรหาอีก 2 คน จนครบ 7 คนก่อน ว่า ได้คุยกับนายเจษฎ์แล้ว เขาบอกว่าไม่ได้พูดแบบนั้น พูดเพียงว่า 5 คน ก็สามารถเลือกประธานได้ แต่ถ้าครบ 7 คนแล้วค่อยเลือกจะดีกว่า ซึ่งกฎหมายกกต.ก็เขียนไว้แล้ว มีกกต. 5 คน ก็เลือกประธานได้ไม่มีปัญหา ตอนนี้ต้องเดินไปข้างหน้า จำเป็นต้องเลือกก็ต้องเลือก รอได้ก็ต้องรอ แต่นี่รอไม่ได้เพราะจะเลือกตั้งกันอยู่แล้ว ส่วนรวมต้องเดินหน้า จะรอกันสัก 2 ปีให้สรรหาจนครบ 7 คน ค่อยเลือกประธานรอกันไหวหรือไม่ อีกทั้งการเลือกประธานโดย 5 กกต.ไม่ใช่การตัดโอกาสอีก 2 คน ที่เหลือ ซึ่งกกต. 5 คนก็มีความสง่างามและชอบด้วยกฎหมาย 

“เจตนารมย์ของกฎหมายก็บอกอยู่โต้งๆ เขียนไว้ว่า หากสรรหากกต.ได้ครบ 5 คน ก็ให้เลือกคนหนึ่งเป็นประธาน ถ้าไม่มีเหตุต้องรีบร้อนจะรอจนครบ 7 ก็รอได้ แต่นี่ก็จะเลือกตั้งกันอยู่รอมร่อ ซึ่งถ้าไม่เลือกประธาน ก็นำรายชื่อทั้ง 5คน ขึ้นทูลเกล้าฯไม่ได้ กกต.ชุดเก่าก็พะว้าพะวังอยู่ไปก็ทำงานไม่ได้ ครั้งนี้ตำแหน่งประธานก็กำหนดชัดให้เป็นรวดเดียว เพื่อไม่ให้มาตกลงผลัดกันเป็น หากใครออกจากตำแหน่งประธานก็ต้องพ้นตำแหน่งกกต.ด้วย” นายมีชัย กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกประธานกกต. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.มาตรา 12 วรรคเก้า ระบุว่า ถ้ามีมีจํานวนถึงห้าคน ก็ให้ดําเนินการประชุมเพื่อเลือกประธานกรรมการได้ และเมื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งแล้ว ให้คณะกรรมการดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจต่อไปพลางก่อนได้ โดยในระหว่างนั้นให้ถือว่า คณะกรรมการประกอบด้วยกรรมการเท่าที่มีอยู่และให้ดําเนินการสรรหาหรือคัดเลือกเพิ่มเติมให้ครบ ตามจํานวนที่ต้องสรรหาหรือคัดเลือกต่อไปโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"